ฉันทนาเฮ! สปส.ใจป้ำอุแว้ 12,000 บาทรับปีใหม่

ข่าวทั่วไป Friday December 8, 2006 16:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--สปส.
สปส.ปรับสิทธิคลอดบุตรใหม่เหมาจ่ายให้ผู้ประกันตนโดยตรง เป็นเงิน 12,000 บาทต่อการคลอดหนึ่งครั้ง ดีเดย์ 1 ม.ค.’50 นี้
นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปส.ได้ใช้ระบบเหมาจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลในอัตรา 377 บาท/คน/ปี โดยประมาณการค่าใช้จ่ายในการคลอดบุตร 12,000 บาทต่อการคลอดบุตร 1 ครั้ง (รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดตั้งแต่การฝากครรภ์ คลอดบุตร บริบาลทารก ฯลฯ ) จำนวนผู้ประกันตนที่มีสิทธิกรณีคลอดบุตรประมาณ 8.1 ล้านคน ปีหนึ่ง สปส.ต้องจ่ายเงินเหมาจ่ายให้แก่โรงพยาบาลประมาณปีละ 3,000 ล้านบาท (377 บาท X 8.1 ล้านคน)
ทั้งนี้ ในแต่ละปีจะมีผู้ประกันตนหญิงและภรรยาของผู้ประกันตนชายใช้สิทธิประมาณ 3% ของผู้ประกันตนที่มีสิทธิ หมายความว่าในจำนวนผู้ประกันตน 100 คน จะมีผู้ใช้สิทธิคลอดบุตรเพียง 3 คน แสดงว่า ใน 1 ปี จะมีผู้ใช้สิทธิทั้งสิ้นประมาณ 250,000 คน /ปี เท่านั้น
จากการดำเนินการที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีข้อร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับความไม่สะดวกในการใช้สิทธิเนื่องจากในระบบเหมาจ่ายกำหนดให้ผู้ประกันตนหญิงหรือภรรยาผู้ประกันตน ต้องเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ซึ่งไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้ประกันตนในระดับผู้ใช้แรงงานที่ผู้ประกันตนหญิงมักกลับไปคลอดบุตรที่ภูมิลำเนา (ผลงานวิจัยเรื่องประโยชน์ทดแทนการคลอดบุตรภายใต้พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 ) ส่วนผู้ประกันตนชายที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดปริมณฑล ภรรยาอยู่ที่ภูมิลำเนาเดิมจะไม่สามารถใช้สิทธิที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ของผู้ประกันตนได้ และหากผู้ประกันตนหญิงหรือภรรยาผู้ประกันตนชายไม่ได้คลอดบุตรที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ผู้ประกันตนจะเบิกเงินคืนได้เพียง 6,000 บาทต่อการคลอดบุตร 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรฐานการรักษา และการถูกเรียกเก็บเงินจากโรงพยาบาลบางแห่ง เช่น กรณีคลอดบุตร ปกติให้อยู่โรงพยาบาลเพียง 1 วัน กรณีผ่าตัดคลอดให้อยู่โรงพยาบาลเพียง 2 วัน เป็นต้น
จากผลการวิจัย เรื่องความคิดเห็นของผู้ประกันตนที่มีต่อรูปแบบการให้สิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร พบว่าผู้ประกันตน ร้อยละ 75.82 เลือกรูปแบบการเหมาจ่ายเงินค่าคลอดบุตรให้แก่ผู้ประกันตน ดังนั้นคณะกรรมการการแพทย์ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประกันสังคมจึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์กรณีคลอดบุตรจากการเหมาจ่ายให้แก่โรงพยาบาล เป็นการเหมาจ่ายให้แก่ผู้ประกันตน ในอัตรา 12,000 บาท ต่อการคลอดบุตร 1 ครั้ง โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550
นายจุฑาธวัช กล่าวต่อว่า การเหมาจ่ายให้แก่ผู้ประกันตน 12,000 บาทต่อครั้ง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของกองทุนฯ เนื่องจากจำนวนเงินที่จ่ายให้แก่ผู้ประกันตนจะเท่ากับจำนวนเงินเหมาจ่ายที่สปส.จ่ายให้แก่โรงพยาบาล แต่การเหมาจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนประโยชน์ทดแทนจะถึงมือผู้ประกันตนโดยตรง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 /www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ