AMD รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก

ข่าวทั่วไป Thursday April 20, 2006 17:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
-ไตรมาสแรก กำไรต่อหุ้นของเอเอ็มดีอยู่ที่ 0.38 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายโปรเซสเซอร์ AMD Opteron และมาร์จิ้นกำไร-
บริษัทเอเอ็มดี (NYSE: AMD) รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 26 มีนาคม 2549 พบว่าสามารถทำยอดขายรวมได้ 1.33 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นกำไรจากการดำเนินงาน 259 ล้านดอลลาร์ และกำไรสุทธิ 185 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.38 ดอลลาร์ต่อหุ้น ตัวเลขผลประกอบการดังกล่าวรวมหักค่าใช้จ่ายในการซื้อขายหุ้นมูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับ SFAS 123(R) และค่าใช้จ่ายในการซื้อคืน Notes มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์แล้ว
ไตรมาสแรกปี 2548 ไม่รวมกลุ่มผลิตภัณฑ์หน่วยความจำ1 เอเอ็มดีมียอดขาย 780 ล้านดอลลาร์และกำไรจากการดำเนินงาน 64 ล้านดอลลาร์ ส่วนไตรมาส 4 ปีเดียวกัน เอเอ็มดีมียอดขาย 1.35 พันล้านดอลลาร์และกำไรจากการดำเนินงาน 268 ล้านดอลลาร์
% การเปลี่ยนแปลง
Q1-06 Q4-05 Q1-05 Q1-06 เทียบกับ Q1-06 เทียบกับ
Q4-05 Q1-05
ยอดขายสุทธิ (พันล้าน) $1.33 $1.35 $0.78 (1.5)% 70.5%
กำไรจากการดำเนินงาน (ล้าน) $259 $268 $64 (3.4)% 304.7%
มาร์จิ้นกำไร (เปอร์เซ็นต์) 58.5% 57.3% 52.7% 1.2% 5.8%
"เป็นอีกหนึ่งไตรมาสที่ยอดเยี่ยมของเอเอ็มดี" โรเบิร์ต เจ ริเว็ตประธานฝ่ายการเงิน บริษัทเอเอ็มดี กล่าวว่า "ด้วยศักยภาพของเราในตอนนี้ และดีมานด์ความต้องการโปรเซสเซอร์ AMD64 ทั้งแบบซิงเกิลคอร์และมัลติคอร์ของตลาด ทำให้เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถจะขยายมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นได้อีก ผลงานที่โดดเด่นของเราในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาคือการขยายฐานลูกค้าทั่วโลก, สถิติยอดขายโปรเซสเซอร์ AMD Opteron, ราคาขายเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น และอัตราการเติบโตที่ 71% ต่อปี สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือการผลิตของเราทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ตรงตามกำหนดเวลา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตไปเป็นขนาด 65 นาโนเมตรซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในครึ่งหลังของปี 2549 นี้”
"นอกจากนี้เรายังมีการพัฒนาและปรับปรุงงบดุลย์ของเราอย่างต่อเนื่องด้วย เราประสบความสำเร็จในการจ่ายเงินปันผลให้แก่นักลงทุนอย่างยุติธรรม ลดจำนวนหนี้สิน และลดอัตราหนี้ต่อทุนเหลือเพียง 12%2"
มาร์จิ้นกำไรในไตรมาสแรกของเอเอ็มดีปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 58.5% ซึ่งเป็นสถิติใหม่ เทียบกับ 57.3% ในไตรมาส 4 ปี 2548 อันเป็นผลจากการปรับปรุงสายผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มโมบายและเดสก์ท็อป รวมถึงการปรับปรุงสายพานการผลิต กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสแรกของเอเอ็มดีอยู่ที่ 259 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 64 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปี 2548 และลดลงเล็กน้อยจาก 268 ล้านดอลลาร์ของไตรมาส 4 ปี 2548
ตัวเลขยอดขายที่สวยงามในไตรมาสแรกของเอเอ็มดีเป็นผลพลอยได้จากการเร่งปรับปรุงด้านต่างๆเมื่อไตรมาสก่อนหน้าและการยอมรับที่กว้างขึ้นของลูกค้าทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มองค์กรธุรกิจ สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปของเอเอ็มดี ทั้งเซิร์ฟเวอร์ เดสก์ท็อป และโน้ตบุ๊ค ยอดขายโปรเซสเซอร์ AMD Turion 64 ก็เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนด้วย ในด้านของภูมิภาค เห็นได้ว่าจีนทำยอดขายได้สูงสุด รองลงมาได้แก่ละตินอเมริกา รันเซีย และเอเชียใต้ ตามลำดับ
เหตุการณ์สำคัญ
- นิตยสาร FORTUNE จัดอันดับ AMD ให้ติดอันดับ Top 10 ในชาร์ต “Most Admired Company” สำหรับนวัตกรรมในปี 2548 และเป็นผู้นำนวัตกรรมในกลุ่มบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ในปี 2548
- แพลตฟอร์ม AMD64 ได้รับรางวัลมากกว่า 200 รางวัลจากอุตสาหกรรมชั้นนำทั่วโลก เฉพาะไตรมาสแรก เอเอ็มดีได้รับ 26 รางวัล อาทิ รางวัล 2005 Reader’s Choice Award for Best Processor Architecture จาก Tom’s Hardware สำหรับผลิตภัณฑ์ AMD Athlon 64 X2 และรางวัล Best Server Processor of 2005 จาก In-Stat MDR สำหรับผลิตภัณฑ์ Dual-Core AMD Opteron
- มากกว่า 50% ของบริษัทบนชาร์ต Top 500 ของ Forbes Global 2000 หรือบริษัทในเครือ เลือกใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่รันโปรเซสเซอร์ AMD64 ล่าสุดได้แก่ China State Power, Continental AG, Enbridge, Inc., Fiat, Marathon Oil Corporation, Mitsubishi UFJ Financial Group, Mohawk Industries, Inc., New York Times Company และ Philadelphia Stock Exchange
- โรงงาน Fab 36 เริ่มเดินสายพานการผลิตอย่างเป็นทางการเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม และเริ่มจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้า ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการ
- ลูกค้าและพันธมิตรทั่วโลกขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ AMD64 อย่างต่อเนื่อง
- HP, IBM และ Sun Microsystems ประกาศสนับสนุนและใช้ AMD Dual-Core Opteron โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุดในสายผลิตภัณฑ์ของพวกเขา
- Lenovo และ AMD ขยายความร่วมมือ เปิดสายผลิตภัณฑ์พีซีใหม่ออกสู่ตลาดโลกภายใต้แบรนด์ Lenovo พีซีรุ่นใหม่จะใช้โปรเซสเซอร์ AMD64 ซึ่งประสบความสำเร็จมาแล้วในตลาดจีนตลอดช่วง 2 ปีทีผ่านมา
- Supermicro Computer, Inc, Tyan Computer Corporation และ Uniwide Technologies, Inc. เข้าร่วมโปรแกรม Validated Server Program (VSP) ของเอเอ็มดี ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้จัดหาโซลูชั่นสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี AMD64 และทำงานร่วมกับโซลูชั่นอื่นๆได้อย่างราบรื่น
- AMD Commercial Systems Channel Program มีผู้สนใจและเข้าร่วมโครงการแล้วมากกว่า 20,000 รายทั่วโลก
- AMD ขยายสายผลิตภัณฑ์ เปิดตัว Dual-Core AMD Opteron ใหม่ 5 รุ่น, AMD Turion 64 ใหม่ 2 รุ่น, Dual-Core AMD Athlon 64 FX-60 จำนวน 1 รุ่น และ AMD Sempron อีกจำนวน 3 รุ่น
- AMD เปิดตัวเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นอย่างเป็นทางการ พร้อมแจกไลเซนส์ฟรี ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเอเอ็มดีที่ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง
ทำนายอนาคต
การพยากรณ์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับเอเอ็มดีในอนาคตเป็นการคาดการณ์จากข้อมูลต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน ข้อความต่อไปนี้เป็นการพยากรณ์หรือการคาดการณ์อนาคต สิ่งที่เกิดขึ้นจริงอาจไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในข้อความก็ได้ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยแวดล้อมต่างๆ
คาดว่าในไตรมาส 2 ปี 2549 เอเอ็มดีจะสามารถทำยอดขายได้ในระดับเดียวกันหรือลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสแรกซึ่งเป็นไปตามตัวแปรด้านฤดูกาล ถ้าสำเร็จ คาดว่ายอดขายของเอเอ็มดีในไตรมาส 2 จะเพิ่มขึ้นประมาณ 65% ของยอดขายในไตรมาส 2 ปี 2548
เกี่ยวกับเอเอ็มดี
แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ (NYSE: AMD) เป็นผู้นำระดับโลกด้านการจัดหาโซลูชั่นไมโคร -โพรเซสเซอร์ที่เป็นนวัตกรรมสำหรับตลาดด้านการประมวลผล การสื่อสาร และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีก่อตั้งขึ้นในปี 2512 โดยมุ่งเน้นการนำเสนอโซลูชั่นด้านการประมวลผลที่เหนือกว่าและสอดรับกับความต้องการของผู้ใช้ทั่วโลก รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จาก www.amd.com
หมายเหตุ
ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ บางข้อความเป็นการคาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตภายในปี 2549 ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย Private Securities Litigation Reform Act of 1995 นักลงทุนพึงระลึกอยู่เสมอว่าข้อความที่เป็นการคาดการณ์ซึ่งปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอน สิ่งที่เกิดขึ้นจริงอาจเป็นหรือไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็ได้
ความเสี่ยง ได้แก่ ความเป็นไปได้ที่ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกจะแย่ลง, ยอดขายในไตรมาส 2 ปี 2549 อาจต่ำกว่าที่คาดไว้, กลยุทธ์ราคา โปรแกรมการตลาด การจัดชุดผลิตภัณฑ์ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และกิจกรรมอื่นๆของบริษัทอินเทล ที่มีเป้าหมายที่ธุรกิจโพรเซสเซอร์ อาจส่งผลให้ยอดขายของเอเอ็มดีไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้, ปริมาณความต้องการพีซีและปริมาณความต้องการโพรเซสเซอร์อาจต่ำกว่าที่คาดไว้, การยอมรับในเทคโนโลยี AMD64 ของผู้ผลิตพีซีชั้นนำและลูกค้าอาจไม่เป็นไปตามคาด, เอเอ็มดีอาจไม่บรรลุผลสำเร็จตามกำหนดการต่างๆในแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่ได้วางไว้, เอเอ็มดีอาจประสบปัญหาด้านเงินทุนสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำอุตสาหกรรม, เอเอ็มดีอาจไม่สามารถรักษาประสิทธิภาพและกำลังการผลิตในอยู่ในระดับที่สามารถตอบสนองต่อปริมาณความต้องการได้, โซลูชั่นโพรวายเดอร์อาจไม่สามารถจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานซึ่งซัพพอร์ตเทคโนโลยี AMD64 ได้ทันตามกำหนด และผลประกอบการของกลุ่มบริษัท Spansion อาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อผลการดำเนินงานของเอเอ็มดีในไตรมาส 2 ปี 2549
เราแนะนำให้นักลงทุนพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน จากรายงานที่บริษัทฯส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (Securities and Exchange Commission) รวมไปถึงรายงานผลการดำเนินงานประจำปี แบบฟอร์ม 10-K สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 25 ธันวาคม 2548
1 เนื่องจาก IPO ของ บริษัทสแปบชั่นออกมาครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2548 การเทียบกับระหว่างไตรมาสแรกที่รวมผลประกอบการทางการเงิน และ ผลประกอบการก่อนหน้านี้จึงไม่สามารถการเชื่อมโยงกันโดยตรง แต่ผลประกอบการที่แสดงการเปรียบเทียบในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ไม่ได้รวมกลุ่มผลิตภัณฑ์หน่วยความจำ
2 อัตราส่วนหนี้ต่อทุนคำนวณจาก หนี้โดยรวมซึ่งเป็นหนี้ระยะยาวรวมกับหนี้จากการประกอบการหารด้วยทุนทั้งหมดซึ่งมาจาก หนี้ทั้งหมดรวมกับสินทัพย์
กรุณาติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ผู้จัดการการตลาดคอนซูมเมอร์
บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
(65) 6559 9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
0 2971 3711
suchai@pc-a.co.th

แท็ก เอเอ็มดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ