ฟิทช์จัดอันดับเครดิตภายในประเทศ บจม. ไทยออยล์ ที่ระดับ ‘AA-(tha)’

ข่าวทั่วไป Monday September 18, 2006 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ระยะยาวที่ระดับ ‘AA-(tha)’ (AA ลบ (tha)) และระยะสั้นที่ระดับ ‘F1+(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ
อันดับเครดิตสะท้อนถึง ความสำคัญของบริษัทต่อ บมจ. ปตท. (“ปตท.”) จากการที่บริษัทจะเป็นโรงกลั่นหลักของ ปตท. ในการดำเนินธุรกิจการกลั่นน้ำมัน และการดำเนินธุรกิจในลักษณะพึ่งพากันโดยบริษัทจะเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปป้อนธุรกิจค้าปลีกน้ำมันแก่ ปตท. และปตท.จะเป็นผู้จัดหาน้ำมันดิบเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตของบริษัท อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท ตลอดจนนโยบายทางการเงินที่จะรักษาสัดส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับต่ำ หลังจากที่บริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงปี 2540 สถานะทางการเงินของบริษัทได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ปี 2544 เนื่องจากการปรับโครงสร้างหนี้ การฟื้นตัวอย่างมากในธุรกิจการกลั่นน้ำมัน และนโยบายทางการเงินของบริษัทที่มุ่งเน้นการลดสัดส่วนหนี้สินลง ทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่าย้อนหลัง 12 เดือน (Net Adjusted Debt to Last-Twelve-Month EBITDAR) แข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก อยู่ที่ระดับ 0.8 เท่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2549 ซึ่งลดลงจากระดับ 12.7 เท่าในปี 2544 และอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่าย (EBITDA to Gross Interest) อยู่ที่ระดับ 13.1 เท่าในปี 2548 และ 16.1 เท่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2549 เพิ่มจากระดับที่ต่ำกว่า 4 เท่าในปี 2544 ถึง 2546 แม้ว่า TOP มีแผนการลงทุนที่สูงในช่วงปี 2549-2550 สถานะทางการเงินของบริษัทน่าจะยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง จากกระแสเงินสดจากการดำเนินการที่คาดว่าจะยังคงแข็งแกร่งอยู่ ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มธุรกิจการกลั่นน้ำมันที่ยัง คงสดใสในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าและการเพิ่มกำลังการผลิตของบริษัท โดยคาดว่าบริษัทน่าจะรักษาอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (Net Debt to EBITDA) ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1 เท่าได้ นอกจากนี้ความแตกต่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานของธุรกิจการกลั่นน้ำมันมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากการเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันมีค่อนข้างจำกัดเทียบกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น
ฟิทช์กล่าวอีกว่าอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการที่บริษัทดำเนินกิจการโรงกลั่นน้ำมันที่มีกำลังการผลิตขนาดใหญ่ ซึ่งมีกระบวนการกลั่นน้ำมันแบบคอมเพล็กซ์ที่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปชนิดที่มีมูลค่าสูงได้ในสัดส่วนที่สูงในขณะที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ TOP สามารถรักษาความได้เปรียบในด้านต้นทุนการผลิตเมื่อเทียบกับคู่แข่งในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การที่บริษัทเข้าไปลงทุนเพิ่มในธุรกิจผลิตสารพาราไซลีนและผลิตน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน เป็นการเพิ่มระดับการผลิตแบบครบวงจรซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์น้ำมันและลดความผันผวนของรายได้จากค่าการกลั่นน้ำมัน ในขณะที่การดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าจะช่วยลดความผันผวนของรายได้จากธุรกิจการกลั่นน้ำมันได้บางส่วน แม้ว่าปัจจุบันกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าจะมีสัดส่วนที่ยังน้อยอยู่ก็ตาม
ในขณะเดียวกัน ปัจจัยความเสี่ยงจากความผันผวนที่สูงของราคาน้ำมันดิบ ราคาน้ำมันสำเร็จรูป ตลอดจนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในตลาดโลกอาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรและสร้างกระแสเงินสดของบริษัท นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงความเสี่ยงจากการที่บริษัทมีฐานลูกค้าที่ไม่กระจายตัวมากพอ และมีฐานการผลิตแห่งเดียว ประกอบกับบริษัทพึ่งพาตลาดเพียงตลาดเดียวเนื่องจากบริษัทขายผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ในตลาดในประเทศ อย่างไรก็ตามความเสี่ยงจากการที่บริษัทมีฐานลูกค้าที่ไม่กระจายตัวมากพอได้ถูกลดทอนลงบางส่วนจากการที่ ปตท. ซึ่งเป็นผู้รับซื้อผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปประมาณร้อยละ 50 ของผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปโดยรวมของบริษัทตามสัญญา เป็นผู้ดำเนินธุรกิจรายใหญ่ในการจัดจำหน่ายน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทย และมีอันดับเครดิตที่แข็งแกร่งที่ระดับ ‘AA+(tha)’ แนวโน้มเครดิตเป็นบวก
แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ สะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทเนื่องจากความได้เปรียบในด้านต้น ทุนการผลิต และนโยบายทางการเงินของบริษัทที่จะยังคงรักษาสัดส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจาก TOP ต้องเผชิญกับวัฎจักรของธุรกิจการกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีที่มีความผันผวนสูง ดังนั้นถ้าบริษัทไม่สามารถรักษาสัดส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับต่ำได้อย่างต่อเนื่อง กล่าวคือมีอัตราส่วน Net Debt to EBITDA ที่สูงกว่า 1 เท่าอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ความคล่องตัวทางการเงินของบริษัทลดลง และอาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัทได้
TOP ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันแบบเดี่ยว (Single-Site) และมีระบบการกลั่นแบบคอมเพล็กซ์รายใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยมีกำลังการกลั่นน้ำมันประมาณ 225,000 บาร์เรลต่อวัน คิดเป็นประมาณร้อยละ 22 ของกำลังการกลั่นน้ำมันทั้งหมดในประเทศ บริษัทยังประกอบธุรกิจผลิตสารพาราไซลีนและผลิตน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานเพื่อเป็นการเพิ่มระดับการผลิตแบบครบวงจรโดยผ่านทางบจ. ไทยพาราไซลีน และบมจ. ไทยลู้บเบส ซึ่ง TOP เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด นอกจากนี้บริษัทยังประกอบธุรกิจผลิตไฟฟ้าผ่านทางบจ. ไทยออยล์ เพาเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (Small Power Producer) โดยบริษัทถือหุ้นร้อยละ 55 และบจ. ผลิตไฟฟ้าอิสระ โดยบริษัทถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมร้อยละ 55 ปัจจุบันปตท. ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท โดยถือหุ้นอยู่ร้อยละ 49.54
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ: เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, วสันต์ ผลเจริญ,Vincent Milton, + 662 655 4755
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ