สนพ.ร่วมกับ ม.รังสิต เปิดตัวต้นแบบ “บ้านประหยัดพลังงาน” ในอนาคต 3 สไตล์

ข่าวบันเทิง Monday March 6, 2006 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--สนพ.
ชี้แนวโน้มบ้านในอนาคต ต้อง “ประหยัดพลังงาน” สนพ. มอบหมาย ม.รังสิต สร้างต้นแบบ “บ้านประหยัดพลังงาน” 3 สไตล์ พร้อมเปิดตัว มี.ค.นี้
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในอนาคตแนวโน้มการออกแบบก่อสร้างอาคารและบ้านที่อยู่อาศัยจะมุ่งเน้นไปที่ “บ้านประหยัดพลังงาน” เป็นหลัก เนื่องจากประชาชนให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานมากขึ้น ดังนั้น อาคารและบ้านที่อยู่อาศัยที่ออกแบบมาเพื่อการประหยัดต้นทุนพลังงานภายในบ้านและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของ ผู้อยู่อาศัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ
สนพ. ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการรณรงค์อนุรักษ์พลังงาน จึงได้สนับสนุนให้สถาบันการศึกษา 19 แห่ง ทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านการอนุรักษ์พลังงานที่เกี่ยวข้องกับอาคารและบ้านอยู่อาศัย 4 เรื่อง ได้แก่ มาตรฐานสภาพแวดล้อม การออกแบบอาคาร วัสดุก่อสร้าง และการออกแบบงานระบบและอุปกรณ์ทั่วไป รวม 56 โครงการ ซึ่งทางวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้รับการจัดสรรทุน และได้ดำเนินโครงการ “ออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน ประเภทบ้านเดี่ยว” โดยจัดประกวดออกแบบ บ้านประหยัดพลังงาน เพื่อคัดเลือกแบบบ้านที่ดีที่สุดจำนวน 3 แบบ แล้วนำมาก่อสร้างบ้านจริง จำนวน 3 หลัง ขึ้นภายในบริเวณสถาบัน เพื่อใช้เป็นบ้านตัวอย่างสำหรับทำการศึกษา ตรวจวัดดัชนีการใช้พลังงาน ตัวชี้วัดคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัยในสภาวะที่อยู่อาศัยจริง และที่สำคัญเพื่อให้เป็นต้นแบบบ้านประหยัดพลังงานให้กับประชาชนได้ชม สำหรับนำไปเป็นตัวอย่างในการก่อสร้างต่อไป
บ้านประหยัดพลังงานต้นแบบทั้ง 3 หลังนี้มีขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 150 ตารางเมตร บนที่ดินประมาณ 50 ตารางวา ได้แก่ บ้านทุ่งอาทิตย์ ที่เสนอแนวคิดการกรองแสงแดดและความร้อนที่จะส่องเข้ามาในตัวบ้าน ด้วยการนำไม้ระแนงมาตกแต่ง
บ้าน Setback House ที่เสนอแนวคิดไม่ให้บ้านได้รับรังสีความร้อนโดยตรง ด้วยการถอยร่นส่วนต่างๆ ของบ้านให้พ้นจากความร้อนที่มาจากผนัง และหลังคา และ บ้าน The Hybrid House ที่ใช้แนวคิดการนำพลังงานจากธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เช่น เปิดรับแสงและลมจากธรรมชาติมากที่สุด โดยคำนึงถึงช่วงเวลาการใช้งานของพื้นที่ในบ้าน
“ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ประมาณเดือนมีนาคมนี้ ซึ่ง สนพ. หวังว่าต้นแบบของบ้านประหยัดพลังงานทั้ง 3 แบบนี้จะมีส่วนช่วยจุดประกายให้เกิดการพัฒนาการออกแบบบ้านประหยัดพลังงานให้มีประสิทธิภาพต่อไป เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานภาคบ้านที่อยู่อาศัยที่จะส่งผลกระทบให้การใช้พลังงานภาพรวมของประเทศลดลง” นายเมตตากล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ