มติประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ครั้งที่ 20/2549 วันที่ 19 พฤษภาคม 2549

ข่าวทั่วไป Monday May 22, 2006 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--กทช.
กทช.ยกเครื่องระบบทำงานใหม่ สามารถออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่หนึ่งใน 7 วัน พร้อมรุกงานคุ้มครองผู้บริโภค โดยเตรียมจัดตั้งสถาบันคุ้มครองผู้บริโภค สร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคอย่างเต็มที่
นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบเรื่องสำคัญๆ ดังนี้
1.เห็นชอบให้สำนักงาน กทช. นำร่างประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยโครงการนำร่องการออกใบอนุญาตแบบที่หนึ่ง พ.ศ. 2549 ในระบบตรวจสอบหลังได้รับใบอนุญาต ไปทดลองใช้เป็นเวลา 1 ปี เพื่อทำให้การออกใบอนุญาตประกอบกิจการรวดเร็วขึ้น โดยขั้นตอนใหม่นี้จะสามารถออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 1 ได้ภายใน 7 วัน โดยนำผลที่ทดลองใช้มาประเมินผลปรับปรุงงานออกใบอนุญาตต่อไป
2.ที่ประชุมรับทราบแนวทางการจัดตั้ง สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปดำเนินการในละเอียด การจัดตั้งสถาบันดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ใช้เป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลและคุ้มครองผู้บริโภค โดยจะทำหน้าที่เป็นสถาบันอิสระรับเรื่องร้องเรียนและวินิจฉัยข้อร้องเรียนของผู้บริโภค โดยมีคณะกรรมการกลาง อันเป็นตัวแทนของผู้บริโภคกำหนดกฎระเบียบในการรับร้องเรียนและระงับข้อพิพาท ซึ่งเป็นการให้เกิดการมีส่วนร่วมและสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภคอย่างแท้จริง
3.อนุมัติในหลักการ การอนุญาตให้ บริษัท สกาย ออฟฟิศ จำกัด ให้บริการอินเทอร์เน็ต แบบที่สองแบบมีโครงข่าย เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศและบริการชุมสายอินเทอร์เน็ต โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปตรวจสอบเพิ่มเติมในประเด็นสถานะความเป็นไทยของบริษัทดังกล่าวให้ชัดเจนและมีหลักฐานรับรองอย่างเป็นทางการ และกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมในการอนุญาตว่า หากตรวจสอบพบว่าการดำเนินการมีผลกระทบต่อการแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต จะต้องปฏิบัติตามประกาศ กทช. ที่เกี่ยวข้องก่อนดำเนินการออกใบอนุญาตตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ ให้ถือเอาแนวทางดังกล่าว เป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับเรื่องในทำนองเดียวกันที่ขออนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่สองและแบบที่สาม
4.เห็นชอบการอนุญาตให้บริษัท มิลคอม ซิสเต็มส์ จำกัดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่สาม โดยมอบหมายให้ สำนักงาน กทช. กำหนดเงื่อนไขการอนุญาตโดยให้ดำเนินการเฉพาะให้บริการอินเตอร์เน็ตเท่านั้น
5.เห็นชอบอนุญาตให้บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด ให้บริการอินเตอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
6.ที่ประชุมรับทราบภาระหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติตามประกาศว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับไปเตรียมการเพื่อดำเนินการอย่างจริงจังต่อไป โดยรับข้อคิดเห็นของที่ประชุมเพื่อประกอบการดำเนินการด้วย เช่น การนำผลการศึกษาที่มีอยู่เดิมมาใช้และ การจัดหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในการดำเนินการตามความจำเป็นและเหมาะสม
7.ที่ประชุมรับทราบภาระหน้าที่ในการปฏิบัติตามประกาศว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 และให้สำนักงานรับไปดำเนินการต่อไป
ส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์
โทร. ๐ ๒๒๗๑ ๐๑๕๑-๖๐ ต่อ ๓๑๔, ๐ ๒๒๗๑ ๓๕๑๑
โทรสาร ๐ ๒๒๙๐ ๕๒๔๐

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ