“กระทรวงพลังงาน” ประกาศผล “ทูตรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 2” เสริมสร้างแนวร่วมขยายเครือข่ายทั่วประเทศ ปลุกกระแสวัฒนธรรมประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 29, 2006 12:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน” ประกาศผล “ทูตและรองทูตรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 2” ปฏิบัติภารกิจสำคัญเป็นแกนนำขับเคลื่อนให้เกิดค่านิยมประหยัดพลังงานในกลุ่มเยาวชนและประชาชนทั้งประเทศ ปลื้มเยาวชนไทยใส่ใจอนุรักษ์พลังงาน สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกในโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia” ของ สนพ. ทั้งโครงการแรกและโครงการ 2 รวมทั้งสิ้นกว่า 56,000 คน มั่นใจเยาวชน EF ทุกคนสานต่อขยายเครือข่ายรณรงค์ลดใช้พลังงาน นำไปสู่วัฒนธรรมประหยัดพลังงาน
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงานประกาศผล “ทูตรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 2” ในโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ว่า เป็นที่น่ายินดีที่เยาวชนไทยในปัจจุบันเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พลังงาน และสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกในโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ของ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสมาชิกในโครงการแรกและโครงการ 2 มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 56,000 คน คาดหวังว่าสมาชิกทูตรักษ์พลังงานทุกคนจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการฯ ในเรื่องการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และบอกต่อให้คนใกล้ชิดจากครอบครัว โรงเรียน เพื่อนบ้าน ชุมชน และสังคมในวงกว้างต่อไป
โครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia” ได้มีส่วนสำคัญในการสร้างพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่รู้คุณค่าของพลังงานและสามารถเป็น “สื่อบุคคลที่มีคุณภาพ” เป็นกระบอกเสียงของรัฐที่จะช่วยขยายองค์ความรู้การอนุรักษ์พลังงานไปยังครอบครัว เพื่อนเยาวชน หรือชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ และยิ่งมีแนวร่วมเยาวชนที่ตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานมากขึ้น และขยายเครือข่ายมากขึ้นเท่าใด ย่อมหมายถึงการมีแนวร่วมที่จะช่วยกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและชุมชนต่างๆ ใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และจะส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง
“วันนี้แม้กิจกรรมที่กระทรวงพลังงานจัดขึ้นอย่างเป็นทางการมาถึงขั้นตอนสุดท้าย ได้ “ทูตรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 2” แล้ว แต่ผมขอให้เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ ที่เสมือนท่านได้เลือก ประธานรุ่น คณะกรรมการรุ่น ที่จะเป็นแกนนำ รวมพลังเยาวชนที่เห็นอยู่ว่ามีมหาศาลได้นำไปใช้ให้ถูกทิศทาง ก่อเกิดประโยชน์กับสังคม กับประเทศ การประหยัดพลังงาน ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน”
นายปิยสวัสดิ์กล่าวต่อว่า นับจากนี้สมาชิกทูตรักษ์พลังงานทุกท่านมีภารกิจที่จะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับในเรื่องการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่ามาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และบอกต่อไปยังคนใกล้ชิด ครอบครัว โรงเรียน เพื่อนบ้าน เพื่อให้คนทั้งประเทศใช้พลังงานอย่างรู้ค่า ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดใช้พลังงาน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประหยัดพลังงาน และรู้จักใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด เพื่ออนาคตของประเทศไทยจะได้มีพลังงานใช้อย่างมั่นคงและพอเพียงตลอดไป
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า สนพ.ได้ดำเนินโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” เพื่อสานต่อจากโครงการแรก เพื่อต้องการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ ให้เยาวชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนจากทั่วประเทศได้สมัครเป็นสมาชิก Energy Fantasia เข้ามาเป็นแนวร่วมอนุรักษ์พลังงานผ่านเว็บไซต์ www.energyfantasia.com ซึ่งกิจกรรมค้นหา “ทูตรักษ์พลังงาน” ครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการรุ่นที่ 2 เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา จนถึงเดือนธันวาคม ศกนี้ โดยมีกิจกรรมทั้งหมด 4 กิจกรรม ได้แก่
กิจกรรมแรก Energy Challenge การใช้ความคิดสร้างสรรค์บรรยายข้อความเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานบนภาพการ์ตูนในเว็บไซต์ และคัดเยาวชน 200 คน เข้าร่วมกิจกรรมที่ 2 Energy Race กิจกรรมแรลลี่ลดใช้พลังงานใจกลางกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เยาวชนได้ปฏิบัติการตามล่าหาจุดรั่วไหลของพลังงานในย่านธุรกิจและรณรงค์กับประชาชนทั่วไป จากนั้นคัดเยาวชน 50 คนไปต่อในกิจกรรมที่ 3 EF Camp กิจกรรมค่าย 5 คืน 6 วัน เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์เรื่องการอนุรักษ์พลังงาน และคัดเยาวชน 8 คนเป็น “ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” ปฏิบัติภารกิจสุดท้ายในกิจกรรม “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Caravan” ซึ่งเป็นกิจกรรมเดินสายรณรงค์ลดใช้พลังงาน 8 จังหวัดทั่วประเทศ คือ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช นครราชสีมา เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี และนครปฐม
ในระหว่างการดำเนินกิจกรรม Energy Caravan ได้มีการบันทึกภาพภารกิจของ “ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” ทั้ง 8 คน เพื่อนำมาเผยแพร่ผ่านทางรายการ “กล้าแลก” และรายการ “เจาะใจ” ทาง ททบ.5 รวมทั้งเว็บไซต์ www.energyfantasia.com เพื่อให้ประชาชนร่วมโหวตให้คะแนนแก่ “8 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” โดยผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดทั้งจากการโหวตและจากการพิจารณาของคณะกรรมการคือ นางสาวชนานัญ บัวเขียว ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์์พลังงานและพลังงานหมุนเวียน สนพ. ผศ.ดร.จิรพล สินธุนาวา อาจารย์ประจำคณะ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนางสาวดวงหทัย ศรัทธาทิพย์ นักเขียนและนักแสดง จะได้รับตำแหน่ง “ทูตรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 2” จำนวน 4 คน
“ทูตรักษ์พลังงาน” ทุกคนจะได้รับทุนการศึกษา จำนวน 50,000 บาท โล่เกียรติคุณ จาก กระทรวงพลังงาน เกียรติบัตรจาก สนพ. รางวัลพิเศษเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยไม่ต้องสอบคัดเลือก และสิทธิ์ในการร่วมกิจกรรมกับ สนพ. ในอนาคต ส่วน “รองทูตรักษ์พลังงาน” ทุกคนจะได้รับทุนการศึกษาจำนวน 10,000 บาท โล่เกียรติคุณ จาก กระทรวงพลังงาน เกียรติบัตร จาก สนพ. รางวัลพิเศษเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยไม่ต้องสอบคัดเลือก และสิทธิ์ในการร่วมกิจกรรมกับ สนพ. ในอนาคต
นอกจากนี้ “โรงเรียนทูตรักษ์พลังงาน” 4 โรงเรียนจะได้รับโล่เกียรติคุณ จาก กระทรวงพลังงาน ป้ายไวนิลประกาศเกียรติคุณและหนังสือขอบคุณจาก สนพ. และ “โรงเรียนรองทูตรักษ์พลังงาน” 4 โรงเรียนจะได้รับโล่เกียรติคุณ จาก กระทรวงพลังงาน ป้ายไวนิลประกาศเกียรติคุณและหนังสือขอบคุณ จาก สนพ.
สำหรับภารกิจของ “ทูตและรองทูตรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 2” จะเช่นเดียวกับ “ทูตและรองทูตรักษ์พลังงานรุ่นที่ 1” คือเป็นแกนนำขับเคลื่อนให้เกิดค่านิยมการประหยัดพลังงานในกลุ่มเยาวชนทั่วประเทศ ด้วยการลงมือปฏิบัติเป็นแบบอย่างและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้พลังงาน รวมทั้งบอกต่อข้อมูลด้านสถานการณ์และนำวิธีประหยัดพลังงาน เพื่อให้เกิดการปฏิบัติจนติดเป็นนิสัยรวมทั้งสามารถขยายผลไปสู่โรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคคลใกล้ชิดต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย 081-804-5493
ภัทรา วิฑิตพงษ์วนิช 081-736-8985 / เอมิกา รพีรัตนกุล 085-810-5584
หรือโทร. 0-2731-0630 ต่อ 311 , 312
www.energyfantasia.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ