ตลาดหลักทรัพย์อนุญาตให้ TYONG พ้นเหตุเพิกถอนและเริ่มซื้อขายหลักทรัพย์ในหมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ข่าวทั่วไป Tuesday December 19, 2006 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--ตลท.
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้พิจารณาแล้วเห็นควรให้บริษัท ธนายง จำกัด (มหาชน) (TYONG) พ้นเหตุุเพิกถอน และย้ายหลักทรัพย์ของบริษัทจากกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่แก้ไขการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด (Non-Performing Group) พร้อมทั้งอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ TYONG กลับสู่กลุ่มอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2549 เป็นต้นไป ทั้งนี้ TYONG เป็นบริษัทที่พ้นเหตุแห่งการเพิกถอนในลำดับที่ 13 ของปี 2549 ต่อจากบริษัท พีเออี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (PAE)
นางภัทรียา กล่าวว่า TYONG และบริษัทย่อยร้อยละ 100 จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ดีแนล จำกัด บริษัท ยงสุ จำกัด และบริษัท เมืองทอง อพาร์ทเม้นท์ จำกัด ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบ่งได้เป็นประเภทดังนี้
1) ที่อยู่อาศัย ได้แก่ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ อาคารชุดพักอาศัย และที่ดินเปล่าจัดสรร เป็นต้น ภายใต้โครงการธนาซิตี้ ถนนบางนา-ตราด โครงการธนาเพลส ถนนลาดพร้าวและกิ่งแก้ว โครงการเดอะรีเจ้นท์ ซึ่งพัฒนาแล้วเสร็จอยู่ระหว่างการขาย ดำเนินการโดย TYONG
2) อาคารสำนักงานให้เช่า ได้แก่ โครงการที.เอส.ที ทาวเวอร์ ดำเนินการโดยบริษัท ดีแนล จำกัด
3) โรงแรม ได้แก่ โรงแรมอิสตินเลคไซด์ ดำเนินการโดยบริษัท เมืองทอง อพาร์ทเม้นท์ จำกัด
4) เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ ได้แก่ ยงสุอพาร์ทเม้นท์ ดำเนินการโดยบริษัท ยงสุ จำกัด
5) ที่ดินรอการพัฒนาจำนวน 3 แปลง ที่ราษฎร์บูรณะ เชียงราย และพังงา
6) โครงการบ้านเอื้ออาทร โดยเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2549 TYONG ได้ทำสัญญากับการเคหะแห่งชาติจำนวน 20,000 หน่วย ในราคาหน่วยละ 420,000 บาท โดยมีระยะเวลาสิ้นสุดโครงการและกำหนดการส่งมอบภายในปี 2552
ทั้งนี้ TYONG ได้ยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและซื้อขายในหมวดอุตสาหกรรมปกติ โดยแสดงให้เห็นว่ามีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานในธุรกิจหลัก 1 ปีนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2548 ถึงไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2549 จำนวน 18 ล้านบาท มีส่วนของผู้ถือหุ้น ณ 31 ตุลาคม 2549 เท่ากับ 776 ล้านบาท และสามารถแสดงได้ว่ามีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจไปอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ TYONG ได้ปรับโครงสร้างหนี้ตามเงื่อนไขการสำเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการแล้วและศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ยกเลิกการฟื้นฟูกิจการในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2549
นางภัทรียาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ถือหุ้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารงานของบริษัท (Strategic Shareholders) ได้แก่ ผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุม กรรมการและผู้บริหารของบริษัทรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องและบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มบุคคลดังกล่าวรวมทั้งผู้ถือหุ้นที่ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 5 ของทุนชำระแล้วและผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือหุ้นสามัญรวม 4,399,474,718 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 82 ของทุนชำระแล้ว ให้คำรับรองต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าจะไม่นำหลักทรัพย์ทั้งหมดของตนออกขายภายใน 1 ปี (Silent Period) นับแต่วันที่หลักทรัพย์ของ TYONG เริ่มซื้อขายในหมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (กลุ่มอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง) โดยในช่วง 6 เดือนแรก ผู้ถือหุ้นดังกล่าวได้รับการผ่อนผันให้ทยอยขายได้ร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นที่ถูกห้ามขายทั้งหมด และใน 6 เดือนถัดไปสามารถทยอยขายได้
อีกร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นที่ถูกห้ามขายทั้งหมด
อนึ่ง เนื่องจากหลักทรัพย์ของ TYONG ถูกห้ามซื้อขายมาเป็นเวลานาน อาศัยตามความในข้อ 24 (3) แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 ตลาดหลักทรัพย์จึงไม่มีกำหนดราคาสูงสุดและต่ำสุดสำหรับหลักทรัพย์ของ TYONG บนกระดานหลักในวันที่ 28 ธันวาคม 2549 เพื่อให้การซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นไปตามสภาพความจริง โดยขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลและสรุปข้อสนเทศของ TYONG เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ของ TYONG โดยศึกษาข้อมูลดังกล่าวได้จากระบบบริการข้อมูล
ของตลาดหลักทรัพย์ (SET SMART)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ