นานาทัศนะกับคนแวดวงดนตรี — บันเทิง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 25, 2006 14:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
สุธี แสงเสรีชน ในฐานะผู้สร้างสรรค์โครงการดนตรี
“ตั้งแต่รู้ว่าจะได้มาทำโครงการนี้ ผมรู้สึกดีใจ เพราะเป็นสิ่งที่ตัวผมเองก็คิดไว้นานแล้ว พอได้คุยกับ ดร.สิริกร มณีรินทร์ ก็ทำให้เกิดความคิดตรงกัน คืออยากมีแหล่งการเรียนรู้ทางดนตรีที่มีประโยชน์ โดยดึงเอาสื่อคอมพิวเตอร์ที่มีประโยชน์มาทำ และในฐานะที่ผมเป็นนักดนตรีคนหนึ่ง ผมดีใจมากที่วันนี้มีห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้น เชื่อว่าคนที่ได้ใช้จะได้ความบันเทิง ความรู้ อย่างเต็มที่ ผมอยากฝากให้เด็กๆ มาศึกษาดนตรี มาลองฟังเพลงดู เพราะดนตรีเป็นเรื่องลึกซึ้งและมีอะไรให้ศึกษาอีกเยอะ”
เศรษฐา ศิระฉายา
“รู้สึกเป็นเกียรติมาก ที่ได้มาร่วมงานในจุดนี้ ตอนนี้ข้อมูลของวง ดิ อิมฯ ได้ถูกนำมาเก็บไว้ในฐานข้อมูลที่ห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ดีใจที่ตรงนี้ได้เป็นแหล่งข้อมูล โดยเฉพาะเรื่องดนตรี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เยาวชนสนใจ สามารถเป็นแนวทางในการศึกษาให้เขา ทั้งยังทำให้จิตใจอ่อนโยน ข้อมูลในส่วนของวงดิ อิมฯ ก็จะมีรายละเอียดต่าง ๆ เยอะแยะมากมาย เช่น ประวัติของสมาชิกแต่ละคน ประวัติการก่อตั้งวง เนื้อเพลง โน้ตเพลงต่างๆ และเสียงเพลง รวมถึงรูปภาพการแสดงคอนเสิร์ตทั้งในและต่างประเทศด้วย”
อ้น - สราวุธ มาตรทอง
“ได้เห็นห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แล้ว โอโห! นี่มันหนังสือมีเสียง โชคดีของเด็กยุคนี้จริงๆ เพราะเมื่อก่อนสมัยผมนะอุปกรณ์น้อย หาดูได้ยาก เครื่องดนตรีบางชิ้นเราไม่รู้จัก บางชิ้นรู้จักแต่ไม่รู้ว่าเสียงมันเป็นอย่างไร บางชิ้นได้ยินแต่เสียง แต่ไม่รู้ชื่อ วันนี้ได้มาลองใช้แล้ว ทึ่งเลย ผมชอบที่มันหลากหลายไม่เฉพาะแต่ดนตรีไทย ยังมีดนตรีสากล ดนตรีพื้นบ้าน เยอะมาก มันโดดเด่น ไม่น่าเบื่อ เชื่อว่าดนตรีทุกประเภทเราไม่รู้หมดหรอก แต่ที่นี่จะทำให้เราจำได้”
บรู๊ค - ดนุพร ปุณณกันต์
“คิดว่าห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ใช้ง่าย เพราะลองเข้าดูแล้ว ชอบมาก คิดว่าถ้าพัฒนาต่อไปก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งๆ ขึ้น อย่างน้อยก็ช่วยให้เกิดแหล่งการเรียนรู้ทางดนตรีที่ครอบคลุม มีทั้งเพลงไทยเพลงสากล เพลงดังๆ จากทั่วโลก เหมือนเป็นการเปิดโลกอีกใบหนึ่ง เราเรียนรู้เพลงต่างชาติทั่วโลกได้มากมาย รู้ว่าเพลงโมสาร์ทแต่งยังไง เพราะแค่ไหน ทำไมถึงยังอยู่ได้เป็นร้อยๆ ปี ซึ่งจริงๆ ผมก็ชอบฟังเพลงอยู่แล้วด้วย ยิ่งได้มาเจอคลังความรู้ทางดนตรีอย่างนี้ ถือว่าน่าสนใจมาก ทีเค
ปาร์ค เป็นตัวอย่างที่ใช้เทคโนโลยีในทางที่ถูก ที่สร้างสรรค์ ซึ่งมันก็เหมือนกับเหรียญสองด้าน ถ้าเรารู้จักใช้ในทางที่ดี มันก็มีประโยชน์เยอะ”
เหมียว - อัจฉริยา สินรัชตานันท์
“เหมียวได้ลองฟังดูแล้ว เสียงดีมากๆ มีความน่าสนใจ ทั้งเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอ ทำให้คนที่ชอบดนตรี มีที่ที่สามารถค้นหาข้อมูลได้มากขึ้น อย่างตัวเหมียวเองชอบฟังเพลงอยู่แล้ว ในนี้ก็จะมีข้อมูลให้ อย่างเพลงแจ๊ส พอคลิกเข้าไป ก็จะมีประเภทย่อยของเพลงอีกมากมายให้เราเลือกฟัง รู้สึกว่า เด็กสมัยนี้โชคดีจัง มีสื่อการเรียนรู้ที่น่าตื่นตาตื่นใจอยู่ตลอดเวลา เก๋มากๆ เหมียวดูแล้วก็อยากดูให้หมด มันเป็นสิ่งที่เหมาะกับสมัยนี้มากๆ เหมียวว่า ทีเค ปาร์ค ไม่ได้เป็นห้องสมุดที่มีแต่หนังสืออย่างเดียว แต่ยังมีอะไรอีกมากมาย ให้ลองเข้าไปเล่นลองสัมผัสดู อย่างห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์นี้เป็นต้น”
อิม อชิตะ สิกขมานา
“เมื่อกี้ที่อิมลองใช้ห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ และลองเล่นเกมและลองฟังเพลงดู มีลองเล่นดนตรีไทยด้วย เข้าไปตีฆ้อง กลอง ซึ่งทำให้รู้ว่า มันมีหลายประเภท เราได้รู้ข้อมูล ได้รู้จักเพลงสมัยต่างๆ ซึ่งเด็กเดี๋ยวนี้ ไม่ค่อยได้รู้อะไรอย่างนี้แล้ว และตรงนี้ก็ทำให้เราได้ค้นหาข้อมูลแบบเจาะลึกได้ด้วย ได้รับความรู้ทางด้านดนตรีที่ละเอียดและถูกต้อง และยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย”
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ