ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 1 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday May 25, 2006 13:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบนางสาวธิดา ตั้งทรงสุวรรณ์ ในการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2549 เนื่องจากพบว่ามีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างร้ายแรง กล่าวคือ นางสาวธิดาฯ ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้า เบิกถอนทรัพย์สินของลูกค้าโดยลูกค้าไม่ได้ยินยอม ซื้อหรือขายหลักทรัพย์เพื่อตนเองโดยใช้บัญชีของลูกค้า และปลอมลายมือชื่อลูกค้าในการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงที่อยู่ของลูกค้าเพื่อให้เอกสารต่าง ๆ จากบริษัทหลักทรัพย์ส่งไปยังที่อยู่ของตน รวมทั้งได้ถอนเงินจากบัญชีธนาคารของลูกค้าโดยใช้ใบถอนเงินเปล่าที่ลูกค้าลงนามไว้และสมุดคู่ฝากบัญชีธนาคารที่ลูกค้าฝากไว้
การกระทำดังกล่าวของนางสาวธิดาฯ เป็นการยักยอกทรัพย์สินของผู้ลงทุน แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ จากการปฏิบัติงาน และเป็นการยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้ลงทุน เข้าข่ายเป็นการปฏิบัติงานที่ไม่ซื่อสัตย์ สุจริต และไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานที่กำหนดตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและ มาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548 ข้อ 11 (1) และ (2) ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบนางสาวธิดาฯ ในการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน
อนึ่ง ก.ล.ต. ขอเรียนว่า การที่ผู้ลงทุนไว้ใจและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่การตลาดดูแลและดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินและบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์อาจเป็นช่องทางให้เกิดการกระทำทุจริตต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ดังนั้น ทุกครั้งที่ผู้ลงทุนได้รับรายงานจากบริษัทหลักทรัพย์ทั้งรายงานการซื้อขายหลักทรัพย์ของแต่ละวันและรายงานสรุปรายการและจำนวนหลักทรัพย์คงเหลือประจำเดือน ผู้ลงทุนต้องให้ความสนใจตรวจสอบความถูกต้องและต้องโต้แย้งทันทีที่พบว่ารายงานดังกล่าวไม่ถูกต้อง หรือหากไม่ได้รับรายงานดังกล่าวในระยะเวลาที่กำหนด ผู้ลงทุนจะต้องทวงถามไปยังหน่วยงานปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ (back office) ของบริษัทหลักทรัพย์โดยเร็ว

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ