AFET ยิ้มรับปีจอ เทรดยางสัปดาห์แรกสดใส มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันสูงขึ้น ร้อยละ 56

ข่าวทั่วไป Monday January 9, 2006 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--AFET
AFET ยิ้มรับปีจอ เทรดยางสัปดาห์แรกสดใส มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันสูงขึ้น ร้อยละ 56 และสร้างสถิติใหม่ (New High) ของจำนวนสถานะคงค้าง
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เปิดเผยว่า “การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสัปดาห์แรกของปี 2549 สดใสขานรับปีจอ โดยมียางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) เป็นตัวชูโรง โดยการซื้อขายสัญญาล่วงหน้ายังคงอยู่ในระดับเฉลี่ยวันละ 385 สัญญาเช่นเดียวกับในปี 2548 แต่หากพิจารณาเป็นมูลค่าการซื้อขายแล้วพบว่า มูลค่าเฉลี่ยต่อวันสูงขึ้นจาก 90 ล้านบาทในปี 2548 เป็น 140 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 56 อันเป็นผลมาจากการปรับตัวสูงขึ้นของราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 โดยราคายางพาราได้มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่มีการซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 55.36 บาท/กก. และมีราคาขึ้นไปแตะระดับที่สูงกว่า 70 บาท/กก. เป็นระยะสั้นในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม และอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 70 บาท/กก. มาจนกระทั่งถึงวันที่ 29-30 ธันวาคม 2548 อันเป็นวันซื้อขายสุดท้ายของปี 2548”
นางนภาภรณ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “การเปิดซื้อขายในปี 2549 ในช่วงสัปดาห์แรกนั้นปรากฏว่านักลงทุนต่างให้ความสำคัญกับสัญญาล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่มีการปรับราคาอย่างต่อเนื่องจากเดือนธันวาคมมาอยู่ในระดับสูงกว่า 70 บาท/กก. มาโดยตลอด โดยมีราคาสูงสุดสำหรับสัญญาส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ 72.30 บาท/กก. ซึ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับราคาเฉลี่ยในปีที่แล้ว ราคาสูงขึ้น 16.94 บาท/กก.หรือคิดเป็น 84,700 บาท/สัญญาล่วงหน้า (1 สัญญาซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 มีขนาดเท่ากับ 5 ตันหรือ 5,000 กิโลกรัม)”
จากการที่ยางแผ่นรมควันชั้น 3 มีการปรับตัวตามปัจจัยต่างๆ สอดรับกับการปรับตัวของราคายางในตลาดล่วงหน้าอื่นๆ ของโลก ทำให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับยางพารา และ นักลงทุนต่างมีความมั่นใจในการซื้อขายล่วงหน้า ดังจะเห็นได้จากมีการเปิดบัญชีการซื้อขายล่วงหน้ากับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มมากขึ้นมาโดยตลอด รวมทั้งมีการถือสถานะคงค้างในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนในสัปดาห์แรกในตลาดมีสถานะคงค้างทำสถิติใหม่ (New High) อยู่ในระดับมากกว่า 4,000 สัญญา
“สำหรับแผนและกลยุทธ์การพัฒนาในปี 2549 นี้ AFET จะมีการนำสินค้าใหม่เข้ามาซื้อขายในตลาดอย่างน้อย 2 ชนิด ซึ่งขณะนี้ได้มีการศึกษาและเตรียมความพร้อมไว้แล้วมากพอสมควร นอกจากนี้ AFET ได้เตรียมแผนงานการขยายฐานลูกค้าในตลาดเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้สูงขึ้น โดยได้ร่วมมือกับทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดตั้งศูนย์ฝึกการซื้อขายล่วงหน้า อันจะเป็นศูนย์ต้นแบบ ที่จะนำไปใช้ในการจัดตั้งในจังหวัดอื่นๆ ที่มีศักยภาพต่อไป รวมทั้งการทำการตลาดเชิงรุกสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง ในการซื้อขายล่วงหน้าให้แก่กลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์สินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกันตระหนักถึงการใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการบริหารความเสี่ยง สำหรับในกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อขายในตลาดอยู่แล้วนั้น ขณะนี้กำลังดำเนินการพัฒนาระบบการซื้อขายผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet Trading) เพื่อให้ผู้ซื้อผู้ขายที่คุ้นเคยกับการซื้อขายผ่านเครือข่ายดังกล่าว สามารถเข้ามาทำการซื้อขายได้ง่ายขึ้น” นางนภาภรณ์กล่าวในสุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อคุณเบญจวรรณ พิกุลทอง
โทร 0- 2263 -9888 ต่อ 834, 0-1621 8954
e-mail : benjawan@afet.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ