องค์การแอ็คชันเอด ประเทศไทย ผนึกพันธมิตร สร้างหลักประกันการศึกษาถ้วนหน้าให้เด็กด้อยโอกาสกว่า 1 ล้านคน ในงาน "มหกรรม ด. เด็ก เสียงใส อยากได้ครูใจดี"

ข่าวทั่วไป Wednesday April 26, 2006 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--ทูเดย์ คอมมูนิเคชั่นส์
องค์การแอ็คชันเอด ประเทศไทย ร่วมกับ องค์การแพลน ประเทศไทย เครือข่ายการศึกษาเพื่อเด็ก และ กลุ่มโลกทัศน์สโมสรจัด "มหกรรม ด. เด็ก เสียงใส อยากได้ครูใจดี" ร่วมผลักดันแนวคิดการศึกษาคือสิทธิ กระตุ้นให้สังคมรับรู้ เข้าใจ และมีส่วนร่วมในการเรียกร้องให้รัฐแก้ไขปัญหาการเข้าถึงการศึกษาของเด็กด้อยโอกาส เพื่อนำไปสู่การจัดการศึกษาถ้วนหน้าในอนาคตที่ "หลากหลาย เท่าเทียม ทั่วถึง อย่างมีส่วนร่วม" โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย ตั้งแต่วันที่ 25-29 เมษายน 2549 นี้
คุณวัชรฤทัย บุญธินันท์ ผู้จัดการองค์การแอ็คชันเอด ประเทศไทย กล่าวว่าปัจจุบันมีเด็กทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านคน ที่ตื่นมาในแต่ละวันโดยปราศจากความหวังที่จะได้รับโอกาสทางการศึกษา เฉพาะเด็กด้อยโอกาสในไทยกว่า 1,470,000 คน ที่ 3 ใน 4 ยังขาดโอกาสทางการศึกษา ทั้งๆ ที่ ประเทศไทยมีกฏหมายการศึกษาภาคบังคับให้ทุกคนเรียนฟรี ทางองค์การแอ็คชันเอด ประเทศไทย จึงได้ร่วมกับ องค์การแพลน ประเทศไทย เครือข่ายการศึกษาเพื่อเด็ก และ กลุ่มโลกทัศน์สโมสรจัด “มหกรรม ด. เด็ก เสียงใส อยากได้ครูใจดี” เพื่อเรียกร้องให้รัฐหาหนทางแก้ไขปัญหาให้เด็กด้อยโอกาสทุกคนมีสิทธิและโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึงและเหมาะสม ตลอดจนมีครูที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ ซึ่งถือเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายต่างให้ความสนใจและช่วยกันหาหนทางแก้ไขปัญหา
“หากสังคมช่วยกันมองว่าการศึกษาคือสิทธิพึงมีพึงได้ ที่รัฐจะต้องจัดให้มีอย่างหลากหลาย เท่าเทียม ทั่วถึง อย่างมีส่วนร่วม ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื้อรังภายในสังคมได้อย่างมากมาย เพราะคนส่วนใหญ่จะสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึงถ้วนหน้า โดยไม่จำกัดขอบเขต ไม่ว่าจะด้วยรัฐ สัญชาติ ศักยภาพ หรือความพร้อม มีความเท่าเทียมกันปราศจากอคติทางเพศ ทางร่างกาย สติปัญญา ฐานะทางเศรษฐกิจ และสังคม การศึกษาต้องมีรูปแบบที่หลากหลายเหมาะสมต่อความสนใจเรียนรู้ที่แตกต่าง และเอื้อต่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเหมาะสมตามวัยและศักยภาพของเด็ก รวมทั้งต้องให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ดูแล ตรวจสอบ และตัดสินใจต่อทิศทางการเรียนรู้ อันเป็นประตูสู่การมีส่วนร่วมอื่นๆ ของภาคประชาสังคมต่อไป” คุณวัชรฤทัย เปิดเผย
ผู้จัดการองค์การแอ็คชันเอด ประเทศไทยเปิดเผยต่อไปว่าปัญหาสำคัญของเด็กด้อยโอกาสกว่า 1 ล้านคน ที่ยังขาดสิทธิและโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา เพียงเพราะยากจน พิการ ถูกทอดทิ้ง ไร้สัญชาติ ได้รับผลกระทบจากเชื้อเอชไอวี/เอดส์ เด็กเหล่านี้ขาดครูใจดีเพราะค่าเล่าเรียนไม่ได้ฟรีจริงแต่ถูกแปรสภาพเป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าคอมพิวเตอร์ ค่าทัศนศึกษา ขณะที่ค่าใช้จ่ายส่วนตัว เช่น ค่าเครื่องแบบ ตำราเรียน ค่าเดินทาง สูงถึงร้อยละ 70 นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีไม่พอเพียงและกระจายไม่ทั่วถึง มีโรงเรียนสำหรับเด็กด้อยโอกาสเพียง 42 โรงเรียนใน 34 จังหวัด ขณะที่โรงเรียนขนาดเล็กในชนบทที่ห่างไกลทยอยถูกยุบ ที่สำคัญครูมีไม่ทั่วถึงและเพียงพอ ครูในชนบท ครูสำหรับเด็กด้อยโอกาส ครูบางสาขาวิชาขาดแคลน ขณะที่ครูขอเกษียณก่อนกำหนดจำนวนมาก และครูไม่น้อยมีทัศนคติไม่ดีต่อวิชาชีพของตัวเอง
“เครือข่ายการศึกษาเพื่อเด็กจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคนกว่า 5 ล้านคนทั่วโลก ในการเรียกร้องการศึกษาถ้วนหน้า ภายในปี พ.ศ. 2558 ด้วยการร่วมกิจกรรมตลอดสัปดาห์ เพื่อผลักดันแนวคิดการศึกษาคือสิทธิ ร่วมเรียกร้อง ให้รัฐเพิ่มและกระจายการศึกษาให้ทั่วถึง มีสถานศึกษารองรับเด็กด้อยโอกาส สนับสนุนโรงเรียนและกระจายครูไปยังพื้นที่ขาดแคลน เน้นการลงทุนงบประมาณด้านนักเรียน ค่าใช้จ่ายต้องฟรีจริง ทั้งตำราเรียน เครื่องแบบ อุปกรณ์ กิจกรรม สวัสดิการต่างๆ ตลอดจนจัดสรรทุนการศึกษาสำหรับผู้ขาดแคลน เพิ่มงบประมาณพัฒนาคุณภาพและสวัสดิการครู เพื่อให้ครูมีกำลังใจที่จะยกระดับวิชาชีพของตนต่อไป“ คุณวัชรฤทัยกล่าว
คุณวัชรฤทัยกล่าวในตอนท้ายว่าทุกองค์กรในนามเครือข่ายการศึกษาเพื่อเด็ก ได้หยิบยกปัญหามานำเสนออย่างเป็นรูปธรรมผ่านกิจกรรมที่หลากหลายทั้งเวทีสัมมนาทางวิชาการ ค่ายการเรียนรู้ร่วมกันของกลุ่มเด็กด้อยโอกาส และมหกรรมคอนเสิร์ต ที่ยังมีลานการเรียนรู้สำหรับเด็กทุกกลุ่มทุกวัยที่จะได้มาเรียนรู้ และร่วมกันสะท้อนปัญหาให้กับภาคประชาสังคมได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมผลักดันว่าการศึกษาคือสิทธิ แทนความคิดจากรากฐานทุนนิยมที่มองว่าการศึกษาคือการลงทุน เพื่อจะนำไปสู่การสร้างหลักประกันการศึกษาถ้วนหน้าให้กับทุกคนในอนาคต
อนึ่ง มหกรรม ด. เด็ก เสียงใสอยากได้ครูใจดี เป็นส่วนหนึ่งของสัปดาห์การรณรงค์การศึกษาถ้วนหน้าที่จัดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก ระหว่างวันที่ 25 — 29 เมษายน ศกนี้ ประกอบด้วย เวทีวิชาการ “หลักประกันคุณภาพการศึกษาถ้วนหน้า” ในวันอังคารที่ 25 เมษายน ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) ค่ายการเรียนรู้ “ด.เด็ก เสียงใสอยากได้ครูใจดี” ระหว่างวันพุธที่ 26 — วันศุกร์ที่ 28 เมษายน ณ สถานที่ สวนเกร็ดพุทธ เกาะเกร็ด นนทบุรี และมหกรรมคอนเสิร์ต ด.เด็กเสียงใสอยากได้ครูใจดี ในวันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2549 เวลา 18.00 - 20.30 น. ณ สวนสันติไชยปราการ ถนนพระอาทิตย์ ซึ่งจะเป็นการรวมตัวกันของ ด.เด็กเสียงใสได้สื่อผ่านเรื่องราวของเด็กด้อยโอกาส เช่น เด็กพิการตาบอด หูหนวก พิการร่างกาย เด็กชาวเขา เด็กได้รับผลกระทบจากพ่อแม่ที่ติดเชื้อ HIV เด็กยากจน ฯลฯ ได้มาร่วมสะท้อนปัญหาผ่านเสียงเพลง โดยมีพี่ๆ วงยิ้มละไมและผู้เฒ่าวงสองวัยมาช่วยเล่นดนตรี ภายในงานยังมี ลานเรียนรู้ ด.เด็กตามหาครูใจดี ประกอบด้วย ลาน ด.เด็ก ลานคุณครู ลานสื่อดี กิจกรรมสร้างสรรค์ของกลุ่มเด็กด้อยโอกาส คุณครูใจดี พี่สื่อน่ารัก ที่จัดเตรียมกันมาเพื่อมาทำกิจกรรมกับเพื่อนเด็ก ผู้ปกครอง และทุกท่านที่มาเข้าร่วมงาน ก่อนร่วมกันแสดงพลังส่งผ่านความคิดเห็นไปยังภาครัฐต่อไป ทุกท่านสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดได้ที่ องค์การแอ็คชันเอด ประเทศไทย โทรศัพท์ 02-886-5276 และกลุ่มโลกทัศน์สโมสร โทรศัพท์ 02-536-2434
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ Tel : 09-446-9434, 01-402-0218
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ