กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงกลาโหม จัดตลาดเคลื่อนที่รับซื้อ "ยางพารา" ในจังหวัด ชายแดนภาคใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 17, 2006 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นางอัญชลี อุไรกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบ และความเสียหายจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลกระทบ โดยตรงต่อราคายางพาราในพื้นที่ เนื่องจากเกษตรกรกรีดน้ำยางได้น้อยลง ดังนั้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงร่วมกับกระทรวงกลาโหมจัดตั้งตลาดกลางยางพาราเคลื่อนที่ใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหายางพาราและช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถจำหน่ายยางพาราในราคาที่เป็นธรรม
สำหรับพื้นที่ที่จะดำเนินการ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ๔ อำเภอ คือ ยะรัง มายอ ทุ่งยางแดง และโคกโพธิ์ จังหวัดนราธิวาส ๕ อำเภอ คือ ศรีสาคร รือเสาะ ระแงะ จะแนะ และเมือง จังหวัดยะลา ๕ อำเภอ คือ รามัน บันนังสตา ธารโต ยะหา และเบตง โดยทุกพื้นที่จะทำการซื้อขาย สัปดาห์ละ ๒ วัน และได้เริ่มเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๑ มกราคมที่ผ่านมา รวมระยะเวลา ๖ เดือน ซึ่งคาดว่าจะมียางแผ่นดิบเข้าสู่ตลาด ๑๐๖,๔๖๔ ตัน และทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการขายยางประมาณ ๖,๓๘๗ ล้านบาท
นางอัญชลี ฯ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน สศก.เตรียมหารือหน่วยงานที่รับผิดชอบศึกษา ความเป็นไปได้ในการจัดทำเครือข่ายผู้ผลิตยางพาราในภาคใต้ เพื่อสนับสนุนการรวมกลุ่มในการผลิตและจำหน่าย ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างอำนาจต่อรองทางการค้าให้กับเกษตรกร รวมทั้งจะประสานสถาบัน การศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์จากยางพารา เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและขยายช่องทางการค้า ของยางพาราอีกทางหนึ่งด้วย
(ที่มา : นสพ.แนวหน้า ประจำวันที่ ๑๖ ม.ค.๔๙)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ