AFET เตรียมความพร้อมเต็มพิกัด ก่อนนำ “มันเส้น” เข้าตลาดฯ ล่วงหน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday July 12, 2006 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--ต.ส.ล.
AFET เตรียมความพร้อมเต็มพิกัด ก่อนนำ “มันเส้น” เข้าตลาดฯ ล่วงหน้า ชิมลาง งานเสวนา “ทิศทางการแทรกแซงราคามันสำปะหลัง กับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า” ก่อนเปิดทำการซื้อขายเป็นทางการ สิงหาคมนี้ !!!
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เดินหน้าเต็มกำลังในการเตรียมความพร้อมก่อนนำ สินค้าเศรษฐกิจน้องใหม่ “มันเส้น” เข้าทำการซื้อขายในตลาดฯ เชื่อมั่นสินค้าลำดับที่ 6 จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทุกกลุ่มที่เข้ามาใช้กลไกของ AFET คาดเปิดทำการซื้อขายอย่างเป็นทางการสิงหาคมนี้
ดร.นิทัศน์ ภัทรโยธิน รองผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET กล่าวว่า “มันสำปะหลังเป็นสินค้าเศรษฐกิจของประเทศไทยลำดับที่ 3 รองจากข้าวและยางพารา โดยระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2549 นั้น ประเทศไทยมีปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง รวมเป็นมูลค่า 16,797.88 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2548 คิดเป็นร้อยละ 21.94 ทั้งนี้ “มันเส้น” เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่มีการส่งออกมากถึง 1.425 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าถึง 5,740.21 ล้านบาท
ปริมาณการส่งออก “มันเส้น” ที่สูงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดนั้นเป็นผลจากการที่มันเส้นใช้เป็นวัตถุดิบให้กับอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมมันอัดเม็ด และยังใช้ผลิตเอทานอลซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ในยามที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูง นอกจากนี้ประเทศจีนยังเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ของไทยที่ต้องการ“มันเส้น” เป็นอย่างมาก โดยรัฐบาลมุ่งเน้นการส่งออกมันเส้นคุณภาพ รวมทั้งยังสนับสนุนให้เกิดการแปรรูปมันสำปะหลังให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงอย่างเอทานอล
การพิจารณานำ “มันเส้น” เข้ามาทำการซื้อขายใน AFET นั้นถือเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการผลิตและการใช้มันสำปะหลังของประเทศดังที่กล่าวมาข้างต้น โดยในขณะนี้ AFET ได้เดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้งในการเตรียมความพร้อมทุกๆด้าน ทั้งในด้านการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม การเตรียมความพร้อมด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ โดยตลอดเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาAFET ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การประชุมหารือร่วมกับสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย และมูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เพื่อหารือร่วมกันในเรื่องการร่างข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าสินค้ามันเส้น การศึกษาดูงานเพื่อสำรวจภาวะการผลิตและการค้ามันสำปะหลัง รวมทั้งการจัดอบรมเพื่อให้ความรู้ในเรื่องการซื้อขายล่วงหน้าในจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตมันเส้นที่สำคัญ อาทิ ชลบุรี นครราชสีมา ซึ่งในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นนั้น AFET ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสมาคมต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ในเร็วๆนี้ AFET ยังจะจัดให้มีงานเสวนา เรื่อง “ทิศทางการแทรกแซงราคามันสำปะหลังกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า” ในวันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม ระหว่างเวลา 8.30-12.30 น. ณ ห้องอโนมา 2 ชั้น3 โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ร่วมฟังเสวนาได้ทราบถึงแนวโน้มของนโยบายการตลาดมันสำปะหลังของรัฐที่จะมีการพัฒนาขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการที่จะเข้ามาซื้อขายในตลาดล่วงหน้าให้ทราบถึงประโยชน์ของตลาด AFET ที่มีผลต่ออุตสาหกรรมมันสำปะหลัง ดร.นิทัศน์ กล่าวเสริม
AFET เชื่อมั่นถึงความพร้อมของตลาดฯ ที่จะเปิดทำการซื้อขายสินค้า “มันเส้น” ในเดือนสิงหาคมนี้ และคาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่จะสามารถใช้ตลาด AFET เป็นเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยง ในขณะที่ยังเป็นทางเลือกใหม่ของนักลงทุนในการเข้ามาแสวงหาผลตอบแทนจากความผันผวนของราคามันเส้นอีกด้วย” ดร. นิทัศน์ กล่าวทิ้งท้าย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คุณอริสรา ธนูแผลง ผู้จัดการส่วนการประชาสัมพันธ์ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)
โทรศัพท์ 0- 2263-9827 มือถือ : 0-15614745 โทรสาร : 0-26853345 หรือ e-mail : arisara@afet.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ