“กระทรวงพลังงาน” เดินหน้าคัดสรร “ทูตรักษ์พลังงาน” ดันกิจกรรมแรก Energy Challenge ท้าทายวัยมัน

ข่าวทั่วไป Friday June 30, 2006 14:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน” ขับเคลื่อนพลังเยาวชน เดินหน้ากิจกรรมแรก “Energy Challenge” 1 ใน 4 กิจกรรมของโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ท้าทายความสามารถเยาวชนไทย” ใช้ความคิดสร้างสรรค์เขียนข้อความการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า จากภาพการ์ตูน 8 ช่องบนเว็บไซต์ www.energyfantasia.com เยาวชนที่สนใจโชว์ฝีมือร่วมสมัครในกิจกรรมได้ภายในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เพื่อคัดเลือก 200 คนไปต่อในกิจกรรม Energy Race
นางสาวชนานัญ บัวเขียว ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์พลังงานและพลังงานหมุนเวียน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ว่า ขณะนี้ทางโครงการได้ดำเนินกิจกรรม “Energy Challenge” ซึ่งเป็น 1 ใน 4 กิจกรรมของโครงการในการคัดสรร “ทูตรักษ์พลังงาน” โดยคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องเป็นเยาวชนที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่าจากทั่วประเทศ และสมัครเป็นสมาชิกของโครงการ ซึ่งจะหมดเขตรับสมัครกิจกรรมภายในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้
“Energy Challenge” เป็นการเชิญชวนให้เยาวชนที่สนใจสมัครเข้าร่วมการคัดเลือกเป็นทูตรักษ์พลังงาน โดยเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า จากภาพการ์ตูนบนเว็บไซต์ www.energyfantasia.com มุ่งหมายให้เยาวชนผู้ร่วมกิจกรรมได้แสวงหาความรู้เกี่ยวกับวิธีลดใช้พลังงานในชีวิตประจำวัน สร้างสรรค์แนวทางในการอนุรักษ์พลังงาน รวมทั้งเขียนเล่าเรื่องแบบมีสีสัน และส่งกลับไปที่ www.energyfantasia.com เพื่อรอการคัดเลือก
ทั้งนี้ ได้กำหนดภาพการ์ตูนไว้ 2 ชุดคือ ชุดที่ 1 ร่วมใจประหยัดไฟ ซึ่งมีทั้งหมด 7 ภาพ และชุดที่ 2 ประหยัดน้ำมัน โดยให้เยาวชนเลือกเขียนเล่าเรื่องราวจากภาพการ์ตูนชุดใดชุดหนึ่ง การ์ตูนแต่ละชุดจะสะท้อนถึงสภาพปัญหาของการใช้พลังงาน การค้นพบแนวทางแก้ไข การทดลองนำมาใช้ การขยายผลสิ่งที่ได้รู้ การสื่อสารต่อไปเพื่อสังคม อาทิ ภาพแสดงถึงปัญหาของการใช้ไฟฟ้าอย่างสิ้นเปลืองพลังงาน ภาพใบเสร็จค่าไฟราคาแพง ภาพสภาพเจ้าของบ้านที่ต้องพบกับปัญหาเรื่องค่าไฟจำนวนมาก ภาพคุยกับเพื่อนบ้านที่ใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า ภาพการลองนำหลอดประหยัดไฟมาใช้แทนหลอดไส้ ภาพใบเสร็จค่าไฟราคาถูกลง ภาพไปบอกต่อญาติพี่น้องบอกต่อเพื่อนที่ทำงาน เป็นต้น
สำหรับเกณฑ์การให้คะแนน จะมาจากความเข้าใจที่มาของปัญหาการใช้พลังงาน สามารถตั้งชื่อเรื่องได้ นำเสนอสาระได้อย่างสร้างสรรค์ และมีข้อเสนอแนะด้านสันทนาการ โดยวิธีการจะต้องสมัครเป็นสมาชิกโครงการผ่าน www.energyfantasia.com ทำการ log in เข้าสู่หน้ากิจกรรม Energy Challenge โดยผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จำนวน 200 คน จาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศจะได้ไปต่อในกิจกรรม Energy Race
โครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ดำเนินการโดย สนพ. กระทรวงพลังงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อสานต่อและขยายผลกิจกรรมโครงการที่ 1 สร้างแนวร่วม ในการอนุรักษ์พลังงานในกลุ่มเยาวชนทั่วประเทศ พัฒนาเยาวชนให้มีบทบาทเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์พลังงาน มีจิตสำนึกและเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงาน สามารถนำวิธีประหยัดพลังงานไปใช้ในชีวิตประจำวันจนติดเป็นนิสัย รวมถึงเกิดการขยายผลไปสู่โรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคคลใกล้ชิดต่อไป โดยระยะเวลาดำเนินงานระหว่างเดือนมิถุนายน — ธันวาคม 2549
ตลอดระยะเวลาโครงการฯ มีกิจกรรมรณรงค์ลดใช้พลังงานในรูปแบบต่างๆที่จะมาสร้างสีสันกระจายความรู้ ความเข้าใจด้านสถานการณ์พลังงานแก่กลุ่มเยาวชนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยแต่ละกิจกรรมจะมีความต่อเนื่องและเชื่อมโยงความรู้ด้านพลังงานกับการดำเนินชีวิตประจำวันของเยาวชน ด้วยการเปิดให้เรียนรู้และสัมผัสจริงกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้น Energy Challenge แล้ว จะเข้าสู่กิจกรรม Energy Race กิจกรรม EF Camp และ Energy Caravan จากนั้นทางโครงการจะเชิญชวนและเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาร่วมโหวตให้คะแนนแก่ 8 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน ผ่านทางเว็บไซต์ www.energyfantasia.com เพื่อทำการคัดเลือก “ทูตรักษ์พลังงาน” จาก 4 ภูมิภาคเป็นตัวแทนเยาวชนรณรงค์ให้คนทั้งประเทศลดใช้พลังงาน
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย 0-1804-5493
ภัทรา วิฑิตพงษ์วนิช 0-1736-8985 / เอมิกา รพีรัตนกุล 0-5810-5584
หรือโทร. 0-2731-0630 ต่อ 311 , 312
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ