ก.ล.ต.สั่งภาคทัณฑ์ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 7 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday July 27, 2006 13:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต.สั่งภาคทัณฑ์นางวนิดา สร้อยทอง นางสาวมาริสา แผ่ความดี นางสาวอาวีกร เอื้อจรัสพันธุ์ นายชูชาติ ทองเจือพงษ์ นางสาวประภัสสร ภควโพธิ์ธัญ นายสุรัตน์ อุดมรุ่งเรือง และนางสาวปราณี ไชยเจริญรุ่ง ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากมีการปฏิบัติไม่เป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง เจ้าหน้าที่รับอนุญาตในระบบการซื้อขาย พ.ศ.2543 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2543 กล่าวคือ เปิดเผยรหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตให้บุคคลอื่นล่วงรู้และไม่ใช้ระหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของคนในการส่งคำสั่งซื้อขาย
การที่เจ้าหน้าที่การตลาดทั้ง 7 ราย มีการปฏิบัติไม่เป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าข่ายเป็นการขาดจรรยาบรรณหรือมาตรฐานในการปฏิบัติงาน ซึ่งกำหนดโดยหน่วยงานหรือสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ อันเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ตามข้อ 3 (11) แห่งประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ/น/ข. 3/2548 เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 มกราคม 2548 ก.ล.ต.จึงสั่งภาคทัณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ เป็นเวลา 1 ปี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2549 ถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2550
ก.ล.ต.ขอเรียนว่า การแลกเปลี่ยน trader ID ระหว่างเจ้าหน้าที่รับอนุญาตขัดกับจรรยาบรรณและมาตรฐานการปฏิบัติงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ก.ล.ต.ยังคงพบเห็นและได้รับรายงานจากตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่เนืองๆ ซึ่งการปฏิบัติในลักษณะนี้อาจเป็นช่องทางในการทำทุจริตต่อทรัพย์สินของลูกค้าได้ เพราะหลักฐานการซื้อขายหลักทรัพย์ถูกบันทึกไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง และหากพบการกระทำผิดในเจ้าหน้าที่รับอนุญาตเดิมซ้ำอีก ผู้กระทำผิดจะต้องได้รับการลงโทษที่รุนแรงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ