อาชีวศึกษาคัดเลือกเพชรน้ำงามอาชีวศึกษา จัดอบรมเตรียมพร้อมเป็นผู้ประกอบการใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday November 28, 2006 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--สอศ.
อาชีวศึกษาเฟ้นนักศึกษาจากทั่วประเทศเข้าโครงการ “เพชรน้ำงามอาชีวศึกษา” จำนวน 85 คน เข้าอบรมหลักสูตรการเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการใหม่ เน้นอบรมพื้นฐานด้านการเขียนแผนธุรกิจ การบริหารจัดการธุรกิจ มีความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจ
นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ได้จัดโครงการ “เพชรน้ำงามอาชีวศึกษา” โดยการจัดหลักสูตรให้นักเรียน นักศึกษา เข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการ การประกอบธุรกิจ และฝึกอบรมวิชาชีพสาขาต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษามีโอกาสพัฒนาตนเอง ในด้านการบริหารจัดการธุรกิจ สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจ และประกอบอาชีพอิสระ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการบริหารจัดการทั้งด้านการตลาด การเงิน การบัญชี รวมทั้งการบริหารงานบุคคล และมีทักษะด้านการเขียนแผนธุรกิจที่สามารถนำเสนอต่อสถาบันการเงิน เพื่อรับการสนับสนุนเงินทุนในการเริ่มต้นธุรกิจภายหลังจบการศึกษาได้จริง
โดยผู้เข้าร่วมโครงการเพชรน้ำงามจะต้องเป็นนักศึกษาในระดับปวส.ปีที่ 2 ซึ่งใกล้สำเร็จการศึกษาแล้ว และจะต้องผ่านการอบรมความรู้พื้นฐานด้านการเขียนแผนธุรกิจ จากโครงการ อาชีวะสร้างสรรค์ แปรฝันสู่ธุรกิจ หรือศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษาในระดับจังหวัด ต้องมีความคิดริเริ่ม และสนใจในการพัฒนาตนเองเพื่อเป็นผู้ประกอบการใหม่จริง และต้องมีโครงการที่จะประกอบอาชีพเพื่อมีธุรกิจเป็นของตนเอง และตั้งใจจริงที่จะประกอบอาชีพอิสระเมื่อสำเร็จการศึกษา หรือเป็นทายาทธุรกิจ หรือมีทักษะวิชาชีพโดยตรง
การจัดการโครงการเพชรน้ำงาม จะทำการคัดเลือกนักศึกษาระดับปวส.ปีที่ 2 ที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2549 จากทั่วประเทศแห่งละ 1 คน และนักศึกษาโครงการความร่วมมือทวิภาคีไทย-อิสราเอล จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 4 แห่ง แห่งละ 2 คน รวม 85 คน รวมทั้งครูซึ่งทำหน้าที่ “ครูที่ปรึกษา” ภายในศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษาในแต่ละจังหวัด แห่งละ 1 คน รวม 81 คน และตัวแทนจากหน่วยงานส่วนกลาง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 16 คน
“นักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการเพชรน้ำงามอาชีวศึกษา จะเป็นเยาวชนตัวอย่างที่มีศักยภาพในการพัฒนาไปสู่ผู้ประกอบการใหม่ มีความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ เป็นแบบอย่างแก่นักเรียน นักศึกษาในสถานศึกษาอื่น ๆ ต่อไป ขณะที่ครูที่ปรึกษาก็จะได้รับการพัฒนาทักษะเสริมสร้างประสบการณ์เพื่อติดตาม ควบคุม ให้ความรู้และให้คำปรึกษาแก่นักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ” นายวีระศักดิ์กล่าว
นายวีระศักดิ์กล่าวต่อว่า จะใช้ระยะเวลาในการอบรมประมาณ 1.5 เดือน โดยได้คัดเลือกนักศึกษาและครูกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการแล้วตามจำนวนที่กำหนด โดยจะทำการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 27-30 พฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นคณะกรรมการจะทำการกลั่นกรองแผนธุรกิจและประกาศผลผู้ผ่านการประกวด ซึ่งจะให้นักศึกษาที่ผ่านการประกวดและนำเสนอแผนพร้อมมอบรางวัลในเดือนมีนาคม 2550
สำนักประชาสัมพันธ์ โทร.02-281-5555 ต่อ 1009, 1010
โสรยา พงษ์ประยูร โทร.081-697-9100

แท็ก แผนธุรกิจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ