เวทีสร้าง...ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์

ข่าวทั่วไป Friday June 30, 2006 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--แอกเซส แอนด์ แอสโซซิเอทส์
มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญได้ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัว “โครงการแข่งขันธุรกิจจำลองในสถาบันอุดมศึกษา” (University Entrepreneurial Development Project : U-ED) ครั้งที่ 1 ขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2548 ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาโครงการบริษัทจำลองให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ในการเป็นผู้ประกอบการ โดยมีโอกาสได้ดำเนินธุรกิจจริง อันตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ พัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถของบัณฑิตให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาของประเทศในการสร้างงานได้ด้วยตนเอง ซึ่งคณะกรรมการโครงการได้จัดการฝึกอบรมให้กับนักศึกษาซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการ ฝึกการเขียนแผนธุรกิจและนำแผนธุรกิจนั้นไปดำเนินการจริงในบริษัทจำลองของตน โดยมีนักธุรกิจที่ปรึกษาจากโครงการฯเป็นผู้ติดตามดูแลและประเมินผล ซึ่งในปีนี้มีสถาบันการศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนเข้าร่วมทั้งหมด 20 สถาบัน นักศึกษาประมาณ 1,500 คน
ทั้งนี้ รูปแบบของการแข่งขัน จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ 1 เป็นสถาบันที่เริ่มก่อตั้งและมีระยะเวลาดำเนินการบริษัทจำลองในระยะเวลา 1 — 5 ปี ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นสถาบันที่มีระยะเวลาดำเนินการบริษัทจำลองเป็น 5 ปีขึ้นไป โดยกรอบเวลาของการแข่งขัน จะแบ่งเป็น 2 ประเภท นั่นคือสถาบันที่ดำเนินงานในช่วงปิดภาคเรียนระหว่างเดือนเมษายน — พฤษภาคม กับสถาบันที่เริ่มดำเนินการในช่วงเปิดภาคเรียนระหว่างเดือนธันวาคม — กุมภาพันธ์ ไม่ว่าจะดำเนินการในช่วงใดก็ตาม ผลประกอบการที่จะมาแสดงให้คณะกรรมการพิจารณาจะนับแค่ 2 เดือนเท่านั้น โดยมีเกณฑ์ในการตัดสิน คือ เทคนิคการวางแผน 20 % การดำเนินงานตามเป้าหมายและแผนงาน 35 % หลักการบริหาร 15% นวัตกรรม 10% การรายงาน 10 % การทำประโยชน์ให้แก่สังคม 10 %
โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายองค์กรและสาขาวิชาชีพร่วมในการพิจารณาตัดสินและในระหว่างการดำเนินงาน คณะกรรมการโครงการแข่งขันธุรกิจจำลองในสถาบันอุดมศึกษาครั้งที่ 1 ได้เข้าเยี่ยมสถาบันที่เข้าร่วมโครงการในภาคต่างๆ ทางคณะกรรมการโครงการฯ ก็ได้นำเสนอวิธีการและรูปแบบในการบริหารบริษัทจำลองอย่างมีประสิทธิภาพและตอบข้อซักถามต่างๆ โดยได้รับการตอบรับจากคณะอาจารย์และนักศึกษาแต่ละสถาบันเป็นอย่างดี และยังได้มีการหารือกันในเรื่องการสร้างเครือข่ายระหว่างสถาบันที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ อันจะนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และช่องทางในการดำเนินการธุรกิจจำลองที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
บัดนี้การดำเนินงานของบริษัทจำลองได้สิ้นสุดลงในกรอบระยะเวลาการดำเนินงานตามเกณฑ์การตัดสินแล้ว ทางมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญจึงจะได้จัดให้มีการนำเสนอผลการดำเนินงานบริษัทจำลองของสถาบันการศึกษาต่างๆที่เข้าร่วมโครงการเพื่อพิจารณาตัดสินในการรับโล่รางวัลประเภทต่างๆจาก ฯพณฯ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่ง ท่านอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จะได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบโล่รางวัล ในวันที่ 1 — 2 กรกฎาคม 2549 ณ ห้องเกียรติคุณ อาคารเฉลิมรัชมงคล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตหัวหมาก ซึ่งโล่รางวัลดังกล่าวแบ่งออกเป็น 7 ประเภทดังต่อไปนี้
1. รางวัลธุรกิจจำลองดีเด่นประเภท 1 — 5 ปี
2. รางวัลธุรกิจจำลองดีเด่นประเภท 5 ปีขึ้นไป
3. รางวัลการบริหารการตลาดดีเด่น
4. รางวัลการบริหารบุคคลดีเด่น
5. รางวัลนวตกรรมดีเด่น
6. รางวัลการทำประโยชน์เพื่อสังคมดีเด่น
7. รางวัลการนำเสนอดีเด่น
นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมโครงการฯจะได้รับวุฒิบัตรร่วม จากอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญอีกด้วย สำหรับสถาบันการศึกษาที่จะนำเสนอผลประกอบการในการแข่งขันครั้งนี้ จำนวน 11 สถาบัน ประกอบด้วย
กลุ่มที่ 1 สถาบันที่เริ่มก่อตั้งธุรกิจจำลองระยะเวลา 1 - 5 ปี
1. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
2. มหาวิทยาลัยนเรศวร
3. มหาวิทยาลัยทักษิณ
4. มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา
5. มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
6. มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
7. มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
กลุ่มที่ 2 สถาบันที่ดำเนินธุรกิจจำลองระยะเวลา 5 ปีขึ้นไป
1. มหาวิทยาลัยแม่โจ้
2. มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
3. มหาวิทยาลัยพายัพ
4. มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
คณะกรรมการโครงการฯมีความเชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือจากคณะอาจารย์และนักศึกษา “โครงการแข่งขันธุรกิจจำลองในสถาบันอุดมศึกษา” จะสามารถเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินงานให้แก่สถาบันที่เข้าร่วมโครงการ ตลอดจนพัฒนาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพจากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆทั่วประเทศ สู่เวทีผู้ประกอบการในอนาคตได้อย่างแน่นอน
สำหรับในปีนี้ “โครงการแข่งขันธุรกิจจำลองในสถาบันอุดมศึกษา” ครั้งที่ 2 จะขยายจำนวนสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมเป็นจำนวน 25 - 30 สถาบัน โดยจะเริ่มรับสมัครตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2549 เป็นต้นไป
ท้ายนี้ “โครงการแข่งขันธุรกิจจำลองในสถาบันอุดมศึกษา” ครั้งที่ 1 ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก
บริษัทเซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทไทคูน-แบรนด์เอจ โฮลดิ้ง จำกัด บริษัทเอ็กซอนโมบิล จำกัด
บริษัทไซเบอร์ดิคเทคโนโลยี จำกัด และ บริษัทเดอะมอลล์ ชอปปิ้งคอมเพล็กซ์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ