ตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบหมายคุณโสภาวดีดูแลงานด้านบรรษัทภิบาล

ข่าวทั่วไป Monday July 24, 2006 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้มอบหมายงานด้านการส่งเสริมบรรษัทภิบาลที่ดี ให้นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดูแล เพื่อให้การส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียนมีความต่อเนื่อง พร้อมทั้งขอให้เป็นผู้ดำเนินงานด้านการส่งเสริมกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทจดทะเบียนด้วย
งานส่งเสริมบรรษัทภิบาลที่ดี รวมทั้งการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท จดทะเบียน เป็นเรื่องที่ทวีความสำคัญมากขึ้น และนับเป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ตลาดทุนไทย ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน (Corporate Governance Center หรือ CG Center) ขึ้นตั้งแต่ปี 2545 โดยคุณโสภาวดีได้ทำหน้าที่ดูแลงานของศูนย์ฯดังกล่าวพร้อมกับคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้คำแนะนำด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีแก่บริษัทจดทะเบียนปัจจุบัน และบริษัทที่เตรียมตัว เข้าจดทะเบียนมาอย่างต่อเนื่อง
“งานส่งเสริมบรรษัทภิบาลที่ดีประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยสามารถรณรงค์ให้บริษัทจดทะเบียนมีการนำ หลักบรรษัทภิบาลที่ดีไปใช้และเปิดเผยข้อมูลต่อผู้เกี่ยวข้อง โดยในปี 2548 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย ได้ประเมินผลการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และพบว่าบริษัทจดทะเบียนของไทย โดยรวมมีคะแนนการกำกับดูแลกิจการเฉลี่ยร้อยละ 69 เพิ่มขึ้นจากปี 2546 ที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 60 ขณะที่บริษัทจดทะเบียนใน SET50 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 79 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 66
ทั้งนี้ คุณโสภาวดีจะเป็นผู้ดำเนินงานด้านการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนมีการดำเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีด้วย ภารกิจของคุณโสภาวดีครั้งนี้ จึงเป็นภารกิจสำคัญที่จะเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ตลาดทุนไทยโดยรวม และยังเป็นการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาตลาดทุนไทยฉบับที่ 2 ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเพิ่ม มูลค่าการลงทุนในตลาดทุนไทยในระยะยาว” นางภัทรียากล่าว
นางสาวโสภาวดีกล่าวว่า การพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียนไทย มีความก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียน ให้เทียบเคียงกับหลักการขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ OECD และส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนนำหลักการฉบับใหม่ไปปรับใช้ โดยบริษัทมีหน้าที่รายงานการปฏิบัติตามหลักการดังกล่าวในรายงานประจำปีและแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) เริ่มตั้งแต่ข้อมูลประจำปี 2550 เป็นต้นไป
“สำหรับเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาตลาดทุนไทย ฉบับที่ 2 คือการส่งเสริมให้ประธานกรรมการและกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของบริษัทจดทะเบียน ได้รับการอบรมขั้นพื้นฐานภายในปี 2549 และได้รับการอบรมครบทุกท่านในปี 2550 สำหรับการอบรมขั้นสูง มุ่งให้ประธานกรรมการและกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของบริษัทจดทะเบียนได้รับการอบรมภายในปี 2552 นอกจากนี้ ภาระหน้าที่ของ CG Center ยังรวมถึงการผลักดันให้ผู้ลงทุนสถาบันและสถาบันตัวกลางในตลาดทุน มีบทบาทมากขึ้นในการช่วยยกระดับบรรษัทภิบาลที่ดีของตลาดทุนไทยด้วย” นางสาวโสภาวดีกล่าว
ส่วนแผนงานเพิ่มเติมด้านการยกระดับบรรษัทภิบาลที่ดีของบริษัทจดทะเบียนในช่วงที่เหลือของปี 2549 ประกอบด้วย การเผยแพร่ความเข้าใจและกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนเห็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งในปีนี้เป็นปีแรกที่ริเริ่มให้รางวัลแก่บริษัทจดทะเบียนในงาน SET Awards 2006 ในวันพุธที่ 26 ก.ค. นี้ โดยจะมีการมอบรางวัล Corporate Social Responsibilities (CSR) และรางวัล Best Corporate Governance Report ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่การปฏิบัติและการเปิดเผยข้อมูลต่อผู้เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวอย่างเหมาะสมในระยะต่อไป
นอกจากนี้ ยังจะเร่งรัดหลักสูตรการกำกับดูแลกิจการสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่คน รุ่นใหม่ และในเดือนกันยายน 2549 จะมีงาน Asian Corporate Governance Roundtable ซึ่ง OECD ร่วมจัดกับคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ โดยมีตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงานคณะกรรมการก.ล.ต. และสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย เป็นเจ้าภาพหลัก
ทั้งนี้ นางสาวโสภาวดียังดำรงตำแหน่งอนุกรรมการและเลขานุการ ในคณะอนุกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์การดำเนินการเกี่ยวกับ Corporate Governance ในประเทศไทย ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ของคณะอนุกรรมการ ในคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติที่มีการจัดตั้งขึ้นในปี 2545 ด้วย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 /
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ