ฟิลิปปินส์เตรียมพร้อมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 12

ข่าวทั่วไป Thursday December 28, 2006 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--ปชส.จร.
นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์จะจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 12 ในวันที่ 10-15 มกราคม 2550 ณ เมืองเซบู หลังจากมีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไปจากเดิมที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9-13 ธันวาคม 2549 เนื่องจากเมืองเซบูประสบพายุมรสุมในช่วงเวลาดังกล่าว
ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะได้พิจารณาประเด็นต่างๆ ที่สืบเนื่องมาจากการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 6-8 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้แนวนโยบายสำหรับการดำเนินงานต่อไป โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเร่งรัดการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำพิมพ์เขียวเร่งรัดการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ที่จะระบุแผนงานรวมถึงกรอบระยะเวลาการดำเนินกิจกรรมด้านเศรษฐกิจทั้งหมด เพื่อนำอาเซียนไปสู่การเป็นตลาดและฐานการผลิตร่วม รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจะนำเสนอผู้นำอาเซียนให้ความเห็นชอบในหลักการก่อนที่เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจจะจัดทำรายละเอียดแผนงานเสนอในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ในเดือนเมษายน 2550 ณ ประเทศบรูไนฯ
นอกจากนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะได้หารือร่วมกับรัฐมนตรีการค้าของประเทศคู่เจรจาต่างๆเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมระดับผู้นำ โดยเฉพาะความคืบหน้าของการเจรจาจัดทำ เขตการค้าเสรีของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาต่างๆ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และอินเดีย รวมถึงข้อเสนออื่นๆ ของประเทศคู่เจรจา เช่น ข้อเสนอของญี่ปุ่นในเรื่องการจัดตั้งสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออก (ERIA) และการศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดทำเขตการค้าเสรีอาเซียน+6 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) และข้อเสนอของเกาหลีสำหรับการศึกษาเชิงลึกในรายสาขาภายใต้เขตการค้าเสรีเอเชียตะวันออก เป็นต้น ซึ่งข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการสร้าง/เชื่อมโยงเครือข่ายการดำเนินงานของอาเซียนเข้าสู่ประชาคมโลกและช่วยส่งเสริมอาเซียนให้เป็นศูนย์กลางการดำเนินงานในระดับภูมิภาคได้อีกทางหนึ่งด้วย
ในการประชุมเตรียมการระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 6-8 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้หารือประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องการดำเนินงานภายในของอาเซียนและการหารือร่วมกับประเทศคู่เจรจา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนก่อนหน้า การประชุมสุดยอดอาเซียน และแม้ว่าในช่วงการประชุมที่ผ่านมารัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะไม่ได้มีการประชุมหารืออย่างเป็นทางการ แต่ได้มีการลงนามความตกลง/พิธีสารที่สำคัญภายในอาเซียน 4 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าและการค้าบริการของอาเซียน และพิธีสารเพื่อแก้ไขกรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความตกลงการค้าสินค้าระหว่างอาเซียนและจีน รวม 2 ฉบับ เพื่อให้สามารถดำเนินงานตามพันธกรณีภายใต้ความตกลง/พิธีสารได้ตามกำหนดเวลา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ