กบข. ก้าวสู่ผู้นำระบบธรรมาภิบาลในเอเชีย ยึดมั่นปฏิบัติตามหลักการ 6 ข้อ

ข่าวทั่วไป Monday May 22, 2006 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--กบข.
กบข. ก้าวสู่ผู้นำระบบธรรมาภิบาล ผลักดันนักลงทุนตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ยึดมั่นปฏิบัติตามหลักการ 6 ข้อ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงสาระสำคัญภายหลังเข้าร่วมพิธีลงนามร่วมกับผู้นำนักลงทุนสถาบันระดับชั้นนำของโลกอีกหลายแห่ง เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการเป็นนักลงทุนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และหลักธรรมาภิบาล หรือ Environment Social and Governance (ESG) ซึ่งมีนายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติเป็นประธานการลงนามในครั้งนี้ ว่าการลงนามดังกล่าวก็เพื่อเป็นการสนับสนุนหลักการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ โดยผู้เข้าร่วมลงนามยืนยันที่จะปฏิบัติตามหลักการทั้ง 6 ประการ ได้แก่
1. การนำประเด็นด้าน ESG มาพิจารณาประกอบการวิเคราะห์และตัดสินใจลงทุน
2. การใช้สิทธิความเป็นเจ้าของบริษัทอย่างเต็มที่ และนำประเด็นด้าน ESG มาเป็นส่วนหนึ่งของกรอบนโยบายการใช้สิทธิอย่างเต็มที่
3. การสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ ที่ กบข. เข้าไปร่วมลงทุนเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG
4. ส่งเสริมให้เกิดการยอมรับและนำหลักการมาปฏิบัติอย่างจริงจังในแวดวงการลงทุน
5. การให้ความร่วมมือกับพันธมิตรที่ร่วมลงนามในการนำหลักการมาปฏิบัติอย่างแพร่หลาย และ
6. การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าของการดำเนินงานตามหลักการระหว่างกัน
ซึ่ง กบข. ถือเป็นกองทุนบำนาญในทวีปเอเชียรายแรกที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวนี้จากความร่วมมือของนักลงทุนสถาบันทั่วโลกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ มีแนวทางที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นในการลงทุนอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และหลักธรรมาภิบาล ซึ่งจะไม่เพียงทำให้การลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวเท่านั้น ยังจะทำให้การลงทุนอยู่เคียงคู่กับสังคมอย่างมีคุณภาพอีกด้วย ผู้สนใจข้อมูลหลักการกำกับดูแลที่ดีของ กบข. สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ กบข. ที่ www.gpf.or.th เมนูทั่วไป หัวข้อ แนวทางการกำกับดูแลที่ดี
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1649

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ