กระทรวงกลาโหม และ สวทช.ร่วมพิจารณาเรือดำน้ำลำแรกของไทย

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 13, 2006 09:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ สุโรช ตั้งจิตธรรม นักวิชาการภาควิชากลศาสตร์ประยุกต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันโพลีเทคโนโลยี มลรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา และที่ปรึกษาโครงการสมองไหลกลับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช.เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหม ได้ร่วมกับ สวทช.และบริษัทยูนิไทยชิฟยาร์ด จัดทำโครงการวิจัยสร้างยานใต้น้ำ เพื่อสำรวจใต้ท้องทะเลและกิจกรรม ท่องเที่ยวใต้น้ำ
สำหรับโครงการดังกล่าว ใช้งบประมาณ ๓๐ ล้านบาท โดยมาจากกระทรวงกลาโหม ๒๕ ล้านบาท สวทช. ๕ ล้านบาท ส่วนภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินการสร้าง ซึ่งโครงการนี้ได้มีการสร้างเรือต้นแบบเรียบร้อยแล้ว และอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบระบบขับเคลื่อนก่อนการสร้างเรือดำน้ำขนาดจริง โดยเรือจะมีขนาด ความยาว ๘.๐๕ เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง ๑.๘๐ เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ ๒ ถึง ๕ คน มีความเร็วใต้น้ำประมาณ ๕ นอต และดำน้ำลึกได้ไม่เกิน ๕๐ เมตร ซึ่งจะอยู่ใต้น้ำได้นาน ๓ ถึง ๕ ชั่วโมง โดยระบบของเรือจะประกอบด้วยระบบการทำงานหลักที่สมบูรณ์และระบบปฏิบัติการอิสระ อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่
ทั้งนี้ โครงการวิจัยสร้างยานใต้น้ำ จะทำให้เกิดองค์ความรู้ในการสร้างเรือดำน้ำ ซึ่งสามารถ ต่อยอดสู่อุตสาหกรรม และการช่วยบำรุงเรือดำน้ำในอนาคต เพื่อรองรับอุตสาหกรรมต่อเรือดำน้ำต่อไป
(ที่มา : นสพ.คมชัดลึก ประจำวันที่ ๑๒ ม.ค.๔๙)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ