กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวข้าวหอมมะลิภูรุ้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 1, 2006 13:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์
- จำหน่ายจุดแรกที่แม็คโคร
- สนองนโยบายรัฐบาลในการผลักดันข้าวหอมมะลิให้เป็นข้าวพรีเมียมเกรด
กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จับมือจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดตัวข้าวหอมมะลิภูรุ้ง โดยร่วมกับห้างแม็คโครเป็นเครือข่ายกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ
นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดตัวข้าวหอมมะลิแท้ 100% ยี่ห้อภูรุ้งว่าข้าวถือเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศปีละเกือบแสนล้านบาท โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวถึง 3.7 ล้านครัวเรือน ดังนั้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ข้าวไทย จึงถือเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวด้วยเช่นกัน
“รัฐบาลมีนโยบายแน่วแน่ว่าจะสร้างข้าวหอมมะลิให้ได้รับการยอมรับในตลาดโลกว่าเป็นข้าวชั้นดีที่สุดของประเทศไทย ดังเช่นไวน์ชั้นเลิศ ก็จะต้องมาจากฝรั่งเศส การที่เราจะไปให้ถึงจุดนั้นได้ เราจะต้องนำกระบวนการตลาดเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มร่วมกับการยกระดับกระบวนการผลิตให้ได้คุณภาพตามความต้องการของตลาด” นายปรีชากล่าว
นายศิริพลกล่าวเพิ่มเติมว่าในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถส่งออกข้าวหอมมะลิได้กว่า 2 ล้านตัน ดังนั้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ข้าวหอมมะลิจึงช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกข้าวหอมมะลิในระยะยาว
ภายใต้แผนงานการยกระดับข้าวหอมมะลินั้น กรมการค้าภายในได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนากระบวนการผลิตควบคู่ไปกับกระบวนการตลาดแก่ชุมชน แต่เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถทำทีเดียวพร้อมกันทุกจุด กรมการค้าภายในจึงได้กำหนดจังหวัดบุรีรัมย์ให้เป็นจังหวัดนำร่องในโครงการดังกล่าว และจังหวัดบุรีรัมย์ได้กำหนดให้สหกรณ์การเกษตรกระสัง จำกัด เป็นชุมชนนำร่องในโครงการดังกล่าว
“ยี่ห้อภูรุ้งนั้น มันจะเป็นยี่ห้อกลางสำหรับทุกชุมชนในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งชุมชนอื่นหากสนใจเข้าร่วมโครงการ และสามารถพิสูจน์ได้ว่ากระบวนการผลิตได้คุณภาพตรงตามข้อกำหนดของภูรุ้ง ก็สามารถนำยี่ห้อภูรุ้งไปใช้ควบคู่กับเครื่องหมายมือพนมของกระทรวงพาณิชย์” นายศิริพลกล่าว
ทางด้านนายวิฑูรย์ คำเดชากุล ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอำเภอกระสัง กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการดังกล่าวถือเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกษตรกรได้นำกระบวนการตลาดมายกระดับการผลิตข้าวหอมมะลิให้ได้คุณภาพตรงตามความต้องการของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ
นายวิฑูรย์กล่าวเพิ่มเติมว่าข้าวหอมมะลิภูรุ้งมีขนาดบรรจุ 5 กิโลกรัมต่อถุง ราคาจำหน่ายปลีกถุงละ 95 บาท โดยตั้งเป้ายอดขายในระยะแรก 4,400 ถุงต่อเดือน
ปัจจุบันสหกรณ์การเกษตรกระสัง จำกัดมีสมาชิกทั้งสิ้น 3,200 ครอบครัว เกือบทั้งหมดของสมาชิกปลูกข้าวหอมมะลิ มีพื้นที่เพาะปลูกทั้งสิ้น 6,400 ไร่ สามารถผลิตข้าวสารหอมมะลิทั้งสิ้น 23,680 ตันต่อปี ในขณะที่จังหวัดบุรีรัมย์มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวหอมมะลิทั้งสิ้น 3.53 ล้านไร่ มีผลผลิตต่อปีประมาณ 1.13 ล้านตัน
“โครงการนี้นับว่ามีประโยชน์โดยตรงต่อสมาชิกเพราะนอกจากสมาชิกจะได้ฝึกการยกระดับคุณภาพการผลิตแล้ว สมาชิกยังมีโอกาสได้เรียนรู้กระบวนการตลาด และเรายังสามารถใช้ยี่ห้อ ภูรุ้งในการขยายตลาดให้กับข้าวหอมมะลิที่ผลิตในจังหวัดบุรีรัมย์” นายวิฑูรย์กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วิรัตน์ ตรีรานุรัตน์
โทรศัพท์ 01 682 2575
โทรสาร 02 815 8158
Email virathr@yahoo.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ