บ.เซ็ทเทรด ดอท คอม จับมือม.มหิดล จัด “เซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10”

ข่าวทั่วไป Monday August 21, 2006 17:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด จับมือ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัด “ประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10 ประจำปี 2549” เปิดโอกาสให้เยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี แสดงความสามารถด้านดนตรี ชิงทุนการศึกษากว่า 600,000 บาท
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด กล่าวว่า เซ็ทเทรดและมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมจัดการประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน แสดงออกและพัฒนา ขีดความสามารถด้านดนตรี รวมทั้งส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ การจัดประกวดครั้งนี้จึงเป็นเวทีที่ ส่งเสริมศักยภาพเยาวชนให้นำไปสู่การศึกษาและพัฒนาฝีมือด้านดนตรีให้เพิ่มมากขึ้นอย่างแท้จริง เพราะจะสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนผู้ร่วมแข่งขันและปรึกษากับอาจารย์ผู้สอนเพื่อหาเทคนิคต่างๆ ออกมาประชันกับผู้ร่วมแข่งขัน
จากการประกวดทุกปีที่ผ่านมา มีเยาวชนให้ความสนใจร่วมโครงการนี้เป็นอย่างมาก โดยในปี 2548 ที่ผ่านมามีเยาวชนไทยที่ศึกษาในต่างจังหวัดเข้าร่วมประกวดเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 จากปีก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่าเยาวชนไทยในต่างจังหวัดเริ่มให้ความสำคัญและรู้จักโครงการนี้ในวงกว้างมากขึ้น ดังนั้น ปีนี้เซ็ทเทรดจึงสนับสนุนให้เกิดงานอย่างนี้ขึ้นอีกครั้งและเชื่อว่าจะมีผู้เข้าร่วมประกวดให้ความสนใจเพิ่มขึ้น
“นอกจากนี้เยาวชนผู้เข้าแข่งขันในปีที่ผ่านมายังร่วมส่งเสริมวัฒนธรรมไทย โดยนำดนตรีพื้นบ้านที่หาชมได้ยากเข้ามาร่วมแสดง อาทิ พิณเปี๊ยะ ซึ่งเป็นดนตรีพื้นบ้านจากภาคเหนือ พิณแคนดนตรีพื้นบ้านภาคอีสาน และ ซอพื้นบ้านโบราณที่หายาก ซึ่งจะมี เสียงที่แหลมต่างจากซอธรรมดาทั่วไป จึงถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นนิมิตหมายที่ดีในการอนุรักษ์มรดกทางดนตรีไทยที่ผู้เฒ่าผู้แก่คนรุ่นหลังได้สืบทอดมรดกนี้ผ่านมายังลูกหลานคนรุ่นใหม่ให้สืบสานวัฒนธรรมไทยต่อไปได้ ซึ่งภาพเหล่านี้เป็นภาพที่น่าประทับใจมากและถือว่าโครงการนี้ได้ประสบความสำเร็จในเชิงคุณภาพ” นางชนิสา กล่าว
ด้าน รศ. ดร.สุกรี เจริญสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะผู้อำนวยการโครงการการประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “การประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีเป็นการเปิดกว้างให้ผู้เข้าประกวดได้แสดงความสามารถด้านดนตรีทุกประเภทรวมทั้งการขับร้องอีกด้วย ดังนั้น ถือได้ว่าเวทีแห่งนี้เป็นเวทีเดียวที่จะทำให้ได้เห็นความสามารถทางดนตรีและความไพเราะของบทเพลง รวมถึงท่วงทำนองที่เกิดจากเครื่องดนตรีหลากหลายชนิด นับว่าเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้ได้สัมผัสสุนทรียภาพทางดนตรีที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับผู้รับชม อันจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ทางดนตรีให้กับ ผู้เข้าแข่งขันเอง นอกจากนี้ ยังเป็นประตูของการก้าวสู่หนทางสายวิชาชีพดนตรีในอนาคตอีกด้วย”
เยาวชนที่สนใจส่งเทปบันทึกเสียงหรือซีดีบันทึกการแสดงสดทั้งเสียงดนตรีหรือเสียงร้องที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งเสียงทั้งดนตรีไทยหรือดนตรีสากล พร้อมใบสมัครมาที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล (ศาลายา) ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ต.ค. 2549 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานกิจกรรมพิเศษ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ โทร.0 2800 2525 ต่อ 107-109 หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.settrade.com/event
การประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรี ครั้งที่ 10 แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ
1. ระดับประถมศึกษา
2. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
3. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
4. ระดับอุดมศึกษา (สำหรับเยาวชนผู้มีอายุไม่เกิน 25 ปี)
การประกวดจะแบ่งออกเป็น 3 รอบ คือ
1. รอบคัดเลือก พิจารณาจากเทปบันทึกเสียงหรือซีดี ที่บันทึกการแสดงสดไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรี หรือการร้องเพลง โดยไม่ผ่านการปรุงแต่งเสียง และไม่จำกัดว่าเป็นดนตรีไทยหรือดนตรีสากล
2. รอบรองชนะเลิศ (รอบ 25 คน) ประกวด ณ หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา)
3. รอบชิงชนะเลิศ (รอบ 10 คน) ประกวด ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถ.รัชดาภิเษก
ประเภทของรางวัล
ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง จะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมสิทธิเข้าศึกษาวิชาดนตรีที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยไม่ต้องสอบคัดเลือกวิชาดนตรีปฏิบัติ และได้ยกเว้นเฉพาะค่าหน่วยกิตเป็นระยะเวลา 1 ปี
รองชนะเลิศเหรียญทองอันดับ 1 อันดับ 2 และ 3 จะได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท 12,000 บาท และ 10,000 บาท ตามลำดับ พร้อมเหรียญทองและประกาศนียบัตรประกาศเกียรติคุณ
รางวัลชนะเลิศเหรียญเงิน จะได้รับเงินรางวัลคนละ 5,000 บาท พร้อมเหรียญเงิน และประกาศนียบัตรประกาศเกียรติคุณ
ระดับอุดมศึกษา
รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง จะได้รับรางวัล 30,000 บาท พร้อมสิทธิเข้าศึกษาวิชาดนตรีที่วิทยาลัยดุริยางค-ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยไม่ต้องสอบคัดเลือกวิชาดนตรีปฏิบัติ และได้ยกเว้นเฉพาะค่าหน่วยกิตเป็นระยะเวลา 1 ปี
รองชนะเลิศเหรียญทองอันดับ 1 อันดับ 2 และ 3 รับเงินรางวัล 25,000 บาท 22,000 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ พร้อมเหรียญทอง และประกาศนียบัตรประกาศเกียรติคุณ
รางวัลชนะเลิศเหรียญเงิน จะได้รับเงินรางวัลคนละ 10,000 บาท พร้อมเหรียญเงิน และประกาศนียบัตรประกาศเกียรติคุณ
รางวัลสำหรับครูผู้ฝึกสอน รับเงินรางวัลงานละ 1,500 บาท
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ยุวดี เลิศแสงเพชร
ฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด โทร. 0 2229 2664 อีเมล์ yuwadee@set.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ