EXIM BANK พร้อมปล่อยกู้ 5,000 ล้านบาท เร่งขยายฐานการผลิตของไทยในต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 10, 2006 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--EXIM BANK
EXIM BANK รุกปล่อยกู้โครงการลงทุนและย้ายฐานการผลิตของไทยในต่างประเทศ ตั้งเป้าสินเชื่อ 5,000 ล้านบาทในปีนี้ เพื่อสนับสนุนครัวไทยสู่โลกและการย้ายฐานการผลิตของอุตสาหกรรมไทยไปประเทศเพื่อนบ้าน
ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริหาร ทำหน้าที่รักษาการกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ในปี 2549 EXIM BANK มีแผนจะขยายสินเชื่อโครงการลงทุนของไทยในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 5,000 ล้านบาท โดยมุ่งสนับสนุนธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศและการย้ายฐานการผลิตอุตสาหกรรมของไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากยิ่งขึ้น เพื่อขยายฐานการลงทุนของไทยในต่างประเทศควบคู่ไปกับการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่ไทยมีความได้เปรียบ ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก EXIM BANK ได้ให้สินเชื่อสนับสนุนโครงการระหว่างประเทศและร้านอาหารไทยในต่างประเทศในปี 2548 สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่เกือบเท่าตัว โดย 60% เป็นการสนับสนุนโครงการก่อสร้างของนักธุรกิจไทยในต่างประเทศ อาทิ คอนโดบ้านพัก ตากอากาศในตะวันออกกลางและเขื่อนในประเทศลาวและบรูไน นอกจากนั้นได้แก่ ธุรกิจสปาและโรงแรมในแถบเอเชียและอเมริกา 16% โรงงานฟอกน้ำตาลในบังกลาเทศและฟิลิปปินส์ 7% และโครงการอื่นๆ 17% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยที่เริ่มขยายการลงทุนและย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศมากยิ่งขึ้น
ดร.ณรงค์ชัย เปิดเผยต่อไปว่า ในความพยายามผลักดันความสำเร็จของโครงการครัวไทยสู่โลกและโครงการทำฟาร์มสัญญา (Contract Farming) ของรัฐบาล เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารและภาคอุตสาหกรรมการผลิตสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดในเวทีการค้าระหว่างประเทศได้ด้วยความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตและมาตรฐานการดำเนินธุรกิจในระดับสากล EXIM BANK ได้ประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ และสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพเข้าไปลงทุนในต่างประเทศสามารถเข้าถึงทั้งแหล่งข้อมูลเชิงลึกและเงินทุนที่เพียงพอในการเริ่มต้นหรือขยายการลงทุนในต่างประเทศได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันของไทยและประเทศที่เข้าไปลงทุน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ