สนพ.แนะ3 วิธีจัดเลี้ยงปีใหม่ สนุก ประหยัดพลังงาน และพอเพียง

ข่าวทั่วไป Thursday December 21, 2006 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--สนพ.
สนพ.แนะ 3 วิธีจัดเลี้ยงปีใหม่ ต้อนรับปี 2550 สนุกและประหยัดพลังงาน และเหมาะกับยุคเศรษฐกิจพอเพียง
นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์แผนพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึง เป็นช่วงที่ทุกคนมีความสุข และกำลังจัดตรียมงานเลี้ยงอำลาปี 2549 ต้อนรับปีใหม่ 2550 ซึ่งคงจะมีการเฉลิมฉลองกันทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และสถานที่ต่างๆ ซึ่งทุกท่านเกรงว่าจะสิ้นเปลืองพลังงานของชาติ สนพ. จึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการจัดงานเลี้ยงปีใหม่ให้สนุก และช่วยประหยัดพลังงานด้วยวิธีง่ายๆ มาแนะนำ
- การตกแต่งสถานที่ จัดประดับไฟอย่างพอเหมาะตามที่จะใช้ประโยชน์เท่านั้น อย่าติดไฟประดับมากเกินไป เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองแล้ว ยังอาจเกิดอันตรายจากการสะดุดสายไฟ หรือไฟช็อตได้ ทั้งนี้บ้าน 1 หลัง ใช้ไฟฟ้าประดับไฟ ประมาณ 440 วัตต์ หรือประมาณ 5 หน่วย คิดเป็นเงิน 15 บาท กรณีเปิดไฟกระพริบ ตั้งแต่ 18.00 จนถึงรุ่งเช้า (12 ชั่วโมง) หาก 50 % ของบ้านทั้งหมดใช้ไฟประดับอย่างเหมาะสม (เปิดไฟฟ้าประดับเพียงครึ่งเดียว หรือเปิดเพียง 6 ชั่วโมง ) จะช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ประมาณ 2.5 หน่วย คิดเป็นเงินประมาณ 8 บาท หรือคิดเป็นหน่วยไฟฟ้าที่ประหยัดได้ทั้งประเทศประมาณ 30 ล้านหน่วย หรือคิดเป็นเงินประมาณ 90 ล้านบาท
- หลีกเลี่ยงป้ายงานที่ทำด้วยโฟม เพราะโฟมย่อยสลายยาก และเป็นต้นเหตุของปัญหาโลกร้อน สำหรับผู้ต้องการความสวยงามจากดอกไม้ ควรนำต้นไม้ทั้งต้นมาตกแต่งจะดีกว่า
- อาหารจัดเลี้ยง ควรเลือกอาหารที่หาง่ายในท้องถิ่น เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสียพลังงานในการขนส่งแล้วยังเป็นการอุดหนุนสินค้าในท้องถิ่น และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มบรรจุกระป๋อง ลองหันมาเสิร์ฟน้ำสมุนไพรไทยๆ อย่าง น้ำตะไคร้ น้ำมะตูม น้ำกระเจี๊ยบ เพราะนอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้วยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย และอย่าลืมหลังเลิกงานนำขวดกลับมาใช้ใหม่ เพราะพลังงานที่ใช้ในการผลิตขวด 1 ใบ สามารถใช้ในการเปิดโทรทัศน์ได้ถึง 1 ชั่วโมงครึ่งทีเดียว
เท่านี้ปีใหม่ปีนี้ของคุณก็จะเป็น “ปีใหม่แบบประหยัดพลังงาน” เหมาะกับยุคเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ