สนพ. เปิดตัว "บ้านหาร 2" โฉมใหม่ ในงาน "บ้านและสวนแฟร์ 2006"

ข่าวบันเทิง Thursday October 19, 2006 15:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--สนพ.
สนพ. เปิดตัวบ้านประหยัดพลังงาน สไตล์ "นี่สิ...บ้านหาร 2" โฉมใหม่ 21 แบบในงาน "บ้านและสวนแฟร์ 2006" ณ เมืองทองธานี 31 ต.ค.-5 พ.ย.49 นี้
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ที่กำลังจะสร้างบ้านใหม่ หรือกำลังคิดจะปรับปรุงบ้าน ได้นำแนวคิดการออกแบบบ้านประหยัดพลังงานไปประยุกต์ใช้ สนพ. จึงได้เตรียมนำโมเดลบ้านประหยัดพลังงาน หรือบ้านหาร 2 รูปแบบใหม่ล่าสุด 21 แบบ ไปเปิดตัวในงาน "บ้านและสวนแฟร์ 2006" ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน เป็นครั้งแรก
โดยบ้านหาร 2 ทั้ง 21 แบบนี้ เป็นแบบบ้านที่ชนะเลิศการประกวดจากโครงการ "บ้านประหยัดพลังงาน ประเภทบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์" ซึ่งทางกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานสนับสนุนให้ 7 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตพายัพและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตสงขลา ดำเนินการประกวดและคัดเลือกแบบบ้านที่ดีที่สุด นำมาก่อสร้างจริงเพื่อใช้เป็นบ้านตัวอย่างสำหรับทำการศึกษา ตรวจวัดดัชนีการใช้พลังงาน และเป็นต้นแบบบ้านประหยัดพลังงานให้กับประชาชนได้ชมและนำไปเป็นตัวอย่างในการก่อสร้าง
"แนวคิดของบ้านหาร 2 ที่นำมาโชว์ในงาน คือ ประหยัดพลังงาน อยู่สบาย ภายใต้ภูมิปัญญา โดยบ้านแต่ละแบบถูกออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในแต่ละภูมิภาค และมีการนำพลังงานจากธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ทำให้ช่วยลดการใช้พลังงานจากไฟฟ้าลงได้ ซึ่งแบบบ้านแต่ละหลังที่ชนะการประกวด ได้นำมาก่อสร้างเพื่อทำการพิสูจน์ว่าแนวคิดต่างๆ ที่นำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบบ้านประหยัดพลังงานสามารถช่วยลดการใช้พลังงานในบ้านอยู่อาศัยได้จริงหรือไม่ โดยคณะผู้วิจัยจะทำการตรวจวัดการใช้พลังงานในบ้านแต่ละหลัง แล้วจึงสรุปข้อมูลผลการวิจัยเพื่อเผยแพร่ให้แก่ สถาปนิก วิศวกร ตลอดจนประชาชนทั่วไป เกิดความเข้าใจและนำแนวคิดที่ถูกต้องไปใช้ในการออกแบบและก่อสร้างบ้านประหยัดพลังงานได้ต่อไป" นายเมตตากล่าว
นอกจากนี้ภายในงาน ยังจะได้เสนอเทคนิคการปรับปรุงบ้านเก่าให้ประหยัดพลังงาน อาทิ การลดความร้อนเข้าบ้านด้วยการติดฉนวนกันความร้อน ซึ่งจะมีข้อแนะนำในการเลือกฉนวนให้เหมาะสมกับการใช้งาน การตรวจสอบความเหมาะสมของบริเวณที่จะติดตั้ง และแนะเคล็ดลับการติดตั้งให้ถูกวิธีเพื่อช่วยลดความร้อนในบ้าน หรือการลดการรั่วไหลของอากาศ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนัก ด้วยการเปลี่ยนหน้าต่างเป็นแบบบานเลื่อน เป็นต้น
ผู้ที่สนใจสามารถชมโมเดลบ้านประหยัดพลังงานพร้อมรับคำปรึกษาเรื่องเทคนิคการสร้างบ้านประหยัดพลังงานจากคณาจารย์เจ้าของโครงการฯ และสถาปนิกผู้ออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน ที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนมาให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าชมงาน พร้อมรับคู่มือ "นี่สิ...บ้านหาร 2" และร่วมเล่นเกมส์เพื่อรับของระลึกจาก สนพ. ได้ที่บูธ "นี่สิ...บ้านหาร 2" ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ