ก.ล.ต. เตือนผู้ลงทุนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับบริษัทที่มีใบอนุญาตเท่านั้น

ข่าวทั่วไป Thursday November 23, 2006 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ตรวจพบเว็บไซต์ www.taladthong.com ให้บริการที่อาจเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่มีใบอนุญาต จึงขอเตือนผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังตรวจสอบข้อมูลกับ ก.ล.ต. ก่อนตัดสินใจลงทุนผ่านการให้บริการลักษณะเดียวกันนี้
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจสอบสถานที่ทำการของเจ้าของเว็บไซต์ www.taladthong.com ซึ่งตั้งอยู่ที่ บริษัท เบ็ทเธ่อร์ เวย์ ครีเอชั่น จำกัด เลขที่ 70/22 ซอยรามคำแหง 164 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ โดยในเบื้องต้นพบว่ามีการให้บริการซื้อขายหรือลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีราคาทองคำเป็นราคาอ้างอิง หรือเรียกว่า “Gold Future Trade” ซึ่งการส่งคำสั่งซื้อขายต้องกระทำผ่านโปรแกรมที่จัดไว้เพื่อผ่านคำสั่งไปยังโบรกเกอร์ต่างประเทศรายหนึ่ง โดยที่การให้บริการดังกล่าว
ต้องสงสัยว่าอาจเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ก.ล.ต. จึงจะตรวจสอบเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป
ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาตเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 125 กล่าวคือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน ก.ล.ต. ขอเตือนผู้ลงทุนที่มีความสนใจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือลงทุนในหลักทรัพย์อื่น ๆ ควรเลือกใช้บริการกับผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. เท่านั้น เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาต
ได้ที่ เว็บไซต์ www.sec.or.th และหากพบการให้บริการในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ ขอให้ผู้ลงทุนชี้เบาะแส มายัง ก.ล.ต. ที่ complain@sec.or.th เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ