ก.ล.ต. แก้ไขหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายตราสารหนี้ และการจัดให้มีบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่เป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาค พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวทั่วไป Friday March 31, 2006 11:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--ก.ล.ต.
จากวิวัฒนาการของตราสารหนี้และการเปิดกว้างของตลาดตราสารหนี้สู่ระดับภูมิภาค ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ในหลายประเด็น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การออกและเสนอขายตราสารหนี้ทำได้คล่องตัวขึ้น เพิ่มความหลากหลายของสินค้าในตลาดตราสารหนี้ รวมทั้งเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยไปสู่สากล ทั้งนี้
ได้เปิดรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2549
หลักเกณฑ์ที่จะแก้ไขในครั้งนี้มี 4 เรื่อง ดังนี้
1) หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ที่เสนอแก้ไข เช่น ผ่อนปรนเกณฑ์การเสนอขายแก่ผู้ลงทุน high net worth และผู้ลงทุนสถาบัน อนุญาตให้ใช้ issuer rating ในการเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท และเพิ่มปัจจัยอ้างอิงในการออกหุ้นกู้อนุพันธ์ เป็นต้น
2) ในการออกหุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (securitisation) เสนอแก้ไขหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชนในการจัดโครงสร้างมากขึ้น
3) ในการเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศในประเทศไทย (baht bond)
เสนอแก้ไขหลักเกณฑ์ filing ตามประเภทของผู้ลงทุนที่ผู้ออกหุ้นกู้เสนอขาย
4) หารือแนวทางดำเนินการเพื่อให้บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือสามารถเป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาคเพื่อรองรับการเสนอขายพร้อมกันในหลายประเทศ
ในการนี้ขอเชิญผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูลได้จากเอกสารรับฟังความคิดเห็นที่เผยแพร่ทาง www.sec.or.th และร่วมให้ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะต่อ ก.ล.ต. ผ่านทาง website หรือทางโทรสาร: 0-2263-6487 หรือที่ e-mail: preecha@sec.or.th เพื่อ ก.ล.ต. จะได้รวบรวมนำมาพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป และขอขอบคุณในความร่วมมือมา ณ โอกาสนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ