สหมงคลฟิล์ม ภูมิใจเสนอภาพยนตร์เรื่อง Where the Truth Lies

ข่าวทั่วไป Tuesday March 14, 2006 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--สหมงคลฟิล์ม
Synopsis
แลนนี มอร์ริส (เควิน เบคอน) และ วินซ์ คอลลินส์ (โคลิน เฟิร์ธ) ครองความยิ่งใหญ่ ครองใจมหาชนในฐานะ ‘คู่หู-คู่ฮา’ ที่โด่งดังที่สุดในอเมริกาช่วงปลายยุค 50 แต่แล้วจุดพลิกผันของทั้งคู่ก็เดินทางมาถึง เมื่อจู่ๆ เกิดมีหญิงสาวคนหนึ่งมานอนตายในห้องพักของทั้งคู่อย่างเป็นปริศนา แม้แลนนีและวินซ์จะมีหลักฐานที่อยู่ของตนในขณะเกิดเหตุที่ชัดเจน แต่ประชาชนทั่วไปก็คล้ายจะพิพากษาไปเสียแล้วว่าพวกเขาต้องมีส่วนพัวพันกับความตายของหญิงเคราะห์ร้ายผู้นั้นอย่างแน่นอน
ราว 20 ปีให้หลัง คาเรน โอคอนเนอร์ (อลิสัน โลห์แมน) นักข่าวสาวสวยไฟแรง ปรากฏตัวขึ้นพร้อมความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะขุดคุ้ยหาความจริงของคดีฆาตกรรมปริศนาในครั้งนั้น เธอบุกเข้าประชิดตัวแลนนีและวินซ์ พยายามสืบสาวหาข้อมูลต่างๆ โดยหารู้ไม่ว่า มันกำลังนำพาให้เธอดำดิ่งสู่ด้านมืดของมนุษย์อย่างไม่รู้ตัว
FAQ
1. Where the Truth Lies คือหนังที่มีตัวละคร เรื่องราว และประเด็นเข้าข่าย ‘ฟิล์มนัวร์’ อย่างไม่มีทางเห็นเป็นอื่น
2. หนังดัดแปลงจากนิยายขายดีของ รูเพิร์ต โฮล์มส์
3. รูเพิร์ต โฮล์มส์เป็นผู้เขียนนิยาย Where the Truth Lies ก็จริงอยู่ แต่ในความเป็นจริง อาชีพหลักของเขาก็ไม่ใช่นักเขียน ทว่าเป็นนักร้อง / นักดนตรี / นักแต่งเพลง ที่โด่งดังระดับตำนาน ได้รับการยกย่องสรรเสริญจากทั่วทั้งวงการ ผลงานและเครดิตของโฮล์มส์มีอยู่มากมาย จาระไนไม่ไหว จึงขอเชิญให้ติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rupertholmes.com ในนั้นอัดแน่นไปด้วยข้อมูล รูปภาพ บทความงานเขียนของโฮล์มส์ — อ่านแล้วทึ่งแทน คนอะไรเก่งจัง
4. ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว — เหตุที่รูเพิร์ต โฮล์มส์อยู่ในวงการบันเทิงมายาวนาน ผ่านประสบการณ์ทั้งดีและร้ายมาอย่างโชกโชน จึงส่งผลให้เหตุการณ์เลวร้ายประเภท ‘โกหก กะล่อน ปลิ้นปล้อน ตอแหล’ ต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน Where the Truth Lies แท้จริงแล้วเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงด้านมืดของวงการมายาโดยรวมด้วย
5. จากคำบอกเล่าของโฮล์มส์ “ขณะที่ลงมือเขียน Where the Truth Lies นั่นเองที่ผมตระหนักว่า ‘เฮ่ย นี่เรากำลังเขียน Alice in Wonderland ฉบับสำหรับผู้ใหญ่นี่หว่า!’”
6. Where the Truth Lies กำกับและดัดแปลงบทโดย อะตอม อีโกยัน คนทำหนังชาวแคนาเดียน เชื้อสายอียิปต์
7. รูเพิร์ต โฮล์มส์สารภาพว่า เมื่อรู้ว่าอีโกยันสนใจจะนำนิยายของเขาเรื่องนี้มาทำหนัง เขาถึงกับปลาบปลื้มดีใจจนเนื้อเต้น เพราะเขาเองชื่นชอบผลงานของอีโกยันเป็นทุนอยู่แล้ว และเชื่อมั่นว่า อีโกยันจะสามารถทำให้นิยายของเขาเรื่องนี้กลายเป็นหนังที่ดีได้
8. โดยปรกติแล้ว อะตอม อีโกยันได้ชื่อว่าเป็นคนทำหนังลุ่มลึกทว่า ‘เนิบนาบ’ ที่สุดคนหนึ่ง หลักฐานคืองานอย่าง Exotica (1994), The Sweet Hereafter (1997) อย่างไรก็ตาม สำหรับ Where the Truth Lies นั้น ถือได้ว่าเป็นงาน ‘พลิกฟอร์ม’ ของอีโกยัน เขาเลือกที่จะคงความลึกซึ้งของเรื่องราวทั้งหมดไว้ แต่เปลี่ยนมาใช้วิธีการบอกเล่าที่กระฉับกระเฉงขึ้น ส่งผลให้ผู้ชมที่ติดตามผลงานของเขามาโดยตลอดลงความเห็นว่า ‘นี่คือหนังที่ดูสนุกที่สุดของอะตอม อีโกยัน’
9. หนังเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีผู้กำกับ ด้วยการฉายรอบปฐมทัศน์โลกที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ 2005 (หนังได้รับเลือกให้เข้าฉายในสายประกวด)
10. ต่อจากข้อที่แล้ว — Where the Truth Lies เป็นหนังเรื่องที่ 4 ของอีโกยัน ที่ได้รับเลือกให้เข้าฉายในสายประกวด สามเรื่องก่อนหน้านี้คือ Exotica, The Sweet Hereafter และ Felicia’s Journey (1999)
11. หนังนำแสดงโดย โคลิน เฟิร์ธ, เควิน เบคอน และ อลิสัน โลห์แมน — สองคนแรกเป็นที่รู้จักของนักดูหนังดีอยู่แล้ว ส่วนคนหลังเคยเล่นเป็นลูกสาว นิโคลัส เคจ ใน Matchstick Men (2003) รวมถึงบท ซานดรา บลูม นางในดวงใจของ ยวน แม็กเกรเกอร์ ใน Big Fish (2004)
12. ใครเคยคลั่งไคล้มาดนุ่มๆ เป็นสุภาพบุรุษที่สุดในโลกของโคลิน เฟิร์ธ ใน Bridget Jones’s Diary มาก่อน เตรียมตัวไว้ให้ดี — ดูเฟิร์ธเล่น Where the Truth Lies แล้วมีสิทธิตกกะใจหงายท้อง!
13. ในนิยาย วินซ์ คอลลินส์ (รับบทโดย โคลิน เฟิร์ธ) เป็นชาวอิตาเลียน-อเมริกัน ส่วนในหนัง อีโกยันเปลี่ยนให้เขาเป็นชาวอังกฤษ ส่วน แลนนี มอร์ริส (เควิน เบคอน) นั้นยังคงเป็นอเมริกันเหมือนเดิม
14. อีกอย่างที่นิยายกับหนังไม่เหมือนกันก็คือ ในหนัง นักข่าวสาวไฟแรงชื่อ คาเรน โอคอนเนอร์ (รับบทโดย อลิสัน โลห์แมน) แต่ในนิยายต้นฉบับ ผู้อ่านจะรู้จักเธอในนามของ เค. โอคอนเนอร์ โดยที่ตลอดทั้งเรื่องไม่เคยมีการเปิดเผยเลยว่าตัว ‘เค.’ นั้นย่อมาจากอะไร
15. ครั้งหนึ่งในการให้สัมภาษณ์เรื่อง Where the Truth Lies อะตอม อีโกยันกล่าวว่า ในความเห็นของเขา วงการบันเทิงมี 2 ด้านที่แตกต่างขัดแย้งกันอย่างสุดขั้ว — ด้านหนึ่งงดงามเจิดจรัสอย่างถึงที่สุด ในขณะที่อีกด้านนั้นก็น่าเกลียดอัปลักษณ์อย่างถึงที่สุดเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ลักษณะเช่นนี้เองที่ทำให้ผู้ชมติดอกติดใจหลงใหลวงการมายาแห่งนี้นัก และตัวละครอย่างคาเรน โอคอนเนอร์ จะว่าไปก็เป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้ชม “ทุกคนเดินเข้าโรงหนังโรงละคร เสพสื่อบันเทิงต่างๆ เพราะรักที่จะเห็นมนุษย์ผู้สมบูรณ์แบบบนเวทีและบนจอภาพยนตร์ ขณะเดียวกัน ผู้ชมกลุ่มเดิมนั้นก็โปรดปรานที่จะรุดสู่แผงหนังสือ เพื่ออ่านเรื่องร้ายๆ ลบๆ ที่ ‘มนุษย์ผู้สมบูรณ์แบบ’ เหล่านั้นกระทำด้วย
“คาเรน โอคอนเนอร์ในเรื่องก็เหมือนกัน เธอใช้เวลาครึ่งหนึ่งไปกับการแสดงให้ผู้ชมเห็นว่าเธอเทิดทูนบูชาแลนนี มอร์ริส (เควิน เบคอน) มากเพียงไร ส่วนเวลาอีกครึ่งที่เหลือหมดไปกับการควานหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ว่าเขาคือฆาตกรที่ฆ่าหญิงสาวในโรงแรมเมื่อ 20 ปีก่อน”
16. Where the Truth Lies ใช้ทุนสร้าง 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยประมาณ ใช้เวลาถ่ายทำราว 10 สัปดาห์
17. อีโกยันมักจะให้ อาร์ซิเน คานเจียน ภรรยาของเขา (ซึ่งเป็นนักแสดงอยู่แล้ว) มาร่วมแสดงในหนังของเขาอยู่เสมอ บางเรื่องเป็นตัวเด่น (เช่น Ararat ที่ทำให้เธอได้รับรางวัล Genie รางวัลสำคัญของแคนาดา ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี 2002) บางเรื่องเป็นเพียงบทเล็กๆ - Where the Truth Lies นั้นเข้าข่ายหลัง บทของคานเจียนมีไม่มาก เธอเพียงแต่เล่นเป็นผู้บริหารสำนักพิมพ์นางเอกของเราเข้าไปติดต่อขอเสนอขายเรื่อง
18. สืบเนื่องจากข้อที่แล้ว (แต่ไม่เกี่ยวกับ Where the Truth Lies เท่าไหร่) — นอกจากเล่นหนังของสามีแล้ว อาร์ซิเน คานเจียน ยังเคยร่วมงานกับผู้กำกับดังๆ มากมาย อาทิ กับ โอลิวิเยร์ อัสซายาส์ ใน Irma Vep (1996) และ Late August, Early September (1998), กับผู้กำกับใจร้าย มิคาเอล ฮาเนเก ในหนังมึนๆ เรื่อง Code Unknown (2000) และกับ แคเธอรีน เบรญาต์ ผู้กำกับหญิงที่น่ากลัวที่สุด ใน Fat Girl (2001)
19. Where the Truth Lies มีปัญหากับคณะกรรมการพิจารณาเรตติ้งภาพยนตร์ของอเมริกา (MPAA) อยู่มากทีเดียว เล่ากันว่า ฉากที่คณะกรรมการฯ เห็นแล้วรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวทนไม่ได้ก็คือ ฉากเซ็กส์หมู่ ในที่สุดจึงตัดสินใจให้เรต NC-17 แก่หนัง ต่อมา อีโกยันยอม ‘เล็ม’ บางส่วนของฉากดังกล่าวออก โดยหวังว่าจะทำให้คณะกรรมการฯ เปลี่ยนใจ ให้เรตที่เบาลงกว่าแก่หนัง แต่แล้วทุกอย่างกลับไม่ง่ายดายเหมือนอย่างที่คิด เพราะที่สุดแล้ว คณะกรรมการฯ ผู้อ่อนไหว ก็ยังยืนกรานที่จะให้เรต NC-17 แก่หนังอยู่ดี — งานนี้ผู้รู้รอบเรื่องเรตหนังและได้ดูหนังแล้ว ต่างส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึง MPAA ว่า “โหดไปเปล่าพี่!”
Where the Truth Lies จะเข้าฉายในวันที่ 23 มีนาคมนี้
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ