ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับสมัครทีมจัดตั้งและบริหารกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ กองแรกในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday November 7, 2006 10:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับข้อเสนอจากบลจ.ที่สนใจจัดตั้งและบริหารกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ กองแรกในไทย ภายใน 8 ธ.ค. 2549 โดยกำหนดกรอบเบื้องต้นของกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ ว่าควรเป็นกองทุนที่อ้างอิงดัชนี SET50 มีการบริหารจัดการด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และมีแผนการตลาดและการให้ความรู้ที่ชัดเจน
ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าของการจัดตั้งกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ ว่า เพื่อให้สามารถออกกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ ภายในปีหน้า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำและส่งข้อเสนอ (Request for Proposals) ให้สมาชิกสมาคมบริษัทจัดการลงทุนและสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อให้บลจ.นำส่งข้อเสนอในนามของทีมภายในวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2549
“ข้อเสนอที่บริษัทหลักทรัพย์จัดส่งมาให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะต้องจัดทำในนามของทีม ซึ่งประกอบด้วย บริษัท หลักทรัพย์จัดการลงทุนที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุน และ บริษัทหลักทรัพย์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ร่วมค้าและผู้ดูแล สภาพคล่อง (market maker) โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำการคัดเลือกทีมที่จะมาจัดตั้งและบริหารกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ กองแรกต่อไป” ดร. เศรษฐพุฒิ กล่าวว่า
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สำรวจตลาดกับบริษัทหลักทรัพย์กว่า 5 แห่ง และผู้ลงทุนสถาบันกว่า 15 แห่ง อาทิ กองทุนรวมลงทุนในหุ้นและผสม กองทุนภาครัฐ ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทประกันภัย เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อกำหนดกรอบเบื้องต้นสำหรับจัดทำข้อเสนอ (Request for Proposals) ในการคัดเลือกผู้จัดการกองทุน และทีมงานที่จะเป็นผู้จัดตั้งและบริหารกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ
ดร.เศรษฐพุฒิกล่าวต่อว่า “ผลสำรวจตลาดสรุปได้ว่า กรอบเบื้องต้นของกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ ควรอ้างอิงดัชนี SET50 บริหารจัดการด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และมีแผนการตลาดและการให้ความรู้ที่ชัดเจน”
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ มีนโยบายที่จะออกกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ กองแรกในไทย โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ศึกษาถึงโอกาสและข้อจำกัดของกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงานของคณะทำงานส่งเสริมธุรกิจกองทุนรวมอีทีเอฟตราสารทุน อีกทั้งยังได้จัดงานสัมมนาร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. ในหัวข้อ “การออกกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ กองแรกในไทย: โอกาสและข้อจำกัด” ขึ้นในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ลงทุนสถาบันสำหรับการสำรวจความต้องการของตลาด (market consultation) และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ประสงค์จะตอบรับการออกข้อเสนอ (Request for Proposals) ต่อไป
ทั้งนี้ ผู้สนใจรายละเอียดของข้อเสนอ (Request for Proposals) และความคืบหน้าของโครงการ “การออกกองทุน อิควิตี้ อีทีเอฟ กองแรกในไทย” รวมถึงพัฒนาการในด้านต่างๆ ของตลาดทุนไทยและต่างประเทศ สามารถ ติดตามได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th/setresearch/setresearch.html
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229 — 2036/ กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ