มท.1 สั่งทุกจังหวัดซ้อมแผนป้องกันภัย

ข่าวทั่วไป Monday January 30, 2006 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--ปภ.
มท.1 สั่งทุกจังหวัดจัดทำแผนป้องกันภัยและดำเนินการฝึกซ้อม อย่างน้อยจังหวัดละ 2 ภัย เพื่อให้พร้อมรับมือหากเกิดสถานการณ์ภัยขึ้น
พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันทุกจังหวัดในประเทศไทยล้วนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการที่จะลดความเสี่ยง ความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน แจ้งทุกจังหวัดจัดทำแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนจังหวัด พ.ศ. 2549 ให้สอดคล้องกับแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนแห่งชาติ พ.ศ. 2548 และให้จังหวัดแจ้งเทศบาลทุกระดับในพื้นที่ให้จัดทำแผนดังกล่าวด้วย พร้อมให้ขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ จัดเตรียมงบประมาณเพื่อดำเนินฝึกซ้อมและดำเนินการฝึกซ้อม สำหรับระดับจังหวัดให้ดำเนินการฝึกซ้อมแบบบูรณาการ ให้พิจารณาเลือกภัยที่มีความเสี่ยง จังหวัดละ 2 ภัย ทำการฝึกซ้อมแบบปฏิบัติจริง (RPX : Real Post Exercise) โดยให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นเจ้าภาพในการรับผิดชอบ ส่วนระดับท้องถิ่น ให้ฝึกซ้อมในแผนที่บังคับการ (CPX : Command Post Exercise) หรือ ฝึกซ้อมแบบปฏิบัติจริง (RPX : Real Post Exercise) แบบบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานภาคเอกชนในพื้นที่ โดยคัดเลือกภัยที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ จำนวน 1 ภัย ภายใต้การแนะนำของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2549 โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นผู้ตรวจสอบและประเมินผลการฝึกซ้อม
ทั้งนี้ ก็เพื่อให้การฝึกซ้อมดังกล่าว เป็นแนวทางในการบริหารจัดการภัยให้เกิดประสิทธิภาพ สามารถเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ และสั่งการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณภัย ประชาชน หน่วยราชการและเอกชนทุกภาคส่วนให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตนเมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์ภัย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ