กทช.ยกเครื่องระบบการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 1 ใหม่

ข่าวทั่วไป Monday May 22, 2006 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--กทช.
กทช.ยกเครื่องระบบการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 1 ใหม่ ทดลองนำร่องใช้ระบบอนุมัติก่อนตรวจสอบภายหลัง แค่ผู้ประกอบการเตรียมเอกสารถูกต้องครบถ้วนมายื่นขออนุญาต กทช.จะพิจารณาให้อนุญาตดำเนินการทันที
พลเอกชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธาน กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยโครงการนำร่องการออกใบอนุญาตแบบที่หนึ่ง พ.ศ. 2549 ไปทดลองใช้เป็นเวลา 1 ปี
ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง ได้แก่ ใบอนุญาตสำหรับผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ไม่มีโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นของตัวเอง และเป็นกิจการที่มีลักษณะสมควรให้เปิดบริการได้โดยเสรี ตามมาตรา 7(1) แห่งพรบ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 นั้นเมื่อผู้ประกอบการต้องการดำเนินการและยื่นขออนุญาตมา กทช.ก็จะอนุญาตให้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ
เดิมในขั้นตอนอนุญาต ตามหลักเกณฑ์ที่ กทช.กำหนด สำนักงาน กทช.จะมีการตรวจสอบความถูกต้องก่อนในลักษณะ Pre-audit เมื่อข้อมูลถูกต้องสมบูรณ์แล้วจึงเสนอเรื่องให้ กทช. พิจารณาอนุญาต จึงใช้เวลาในการพิจารณาค่อนข้างมาก
การปรับปรุงระบบทำงานใหม่จะทดลองนำระบบติดตามตรวจสอบที่การทำงาน แบบตรวจสอบภายหลังการอนุญาต ในลักษณะของ Post - audit เหมือนระบบที่ต่างประเทศใช้กันแพร่หลาย ซึ่งจะทำให้ การพิจารณาอนุมัติให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่ 1 ของ กทช.ดำเนินการได้รวดเร็วกว่าเดิมมาก โดยจะใช้เวลาอนุมัติให้เสร็จใน 7 วัน
ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์ใหม่ เมื่อผู้ประสงค์ยื่นขออนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ต้องดำเนินการกรอกแบบฟอร์มเอกสาร ยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเอกสารการรับรองตนเองว่ามีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน หลังจากนั้นเมื่อ กทช. อนุมัติให้ใบอนุญาตประกอบกิจการแล้ว สำนักงาน กทช. จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบ หากพบข้อผิดปกติจะให้ผู้ประกอบการชี้แจง และแก้ไข หากไม่ดำเนินการตามสั่งจะถือเป็นเหตุแห่งการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ
อนึ่ง กทช.กำหนดให้มีการประเมินผลโครงการนำร่องนี้ เมื่อดำเนินการครบ 1 ปี เพื่อนำผลมาปรับปรุงการดำเนินงานด้านการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมให้ดียิ่งขึ้น
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักประชาสัมพันธ์
0-2271-3511, 04-751-1026

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ