“ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ปิดกล้อง... ฉายธันวาคมนี้ทุกโรงทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2006 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
ท่านมุ้ยปิดกล้อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ยืนยันพร้อมฉายธันวาคมนี้ทุกโรง ทั่วประเทศ เผยเลือกปิดกล้องด้วยฉาก “พระมหาจักรพรรดิเจรจาหย่าศึก” กับ หงสาวดี เพราะรวมดารา รุ่นเก๋ามืออาชีพ อาทิ ศรัณยู วงษ์กระจ่าง รับบท สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ, ฉัตรชัย เปล่งพานิช รับบท สมเด็จพระมหาธรรมราชา, สมภพ เบญจาธิกุล รับบท พระเจ้าหงสาวดีบุเรงนอง, จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์ รับบท นันทบุเรง, สันติสุข พรหมศิริ รับบท พระมหินทร,สถาพร นาควิไล รับบท พระราเมศวร,ไพโรจน์ ใจสิงห์ รับบท พระยาจักรี ฯลฯ มั่นใจข้อมูลทางประวัติศาสตร์ใกล้เคียงเรื่องจริงที่สุด หลังใช้เวลาค้นคว้าในสถานที่จริงกว่า 6 ปี รวมการถ่ายทำอีกกว่า 3 ปี ย้ำหนังดีไม่ต้องเร่งสร้าง …
ภาพยนตร์ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” โดย ท่านมุ้ย — ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล เปิด กองถ่ายต้อนรับกองทัพสื่อมวลชนนับร้อยจากทุกแขนง เข้าชมสถานที่ถ่ายทำ ที่ตั้งใจสร้างกึ่งถาวรเพื่อเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำจังหวัดกาญจนบุรีและเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ในอนาคต พร้อมร่วมชมฉาก “พระมหาจักรพรรดิเจรจาหย่าศึกกับหงสาวดี” ฉากปิดกล้องที่อลังการมีนักแสดงร่วมเข้าฉากมากมายทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายพม่า
ท่านมุ้ย เปิดเผยว่า “วันนี้ปิดกล้องแต่ยังไม่ล็อกกุญแจ เพราะยังเหลืออีก 2 ฉากที่ยังไม่เสร็จ คือฉากหงสาวดีและพระที่นั่งสรรเพชรปราสาท แต่ที่เลือกปิดกล้องด้วยฉากนี้ เพราะเป็นการรวมดารารุ่นใหญ่ มืออาชีพและเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่อง ผมอยากให้ลูกหลานรู้จักประวัติศาสตร์ให้มากที่สุด ผมใช้เวลา 6 ปีในการหาข้อมูล ผมเดินทางไปในสถานที่จริง ทั้งเมืองอังวะ ตองอู เขมร ประวัติศาสตร์พม่าเหมือนกับของไทยครับต่างกันก็นิดหน่อย วันเวลาก็ตรงกับเรา มีหลายอย่างที่ไม่มีในเรา แต่มีในพม่า เช่น สมเด็จพระนเรศวรเคยอยู่พม่าแต่ไทยไม่มี ส่วนพระสุพรรณกัลยาไทยไม่มีพูดถึงเลย แต่พม่ามี” พร้อมกล่าวถึงการถ่ายทำที่ใช้เวลานานกว่า 3 ปีว่า “การสร้างหนังที่ดีจะเร่งไม่ได้ เพราะรายละเอียดมันมาก เช่น ถ้าผมจับภาพอยู่ที่ คุณหนุ่ม-สันติสุข และ คุณตั้ว-ศรัณยู 2 คน แต่จริงๆ ด้านหลังของคนทั้ง 2 คนมีทหารเป็นร้อย หนังถ้าสั้นไปเราก็จะดูไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจเรื่องผมก็เลยไม่กล้าที่จะตัดออกไป ส่วนทางด้านงบประมาณบานปลายหรือไม่ผมไม่ทราบครับ แต่ถ้าเป็นภาคเดียวบานปลายแน่นอน 2 ภาคเสมอตัว 3 ภาคเป็นกำไร 4 ภาคกำไรมหาศาล แต่ในใจผมอยากจะให้เป็น 3 ภาค ภาค 1 ตอนปฐมวัย ภาค 2 ตอนที่สมเด็จพระนเรศวรประกาศอิสรภาพ และ ภาค 3 เป็นการโจมตีต่อสู้”
ด้านนักแสดงสำคัญในฉาก ตั้ว-ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ซึ่งรับบท “สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ” กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมงานกับท่านมุ้ยว่า “เข้าใจในการทำงานของท่านมุ้ย เห็นได้จากเรื่องสุริโยทัย ที่พิถีพิถันทุกองค์ประกอบ ผมรับบทเดิมครับ ทำให้เข้าใจตัวละครง่ายขึ้น การรับบทเดิมก็เหมือนการทำงานที่ต่อเนื่องครับ ในเรื่องของการแต่งตัวก็ยุ่งยากนิดหน่อยเพราะต้องทำให้สูงวัยขึ้น ฉากนี้เป็นช่วงที่เรียกว่าท้ายๆของอายุของพระมหาจักรพรรดิแล้วครับ ดีใจครับที่ท่านไว้วางใจให้รับบทบาทสำคัญแบบนี้อีกครั้ง” นก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช รับบท “พระมหาธรรมราชา” กล่าวว่า “การได้มากองถ่ายทำให้รู้สึกดี เวลาที่ท่านมุ้ยสั่ง กล้องเดิน แอคชั่นเราก็เล่นได้ เรียกว่าปัญหาเรื่องสุขภาพไม่มีผลต่อการแสดง แต่อาจจะมีบ้างที่ทำให้ร่างกายเราไม่เต็มร้อย พยายามทำกายภาพบ้าง ออกกำลังกายเบาๆ ประทับใจมากครับ ที่ได้ร่วมงานกับท่านมุ้ย ท่านเป็นคนที่มีความจริงจังกับสิ่งที่ท่านรัก ท่านรักหนังท่านก็จริงจังและทุ่มให้กับหนังอย่างเต็มที่”
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ปิดกล้องเรียบร้อยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงบางส่วน ในด้านการถ่ายทำและการดำเนินการด้าน Post-Production โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาท่านมุ้ยได้ทยอยตัดต่อภาพยนตร์ในส่วนที่ถ่ายทำไปแล้วกว่า 50% และเมื่อเก็บรายละเอียดในขั้นตอน Post-Production ก็พร้อมที่จะนำออกฉายพร้อมกันทุกโรงภาพยนตร์ในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2549
ร่วมกันปลุกจิตสำนึกให้แก่แผ่นดินที่บรรพบุรุษเราหวงแหนและปกป้องรักษาด้วยชีวิต ประกาศอิสรภาพพร้อมกันทั่วประเทศ ธันวาคมศกนี้
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0 2691 6302 — 4, 0 2274 4781-2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ