สวร. จับมือ กทม. ทำโครงการ“เล่นตามพ่อหลวง”

ข่าวทั่วไป Friday May 19, 2006 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ค.--สวร.
สถาบันวิทยาการการเรียนรู้(สวร.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จับมือทำโครงการ “เล่นตามพ่อหลวง” เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน 2549 นี้
การจัดทำโครงการ เล่นตามพ่อหลวง ได้รับการเปิดเผยจากสถาบันวิทยาการการเรียนรู้ (สวร.) ว่า เกิดจากแนวคิดเรื่องการจัดการเรียนรู้ตามฐานความรู้ของสมอง หรือที่รู้จักในภาษาอังกฤษว่า Brain-Based Learning (BBL) ซึ่งช่วงวัยเด็กเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการวางรากฐานของการพัฒนาศักยภาพสมอง การเรียนรู้ผ่านการเล่นจึงเป็นวิธีการหนึ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับช่วงวัยเด็กอายุ 2-6 ขวบซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสื่อสารและถ่ายทอดความรู้ให้แก่ประชาชน เพื่อความรู้ในเรื่องการส่งเสริมการพัฒนาสมองใน ช่วงวัยเด็ก
สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ เปิดเผยว่า โครงการ เล่นตามพ่อหลวง จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน 2549 โดยความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและสถาบันวิทยาการการเรียนรู้ จัดทำสนามเด็กเล่น และนิทรรศการ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กในการส่งเสริมการเล่นเพื่อพัฒนาสมอง ตามแนวทางที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงถวายพระอภิบาลและทรงอนุสาสน์สั่งสอน จัดสิ่งแวดล้อม เครื่องเล่น ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวัยเยาว์ อันเป็นแนวทางที่ประชาชนทั่วไปควรได้รับรู้และยึดถือเป็นแบบอย่าง
สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ เปิดเผยอีกว่า สนามเด็กเล่นนี้ เป็นแหล่งเรียนรู้สาธารณะที่ประชาชนสามารถเข้าชมเพื่อเป็นตัวอย่างในการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ รวมถึงการที่ประชาชนจะได้รับความรู้ที่ถูกต้องในการอบรมเลี้ยงดูบุตรหลานให้มีพื้นฐานชีวิตที่ถูกต้อง เมื่อเติบโตจะได้มีคุณภาพสมบูรณ์ เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และยังเป็นที่เล่นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว
สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ เปิดเผยการประชุมร่วมกับกรุงเทพมหานครว่า ได้มีการหารือกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายการศึกษา เมื่อวันที่ 20-21 เมษายนที่ผ่านมา ถึงความร่วมมือในการจัดทำโครงการเล่นตามพ่อหลวง ซึ่งสถาบันวิทยาการการเรียนรู้ เสนอให้มีพื้นที่กลางแจ้ง โดยใช้สวนสาธารณะที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรุงเทพมหานคร โดยใช้สิ่งปลูกสร้างที่ถาวร ซึ่งประกอบด้วยเครื่องเล่นและการจัดสิ่งแวดล้อม สามารถใช้ต่อเนื่องถึงแม้ผ่านเลยช่วงของงานเฉลิมฉลองไปแล้ว ผลการหารือ ทางกรุงเทพมหานครเสนอให้ใช้พื้นที่ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ซึ่งอยู่ด้านข้างพิพิธภัณฑ์เด็ก ใกล้สวนจตุจักร เนื่องจากสามารถให้เด็กที่มาใช้บริการกับพิพิธภัณฑ์เด็กมาร่วมใช้บริการ จะทำให้ได้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น จึงได้มอบหมายให้นายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว ประสานในเรื่องการจัดสถานที่และก่อสร้างต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ