สปส.งัดมาตรการเด็ดกำราบบุคคลสวมสิทธิประกันสังคม

ข่าวทั่วไป Friday March 9, 2007 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม เตือนนายจ้างหยุดพฤติกรรมสวมสิทธิบุคคลอื่นเป็นผู้ประกันตนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากกองทุน เพื่อใช้สิทธิการรักษา ยันมีความผิดเร่งดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาอย่างเฉียบขาด
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฏ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ สถานประกอบการหลายแห่ง รวมทั้งจดหมายที่แจ้งเข้ามาจากผู้หวังดี ถึงพฤติกรรมนายจ้างที่มุ่งแสวงหาประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม โดยการนำบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกจ้างของตนมาแจ้งขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนและนำส่งเงินสมทบ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองและได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับผู้ประกันตน โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินคดีกับนายจ้าง/สถานประกอบการที่ได้กระทำผิดดังกล่าวไปแล้วหลายราย และขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมดำเนินคดีนายจ้างที่มีพฤติกรรมในทำนองนี้ และหากกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่ได้เบิกประโยชน์ทดแทนจากกองทุน ฯ แล้ว ทางสำนักงานประกันสังคมจะเรียกเงินดังกล่าวคืนและจะถูกดำเนินคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา อีกทางหนึ่งด้วย
สำหรับโทษของนายจ้างที่นำบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกจ้างของตนเองมาแจ้งขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนและนำส่งเงินสมทบเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองและได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับผู้ประกันตนถือว่ามีความผิดตามมาตรา 97 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตามหากผู้ใดพบเห็นหรือทราบข้อมูลการกระทำดังกล่าวสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัดทั่วประเทศ หรือที่กองตรวจสอบ โทร.0-2956-2580-1 และ0-21956-2590-1 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ทุกวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ