เทรน เปิดแนวรุกชิงแชร์ตลาดเครื่องปรับอากาศหน้าร้อน

ข่าวทั่วไป Thursday March 8, 2007 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--โฟร์ฮันเดรท
ออกรุ่นใหม่ชูจุดขาย New Stylus คาดปีนี้โกยยอดขายกว่า 4,400 ล้านบาท
ตลาดเครื่องปรับอากาศ 2550 ระอุ หลายค่ายแห่ชูจุดขายหวังโกยยอดขายหน้าร้อน ล่าสุด เทรน (ประเทศไทย) ไม่น้อยหน้า เปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ New Stylus เน้นตอบสนองความต้องการพื้นฐานลูกค้า โชว์จุดขายราคาเหมาะสม ประหยัดพลังงาน และทนทาน พร้อมเปิดตัวหนูแหวน ฟรีเซ็นเตอร์ไฮโซเพื่อให้เหมาะกับภาพลักษณ์และคุณภาพระดับโลกจากเทรน ทั้งยังตอกย้ำแนวคิด “เย็นใจ…ไม่ทอดทิ้ง”
นาย สุริชัย ภัทรกิจนิรันดร์ กรรมการผู้จัดการ เทรน (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงสภาพตลาดรวมของเครื่องปรับอากาศในปีนี้ว่าจะยังมีการเติบโตแม้สภาวะเศรษฐกิจจะไม่ดีเหมือนปีก่อน ก็ตาม คาดว่าจะมีปริมาณรวมของตลาดในปี 2550 สูงถึง 800,000 เครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 5 - 10% จากปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าตลาดประมาณ 20,000 ล้านบาท
แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจและการเมืองจะอยู่ในสภาวะไม่ปกติ แต่เนื่องด้วยเครื่องปรับอากาศมี ความจำเป็นต่อการใช้งานทั้งภาครัฐบาลและเอกชนเนื่องจากสภาวะอากาศที่ร้อนขึ้น จึงทำให้ในปีที่ผ่านมาความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องมาจากเศรษฐกิจของประเทศและภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีการขยายตัว แม้จะมีการชะลอตัวอยู่บ้างในบางช่วงจากภาวะราคาน้ำมัน และราคาต้นทุนสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงผลกระทบจากสภาวะการณ์ทางการเมืองที่มีความแปรปรวน แต่สำหรับเป้าหมายของบริษัทฯ ที่วางไว้นั้นไม่กระทบมากนัก เห็นได้จากยอดขายในปีที่ผ่านมาสามารถทำได้เกินกว่าเป้าหมาย ซึ่งสูงถึง 4,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 10% แบ่งเป็นสัดส่วนการขายภายในประเทศ 80% และส่งออกต่างประเทศ 20%
ส่วนปัจจัยที่ทำให้เทรนประสบความสำเร็จนั้น นาย สุริชัย กล่าวว่า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานและการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน กับตลาดเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ โดยเน้นในการ ตอกย้ำภาพลักษณ์ของความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปรับอากาศที่ช่วยในการประหยัดพลังงานให้ กับเจ้าของอาคารต่างๆ ตลอดจนการให้บริการที่เป็นเลิศทั้งก่อนและหลังการขาย จนทำให้ได้รับ ความไว้วางใจจากโครงการต่างๆ เช่น โครงการจามจุรีสแควร์ , โครงการรัชดาทาวเวอร์ , โครงการคอนโดมิเนียมระดับหรู The Empario และ Trendy ย่านถนนสุขุมวิท , Bank of Thailand , Central World Plaza, The Mall Group (Siam Paragon, The Mall และ The Emporium), King Power, Carrefour, Big C, Home Pro, Millennium Hilton Hotel, Mercure Patong Hotel โรงพยาบาลวิชัยยุทธ 3 และโรงงาน Minebea
ทั้งนี้เพราะเครื่องปรับอากาศแบบ Chiller ของเทรนมีค่าการกินไฟเพียง 0.5 kW/Ton หรือเทียบเท่ากับค่า EER = 24 ซึ่งเป็น Chiller ที่ประหยัดไฟที่สุดในโลก ซึ่งตรงกับความต้องการของเจ้าของโครงการเพราะเป็นการลดภาระด้านพลังงานแก่เจ้าของโครงการและของประเทศ อีกทั้ง ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยการช่วยลดการเผาพลาญถ่านหินฟอสซิลและช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (หรือก๊าซเรือนกระจก) ออกสู่บรรยากาศ เป็นการช่วยลดสภาวะโลกร้อนที่กำลังเป็นอีกหนึ่งวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมของโลก
สำหรับปี 2550 ทางบริษัทได้ตั้งเป้าหมายไว้ถึง 4,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 10% โดยใช้กลยุทธ์การตลาดดังต่อไปนี้
Home Comfort Solutions: เนื่องด้วยเครื่องปรับอากาศที่ใช้ภายในบ้านเป็นเสมือนสิ่งจำเป็น เทรนจึงได้พัฒนาเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานตามประเภทและขนาดของห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน ทั้งนี้เราไม่ได้คำนึงถึงการให้ความเย็นแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังคำนึงถึงการประหยัดไฟ การควบคุมความชื้นภายในห้อง เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในภูมิภาคแบบร้อนชื้น พร้อมการรับประกันคอมเพรสเซอร์นานถึง 7 ปีเต็มสำหรับเครื่องปรับอากาศแบบติดผนังทุกรุ่น
Genio II : เครื่องปรับอากาศแบบติดผนัง เหมะสำหรับการใช้งานในห้องนอน มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 9,000 — 24,000 Btu/h
New Stylus : เครื่องปรับอากาศแบบตั้ง หรือแขวน เหมาะสำหรับการใช้งานเอนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือห้องทานอาหาร มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 12,000 — 60,000 Btu/h
Cassette : เครื่องปรับอากาศแบบฝังในเพดาน รูปลักษณ์สวยหรู กระจายลมเย็น 4 ทิศทาง เหมาะกับการใช้งานกับห้องทานอาหารหรือห้องรับรองที่ต้องการความหรูหรา มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 18,000 — 34,000 Btu/h
Illusion / Insight : เครื่องปรับอากาศแบบซ่อนในฝ้า เหมาะกับการใช้งานในห้องที่มีการตกแต่งแบบ Build in ไม่ว่าจะเป็นห้องรับรอง ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 12,000 — 60,000 Btu/h
Service and Parts Business: บริษัทได้ให้ความสำคัญเพื่อสนับสนุนการขายและเพื่อความมั่นใจของลูกค้า ว่าเมื่อได้ตัดสินใจใช้เครื่องปรับอากาศเทรนแล้วจะได้รับการบริการอย่างดี พร้อมอะไหล่แท้ที่มีให้บริการตลอดอายุการใช้งานของเครื่อง ทั้งยังมีสินค้าเสริม เช่น น้ำยา Aeris เพื่อปกป้องชิ้นส่วนของเครื่องปรับอากาศ เช่น ฟินคอยล์สำหรับใช้งานในพื้นที่ที่สภาพการกัดกร่อนสูง เช่น ชายทะเล หรือเหมืองแร่ และมีโครงการที่จะขยาย Trane Parts Store จากที่มีอยู่แล้ว 12 แห่งเป็น 20 แห่ง เนื่องจากได้รับการตอบรับจากตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าเป็นอย่างดี
Vertical Market Approach: โดยแบ่งกลุ่มลูกค้าตามประเภทซึ่งมีลักษณะความต้องการที่คล้ายคลึงกัน อาทิเช่น กลุ่มโรงแรม, กลุ่มโรงพยาบาล, กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มบ้านพักอาศัย เป็นต้น เพื่อให้ทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ซึ่งทำให้บริษัทสามารถตอบสนองลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น ลูกค้าจึงได้รับประโยชน์สูงสุดทั้งจากด้านสินค้าและบริการ
Energy Solutions: เป็นที่ทราบกันดีว่าราคาค่าพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน, แก๊ส และไฟฟ้า ที่เพิ่มขึ้นในทุกๆปี ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการประกอบการของธุรกิจต่างๆเพิ่มขึ้น เทรนจึงได้จัดโครงการประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นในด้านการบริการขายเครื่องปรับอากาศใหม่รวมถึงการส่งทีมงานวิศวกรที่มีความชำนาญด้านวิเคราะห์การใช้พลังงานไฟฟ้าในระบบปรับอากาศ ซึ่งลูกค้าสามารถลดค่าใช้จ่ายโดยการเปลี่ยนระบบปรับอากาศเก่ามาเป็นเทรน เพื่อลดต้นทุนในการประกอบการณ์และเพิ่มความแข็งแกร่งในเชิงธุรกิจ
เทรนตระหนักและใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาสภาวะโลกร้อน (Global Warming Effect) เทรนจึงได้พัฒนาพลังงานทดแทนและริเริ่มการนำระบบ Heat Pump มาใช้ในการ ทำน้ำร้อนสำหรับโรงแรมต่าง ๆ แทนระบบเดิมที่ใช้กันคือ Electric Heater และ Boiler ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้มากถึง 80%
นายอังกูร โชตินิสากรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายตัวแทนจำหน่าย เทรน (ประเทศไทย) เปิดกล่าวเพิ่มเติมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับตัวแทนจำหน่ายว่า ทางบริษัทฯ ได้ใช้กลยุทธ์แบบคัดสรรประเภทลูกค้า (Key Account Management) เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างสูงสุด โดยแบ่งลูกค้าออกเป็นระดับ Platinum, Gold และ Silver เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มตัวแทนจำหน่ายอยู่เสมอ ทั้งนี้ยังคงเน้นย้ำถึงการจัดฝึกอบรมความรู้ให้กับลูกค้าในทุก ๆ ระดับ โดยเฉพาะเรื่องการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากถ้าช่างติดตั้งเครื่องปรับอากาศไม่ได้มาตรฐาน จะส่งผลถึงการทำงานของระบบเครื่องปรับอากาศ ทำให้คุณภาพของสินค้าลดลงเนื่องจากเครื่องไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ และยังเป็นการลดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศลงอีกด้วย
นอกจากนี้เรายังคงทำกิจกรรมกับลูกค้าตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าตัวแทนจำหน่ายช่วงเพื่อสื่อสารและกระชับความสัมพันธ์ และความเข้าใจอันดีต่อกัน ตามแนวคิด CRM ที่ปฏิบัติต่อเนื่อง ด้วยกิจกรรมกอล์ฟ, โบว์ลิ่ง หรือชมภาพยนตร์ร่วมกัน เป็นต้น
นอกจากการทำรายการส่งเสริมการขายจากส่วนกลางแล้ว ยังมีการทำ Co-Promotion ตามที่ ต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคในจังหวัดนั้น ๆ
ด้าน นายมหิธร วิภัติภูมิประเทศ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด เทรน (ประเทศไทย) กล่าวถึงแผนการตลาดสำหรับเครื่องปรับอากาศ เทรน ในปีนี้ว่า ทางบริษัทฯ ได้ส่งเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ Trane New Stylus เข้าสู่ตลาด ซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศรุ่นที่มีความคุ้มค่าสูง เพราะ New Stylus จะเน้นในด้านการตอบสนองกับความต้องการพื้นฐานโดยรวมของผู้บริโภค เพราะสามารถติดตั้งและใช้งานได้ทั้งแบบแขวนใต้ฝ้าหรือแบบตั้งพื้น จึงเป็นเครื่องปรับอากาศที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ โดยมีขนาดทำความเย็นตั้งแต่ 12,000 — 60,000 Btu/h (12,000 - 40,000 Btu/h สำหรับรุ่นประหยัดไฟ เบอร์ 5) และระบบ Flexible Airflow ที่ช่วยให้การกระจายลมเย็นได้ทั่วถึง ทั่วทั้งห้อง ระบบเร่งความเย็น Powercool Mode ช่วยให้ห้องเย็นเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ New Stylus ยังใช้รีโมทคอนโทรลใหม่ล่าสุด หน้าจอ LCD เรืองแสง ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายแม้ในที่มืด
นอกจากนั้น Trane New Stylus ยังมีจุดเด่นในด้านการประหยัดพลังงาน โดยรุ่นประหยัดไฟ เบอร์ 5 สามารถประหยัดพลังงานสูงสุดด้วยค่า EER สูงกว่า 11.0 ทุกรุ่น
ทั้งนี้การทำประชาสัมพันธ์สินค้า ได้เลือกฟรีเซ็นเตอร์ไฮโซ หนูแหวน ปวริศา เพ็ญชาติ ซึ่งมีภาพลักษณ์เข้ากับตัวสินค้าตอกย้ำแนวคิดของ เทรน ซึ่งเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูงและบริการที่ดี และ ไม่เคยทอดทิ้งลูกค้า
นอกจากนี้ จะมีการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ Magalog (Magazine + Catalog) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเพื่อใช้ในการสื่อสารสู่กลุ่มเป้าหมาย โดยนำวิธีการของ Direct Marketing มาใช้เพื่อช่วยขยายผลการขายสู่ลูกค้าเป้าหมาย เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายให้ตัวแทนจำหน่าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง 081-913-1291, 02-362-4123-4
Sitikorn Sangiumprong
PR & Special Event Director
Four Hundred Co.,Ltd.
4/58 Thanyakant Village
Ramindra, Ladprao, Bangkok 10230
Tel: 02-362-4123-4, 0 2819 3823
Fax: 0 2873 6419 press 9
Mobile: 081-913-1291
Email: sitikorn@4h.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ