ก.ล.ต. ตรวจค้นบริษัท 3 แห่งที่น่าสงสัยว่าจะประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเถื่อน

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2007 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ตรวจค้นบริษัท 3 แห่งที่ต้องสงสัยว่าชักชวนผู้ลงทุนซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อปราบปรามการประกอบธุรกิจที่ผิดกฎหมาย พร้อมเตือนผู้ลงทุนตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับอนุญาต ประกอบธุรกิจกับ ก.ล.ต. ก่อนตัดสินใจลงทุน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2550 ก.ล.ต. พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย ว่าอาจมีการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำนวน 3 แห่ง คือ
- บริษัท ทริปเปิ้ล วี เซอร์วิส แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด เลขที่ 235/2-5 ชั้น 4 ถนนสุขุมวิท 21 (อโศก)
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ
- บริษัท แฟคซิลิตี้ เอวิเอชั่น ซัพพอร์ท (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 170 ชั้น 11 อาคารชุดโอเชี่ยนทาวเวอร์ 1 ห้องเลขที่ 170/31 ซอยสุขุมวิท 16 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ
- บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด เลขที่ 33/54 และ 33/56 ชั้น 12 อาคารวอลล์สตรีททาวเวอร์ ถนนสุรวงศ์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ
การเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าวสืบเนื่องมาจาก ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสว่า บริษัททั้ง 3 แห่ง ได้ติดต่อชักชวน ผู้ลงทุนชาวไทยให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า โดยให้ผู้ลงทุนนำเงินสดหลายแสนบาทมาให้บริษัทเพื่อวางเป็นหลักประกัน ซึ่งบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในประเทศไทย
จากการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้พบเอกสารซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับการชักชวนให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่ถูกชักชวนให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในเบื้องต้นยังไม่พบว่าบริษัททั้ง 3 แห่ง มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน ซึ่ง ก.ล.ต. จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารข้อมูลและสอบถ้อยคำ ผู้ที่เกี่ยวข้อง และหากพบว่าเป็นการกระทำความผิดก็จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิดดังกล่าวอย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาตเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 125 กล่าวคือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน
ก.ล.ต. ขอเตือนผู้ลงทุนที่มีความสนใจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือลงทุนในหลักทรัพย์อื่น ๆ
ควรเลือกใช้บริการกับผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. หรือ ก.ส.ล. เท่านั้น เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของทางการ โดยผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตได้ที่ เว็บไซต์ www.sec.or.th และ www.aftc.or.th และหากพบการให้บริการในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ ขอความร่วมมือผู้ลงทุนชี้เบาะแสมายัง ก.ล.ต. ที่ complain@sec.or.th หรือที่ ก.ส.ล. ที่ enforcement@aftc.or.th เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ