ธนาคารกรุงเทพ เตือนประชาชนระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างทวงหนี้บัตรหรือแจ้งบัตรเครดิตมีปัญหา เพื่อหวังล้วงข้อมูลส่วนตัวทางโทรศัพท์

ข่าวทั่วไป Thursday July 26, 2007 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--ธนาคารกรุงเทพ
ธนาคารกรุงเทพ เตือนลูกค้าระวังภัยจากกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างการติดต่อจากธนาคารในการแจ้งบัตรเครดิตมีปัญหา หรือทวงหนี้ค้างชำระจากบัตรเครดิต และอาศัยความตื่นตระหนกตกใจของประชาชนล้วงข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็น หมายเลขบัตรเครดิต บัตรประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด หรือแม้กระทั่งหมายเลขบัญชีเงินฝาก เพื่อนำไปดำเนินการทุจริตในรูปแบบต่าง ๆ ขณะนี้ธนาคารยังไม่พบความเสียหาย และได้ดำเนินการเพิ่มความเข้มงวดในการรับการติดต่อจากลูกค้าทางโทรศัพท์ ทั้งนี้หากลูกค้ามีข้อสงสัยประการใดสามารถติดต่อสอบถามธนาคารกลับได้ทันทีที่บัวหลวงโฟนโทร. 1333
นายโชค ณ ระนอง ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ด้วยขณะนี้ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพดำเนินการสุ่มรายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของประชาชนทั่วไป ทั้งที่เป็นลูกค้าและมิใช่ลูกค้าของธนาคาร เพื่อโทรศัพท์ติดต่อแจ้งว่าบัตรเครดิตมีปัญหา หรือการแจ้งภาระหนี้ค้างชำระจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ทั้งนี้หากลูกค้าได้ทำการปฏิเสธว่าไม่เคยมีบัตรเครดิต ไม่เคยเป็นลูกค้าของธนาคาร หรือกรณีที่เป็นลูกค้าของธนาคารกรุงเทพแต่ไม่เคยมีหนี้ค้างชำระบัตรเครดิต ผู้แอบอ้างจะเจรจาเพื่อขอข้อมูลไปตรวจสอบความถูกต้อง โดยการสอบถามข้อมูลรายละเอียดส่วนตัว อาทิเช่น หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ตัวสะกดชื่อสกุลที่ถูกต้อง ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด วงเงินบัตรเครดิตที่ได้รับอนุมัติ เพื่อจักได้ติดต่อกลับอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเท่ากับว่ากลุ่มมิจฉาชีพจะได้รับข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าทันที
‘กลุ่มมิจฉาชีพจะใช้โอกาสและความตื่นตระหนกตกใจของลูกค้ามาเป็นโอกาสในการสอบถาม และซักรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวจากลูกค้า ธนาคารจึงขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่าธนาคารไม่มีการติดต่อสอบถามข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าด้วยวิธีการดังกล่าวแต่อย่างใด หากเจ้าหน้าที่ของธนาคารติดต่อลูกค้าจะแจ้งวัตถุประสงค์ของการติดต่อสนทนาเท่านั้น จะไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวแต่ประการใด แต่ในทางกลับกันกรณีที่ลูกค้าติดต่อมายังธนาคารทางโทรศัพท์ เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้สอบถามข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เพื่อตรวจสอบความถูกต้องว่าผู้ที่อยู่ในสายเป็นตัวตนที่แท้จริงก่อนจะดำเนินการใด ๆ ดังนั้นลูกค้าจึงมิต้องกังวลกับทุกบริการของธนาคาร เพราะธนาคารได้มีการกำหนดแนวทางการดำเนินการไว้อย่างรัดกุม และรอบคอบ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก’
นายโชค กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารไม่ทราบวัตถุประสงค์ของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ว่าจักนำข้อมูลดังกล่าวไปดำเนินการต่อในเรื่องใด ซึ่งขณะนี้ธนาคารยังไม่ได้รับแจ้งถึงความเสียหาย หรือผลกระทบจากการนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ขยายผล มีเพียงโทรศัพท์จากลูกค้าเพื่อตรวจสอบว่ามีการดำเนินการดังกล่าวจากธนาคารจริงเท็จประการใด ซึ่งธนาคารก็ได้เรียนชี้แจงข้อเท็จจริง และดำเนินการเพิ่มมาตรการการตรวจสอบการอายัดบัตร แจ้งบัตรหาย การขอออกบัตรใหม่ ที่มีอยู่แล้วให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามหากลูกค้ามีข้อสงสัยประการใดสามารถติดต่อสอบถามกลับมายังธนาคารได้ทันทีที่บัวหลวงโฟน โทร. 1333
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
พร้อมพร เวชชาชีวะ (แตง) โทร. 0-2230-2709
ธนัชพร จารุวนากุล (กี๊ฟ) โทร. 0-2353-5348

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ