ปภ. เตือนประชาชนรับมือผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 8, 2007 12:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากอิทธิพลของมรสุมลานีญา ที่เป็นผลต่อเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน พร้อมแนะการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับภัยพิบัติที่รุนแรงมากขึ้น และขอให้ประชาชนร่วมกันลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน น้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อปรับตัวและลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนได้อย่างสมดุล
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสภาพภูมิอากาศของโลกมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นหรือที่เรียกว่า “ภาวะโลกร้อน” โดยอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้นเพียง 0.6 — 1 องศาเซลเซียสจะส่งผลให้ภัยธรรมชาติ ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นมากถึง 5 เท่า ซึ่งสาเหตุที่ทำให้โลกร้อนนั้นมาจากการกระทำของมนุษย์ ทั้งการตัดไม้ทำลายป่า การเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิง ควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงการใช้สารคอร์โรฟลูโอโรคาร์บอน (CFC) จากการฉีดสเปรย์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็นในตู้เย็น ทำให้บรรยากาศของโลกเปลี่ยนแปลงและเกิดสภาวะเรือนกระจกความร้อนไม่สามารถสะท้อนออกนอกโลกได้ ทำให้โลกร้อนขึ้นและวัฏจักรของน้ำเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้เกิดภัยธรรมชาติบ่อยและ
ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งยังทำให้ฤดูกาลของโลกเปลี่ยนแปลงไป โดยในส่วนของประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากลานีญา ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากภาวะโลกร้อนทำให้ฤดูฝนของประเทศไทยมาเร็วกว่าปกติ เกิดฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรง ปริมาณน้ำฝนในแต่ละวันมีเกณฑ์เฉลี่ยเพิ่มสูงกว่าเกณฑ์ปกติ (200 มม. ต่อวัน) ในช่วงที่น่าจะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง กลับมีปัจจัยทำให้ฝนตกต่อเนื่องมากขึ้น โดยเฉพาะภาคใต้ กรุงเทพฯและปริมณฑล มีฝนตกชุกเกือบทุกวัน อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มขึ้นได้ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงจึงต้องหมั่นติดตามพยากรณ์อากาศ สังเกตความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ เพื่อจะได้ขนย้ายทรัพย์สินไว้บนที่สูง และเตรียมอพยพออกจากพื้นที่ได้ทันท่วงที ในการนี้จึงขอเชิญชวนประชาชนให้ร่วมกันป้องกันและลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน เพื่อรักษาความสมดุลของธรรมชาติ ด้วยการร่วมกันปลูกต้นไม้ ไม่ตัดไม้ทำลายป่าเพื่อเพิ่มปริมาณผืนป่าให้มากขึ้น
ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้น้อยลง ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นตัวการของสภาวะเรือนกระจก โดยหันมาใช้พลังงานทดแทนได้ เช่น แสงอาทิตย์ ลม น้ำ ก๊าซ NGV เป็นต้น ลดการใช้สเปรย์ รวมทั้งใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ตลอดจนดำเนินชีวิตบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเตรียมปรับตัวและลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนได้อย่างสมดุล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ