“ดามอน — ลิงกัวล์” นวัตกรรมพลิกประวัติศาสตร์วงการจัดฟัน

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2007 18:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
"รอยยิ้มที่มาพร้อมลวดดัดฟัน" ไม่ใช่ของแปลกหรือเป็นเรื่องน่าอับอายอีกต่อไป ทั้งยังกลายเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในกลุ่มคนรักสุขภาพปากและฟัน เพราะ “การจัดฟัน” เปรียบเสมือนอีกทางออกหนึ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาฟันซ้อนเก ฟันห่างหรือฟันยื่น เหยิน จนทำให้ขาดความมั่นใจในบุคลิกภาพ
แต่กว่าที่จะได้อวดยิ้มสวยนั้น หลายคนคงต้องผ่านความเจ็บปวด ทรมาน และการปรับตัวเพื่อให้ชินกับ “ลวดดัดฟัน” และ การเป็น “เป้าสายตา” ส่วนอีกหลายคนคงต้องใช้ความพยายามและความมีวินัยในการพบทันตแพทย์ทุกเดือน สองเดือน หรือสามเดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับวิธีและเทคนิค การดัดฟันแบบต่างๆและคลินิก
ทันตกรรมแต่ละแห่ง ซึ่งกว่าจะฝ่าด่านไปได้ก็ใช้เวลาร่วมๆ เกือบ 3 ปีก็เป็นได้
ด้วยนวัตกรรมล้ำหน้าทางเทคโนโลยีทันตกรรมจัดฟัน (orthodontics) ทำให้ล่าสุดมีเทคโนโลยีการจัดฟันที่ทำให้คำว่า “ฟันสวย” กลายเป็นเรื่องสบายๆ ไปเสียแล้ว กับระบบการจัดฟันแบบ “ดามอน (Damon)” และการจัดฟันด้านใน “STb ลิงกัวล์ (STb Lingual)”
ทพญ.วิกันดา โพธิศิริ ทันตแพทย์เฉพาะทางทันตกรรมจัดฟัน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับระบบ “ดามอน” ว่า ระบบดามอน คือ เครื่องมือจัดฟันจากด้านนอกที่คิดค้นโดย Dr. Dwight Damon ชาวอเมริกัน ซึ่งระบบดามอนเริ่มมีให้บริการในประเทศสหรัฐอเมริกามากว่า 10 ปีแล้ว แต่เพิ่งจะได้รับความนิยมในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ จากนั้นระบบดามอนได้แพร่ขยายไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย โดยระบบดามอนนี้อยู่ในกลุ่มของเครื่องมือ Self-Ligating Bracket หรือเครื่องมือที่ไม่ต้องอาศัยหนังยางสีๆในการมัดลวดจัดฟัน เนื่องจากเครื่องมือดามอนจะมีประตูเปิด-ปิดอยู่ โดยจุดเด่นของระบบดามอนอยู่ที่การทำงานของ Self-Ligating Bracket ที่ไม่ต้องเอาหนังยางมารัด จึงช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างลวดจัดฟันและเครื่องมือตัวจิ๋วที่ติดอยู่บนฟันแต่ละซี่ (Bracket) ประกอบกับประสิทธิภาพของลวดชนิด Hi-Tech ที่ช่วยให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วเพียงใช้แรงเบาๆ ส่งผลให้คนไข้เจ็บน้อยลง ในบางกรณีคนไข้ที่มีฟันเกมากๆ หากจัดฟันด้วยระบบดามอนจะช่วยให้การจัดฟันใช้เวลาน้อยลงอย่างชัดเจน ด้วยความโดดเด่นของเทคโนโลยีนี้เอง ทำให้ระบบดามอนได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโตในการนำไปใช้งานสูงที่สุดในปัจจุบัน
“ที่น่าทึ่ง คือ ระบบดามอนใช้เวลาในการเคลื่อนฟันได้น้อยลงกว่าการจัดฟันชนิดอื่นเป็นเวลาหลายเดือน ทั้งนี้ในส่วนของระยะเวลานั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะฟันของคนไข้ โดยปกติอาจจะใช้เวลาน้อยลงประมาณ 6-12 เดือนเลยทีเดียว ทำให้รวดเร็วขึ้น และประหยัดเวลาในการเข้าพบทันตแพทย์ได้มาก ซึ่งระบบนี้จึงเหมาะสำหรับทุกคนที่อยากจัดฟัน ไม่จำกัดเพศและอายุ ซึ่งหากคนไข้ที่เป็นผู้ใหญ่ต้องการจัดฟันแบบดามอน พบว่าจะมีความสะดวกสบายขึ้น เพราะระบบนี้ใช้แรงเบาๆในการเคลื่อนย้ายฟันและอ่อนโยนต่อฟัน จึงสามารถนำมาใช้ในคนไข้ที่เคยมีปัญหาโรคปริทันต์ เพราะจะลดโอกาสการสูญเสียกระดูกรอบๆรากฟันและการเกิดการละลายของปลายรากฟัน เนื่องจากระบบนี้ไม่มีการใช้หนังยางสีที่เป็นแหล่งสะสมคราบจุลินทรีย์ จึงช่วยลดโอกาสในการเกิดฟันผุรอบๆเครื่องมือจัดฟันและลดการเกิดโรคเหงือก” ทพญ.วิกันดากล่าวทิ้งท้าย
ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ “ดามอน” จะนับเป็นอีกบทหนึ่งในประวัติศาสตร์ทันตกรรมจัดฟันที่ควรค่าแก่การจารึก ภายใต้นิยามของ “จัดฟันง่าย - แรงเสียดทานน้อย - ใช้แรงเบาๆ - ฟันเคลื่อนที่เร็ว - ไม่ต้องนัดบ่อย - ไม่พึ่งยางรัด — ...มีเพียงเทคโนโลยีและทักษะกับประสบการณ์ของทันตแพทย์จัดฟันอย่างแท้จริง”
แต่สำหรับใครที่ไม่ต้องการโชว์ลวดดัดฟัน อาจเพราะต้องการรักษา “รอยยิ้มที่สวยเป็นธรรมชาติ” หรือเพราะหน้าที่การงานที่ต้องรักษาบุคลิกภาพให้ดูสมบูรณ์แบบ หรือทำงานอยู่ท่ามกลางคนจำนวนมาก อยู่หน้ากล้องและในวงการบันเทิง เป็นต้น การจัดฟันด้านนอกจึงไม่ใช่คำตอบที่น่าพึงพอใจเท่าไรนัก ดังนั้นการจัดฟันจากด้านใน จึงน่าจะเป็นคำตอบที่ตรงใจผู้บริโภคกลุ่มนี้มากที่สุด โดยเฉพาะกับเทคโนโลยีล่าสุด “STb ลิงกัวล์(STb Lingual)”
พ.ต.อ.ทันตแพทย์ กษพล กองเกียรติกุล ทันตแพทย์เฉพาะทางทันตกรรมจัดฟัน กล่าวว่า ระบบ STB ลิงกัวล์ คือ วิธีการจัดฟันชนิดหนึ่งที่ซ่อนเครื่องมือไว้ด้านหลังฟัน คิดค้นและพัฒนาโดย Dr. Giuseppe Scuzzo จากประเทศอิตาลี และ Dr. Kyoto Takemoto จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองคนได้พยายามคิดค้นและพัฒนาเครื่องมือจัดฟันด้านใน (Lingual Bracket) อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเครื่องมือถูกพัฒนาการมาถึงรุ่นที่ 8 แล้ว คือ STb (Scuzzo Takemoto bracket) ซึ่งมีจุดเด่นมากตรงที่เป็นเครื่องมือขนาดเล็ก ช่วยให้คนไข้ที่จัดฟันพูดได้ชัดเจนขึ้น ที่สำคัญคนภายนอกมองไม่เห็น เหมาะสำหรับคนไข้ที่ไม่ต้องการให้ใครรู้ว่ากำลังจัดฟัน อาทิ ผู้ที่มีอาชีพที่ต้องเข้าสังคมบ่อย, อาจารย์, นักแสดง, คนในวงการบันเทิง และผู้ใหญ่ที่อยากจัดฟันแต่อายที่จะทำฟันเลยต้องจัดแบบลิงกัวล์ เป็นต้น
“การจัดฟันแบบลิงกัวล์ใช้เวลาพอสมควร ซึ่งไม่เร็วเหมือนการจัดฟันแบบดามอน แต่ให้ความสวยงามมากกว่า ซึ่งระยะเวลาการจัดขึ้นอยู่กับฟันของคนไข้ โดยเฉลี่ยจะจัดเสร็จภายใน 2 ปีครึ่ง”พ.ต.อ.ทันตแพทย์กษพลกล่าวในท้ายสุด
สำหรับค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดฟันแบบ STb ลิงกัวล์ จะมีราคาสูงกว่าการจัดฟันด้านนอก เนื่องจากต้องใช้เครื่องมือจัดฟันพิเศษและซับซ้อน และต้องอาศัยความสามารถพิเศษของทันตแพทย์และทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและได้รับการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษ
...แต่ถ้าเทียบกับความสวยงาม และรอยยิ้มที่มั่นใจ โดยไม่มีใครรู้ว่าจัดฟันอยู่อีกทั้งไม่ก่อให้เกิดการทำลายผิวฟันด้านหน้าด้วย ก็คงจะมีเหตุผลเพียงพอที่จะแลกมาไม่ใช่หรือ...
สอบถามข้อมูลเพิ่มติดต่อคุณสุภาพรรณ โทร. 02-610-9630-3 หรือคุณมณิกรัณฑ์ 0-2660-9085-90
หรือบริษัทเจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์ : พรชนันท์ มงคลกุล (กิฟท์) โทร.0-2204-8223,081-755-1105
ศรุตยา มหากายี (รสวันต์ ดวงสร้อยทอง - โอ๋) โทร. 0-2204-8224, 089-665-6819
วรญา มณีวรรณ (เพชร) โทร. 0-2204-8229, 084-004-0636
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก นวัตกรรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ