กระทรวงพลังงาน เผยส่วนต่างราคาแก๊สโซฮอล์ต่ำกว่าเบนซิน 2.90 บาท/ลิตร หลังจากราคาเบนซินปรับขึ้นลิตรละ 40 สตางค์

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2007 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--ก.พลังงาน
กระทรวงพลังงาน เผยส่วนต่างราคาแก๊สโซฮอล์ต่ำกว่าเบนซิน 2.90 บาท/ลิตร หลังจากราคาเบนซินปรับขึ้นลิตรละ 40 สตางค์ ชูน้ำมันแก๊สโซฮอล์เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนแทนน้ำมันเบนซิน และพร้อมให้ความมั่นใจว่า คุณภาพแก๊สโซฮอล์ไม่มีปัญหาต่อเครื่องยนต์!!!
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (2 พ.ค.50) ผู้ค้าน้ำมันทุกรายแจ้งปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินอีก ลิตรละ 40 สตางค์ โดยจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 3 พ.ค.50 เป็นต้นไป ยกเว้นราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ไม่มีการปรับขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินออกเทน 95 จากเดิมอยู่ที่ 29.19 บาทต่อลิตร เป็น 29.59 บาทต่อลิตร น้ำมันเบนซินออกเทน 91 จากเดิมอยู่ที่ 28.39 บาทต่อลิตร เป็น 28.79 บาทต่อลิตร ส่วนราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ยังคงอยู่ที่ 26.69 บาทต่อลิตรและ 26.39 บทต่อลิตร ตามลำดับ
สาเหตุที่ไม่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ส่วนหนึ่งเนื่องจากราคาเอทานอลซึ่งเป็นต้นทุนวัตถุดิบปรับลดลงอยู่ที่ระดับ 18.62 บาทต่อลิตร จากไตรมาส 1 อยู่ที่ระดับ 19.33 บาทต่อลิตร และค่าการตลาดยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งจากกรณีที่ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ไม่ได้ปรับขึ้น ทำให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซิน 95 กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพิ่มขึ้นจากเดิม 2.50 บาท เป็น 2.90 บาท และน้ำมันเบนซิน 91 กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มขึ้นจากเดิม 2 บาท เป็น 2.40 บาท
ทั้งนี้ จากส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซิน 95 กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่เพิ่มขึ้นมาเกือบ 3 บาท/ลิตร ทำให้ประชาชนสามารถเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ทดแทนน้ำมันเบนซินที่ราคาแพงขึ้นได้ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายในระดับหนึ่ง และจะเป็นการช่วยชาติลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้อีกด้วย โดยช่วงที่ผ่านมาส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในระดับ 2.50 บาทต่อลิตร ทำให้ยอดขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้นจาก 3.3 ล้านลิตรต่อวัน เป็น 4 ล้านลิตรต่อวัน ณ สิ้นเดือนเมษายน 2550 ซึ่งการที่ส่วนต่างเพิ่มขึ้นอีกเป็น 2.90 บาทต่อลิตร ในขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินอยู่ที่ระดับ 30 บาทต่อลิตร ก็น่าจะทำให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มมากขึ้น โดยในส่วนของกระทรวงพลังงานยืนยันว่าจะยังคงรักษาส่วนต่างของราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ไว้และในอนาคตอาจมีการเพิ่มส่วนต่างนี้ให้สูงขึ้นอีก
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการยกเลิกน้ำมันเบนซิน 95 กระทรวงพลังงานพร้อมที่จะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 ทันที หากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายออกมารับประกันว่ารถยนต์ทุกคันที่จำหน่ายในประเทศไทย สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้โดยไม่มีปัญหาต่อเครื่องยนต์ ทั้งนี้เพราะผู้ผลิตรถยนต์ก็ต้องการให้มีการยกเลิกเบนซิน 95 จึงควรจะช่วยออกมารับประกัน เพื่อความเป็นธรรมของผู้บริโภค
นอกจากนี้ จากกรณีที่ผู้ผลิตเอทานอลเรียกร้องให้มีการยกเลิกเบนซิน 95 และล่าสุดได้ไปยื่นหนังสือที่กระทรวงพาณิชย์นั้น กระทรวงพลังงานยืนยันว่าได้มีการเร่งส่งเสริมให้ประชาชนเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์เต็มที่ ทั้งการสร้างส่วนต่างราคา ดำเนินการเรื่องการส่งออกเอทานอล รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจและทำให้เกิดความมั่นใจเพื่อหันมาใช้มากยิ่งขึ้น และการให้บริษัทน้ำมันรับซื้อเอทานอลเพิ่มขึ้น เป็นต้น โดยทุกฝ่ายก็ควรให้ความร่วมมือ และควรจะมีการจัดสรรโควตาการขายเอทานอลกันระหว่างผู้ผลิตรายเดิมและรายใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในกลุ่มสมาชิกกันเอง
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า “ขอให้ประชาชนมั่นใจในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ว่า ไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์อย่างแน่นอน ซึ่งกระทรวงพลังงานได้มีมาตรการเพื่อสร้างความมั่นใจด้านคุณภาพน้ำมันให้แก่ผู้ใช้แก๊สโซฮอล์ โดยกรมธุรกิจพลังงานได้มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์ของสถานีบริการอย่างสม่ำเสมอ และกรมธุรกิจพลังงานร่วมกับสำนักงานพลังงานภูมิภาค จะได้ดำเนินการล้างถังน้ำมันเบนซินของปั๊มอิสระจำนวน 1,400 แห่งทั่วประเทศ ตามโครงการส่งเสริมปั๊มอิสระจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่ได้คุณภาพ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2550 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ผู้ค้าน้ำมัน 6 ราย ได้แก่ ปตท. บางจาก เชลล์ ซัสโก ทีพีไอ และภาคใต้เชื้อเพลิง ก็ได้ออกมารับประกันคุณภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์และซ่อมรถให้ฟรี หากตรวจสอบพบว่า เครื่องยนต์ที่ขัดข้องมาจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีคุณภาพมาตรฐานและราคาถูกได้จากสถานีบริการที่ได้รับประกันดังกล่าว”
ทั้งนี้ ในส่วนของน้ำมันเบนซิน 95 ที่ยังไม่ได้มีการยกเลิกการจำหน่ายนั้น เนื่องจากปัจจุบันยังมีรถยนต์อีกจำนวนหนึ่งที่ยังจำเป็นต้องใช้น้ำมันเบนซิน 95 ซึ่งภาครัฐจะต้องดูแลผู้ใช้รถยนต์ในส่วนนี้ด้วย แต่หากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายออกมารับประกันว่า รถยนต์ทุกคันที่จำหน่ายในประเทศไทยสามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ กระทรวงพลังงานก็พร้อมที่จะยกเลิกน้ำมันเบนซิน 95 ต่อไป
ปัจจุบันปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ยรวม 20.7 ล้านลิตรต่อวัน แบ่งเป็นเบนซิน 95 จำนวน 3.7ล้านลิตร เบนซิน 91 จำนวน 13.12 ล้านลิตร น้ำมันแก๊สโซฮอล์ จำนวน 95 3.54 ล้านลิตร และน้ำมันแก๊สโซฮอล์จำนวน 91 0.41 ล้านลิตร จะเห็นว่าการใช้เบนซินยังคงสูงถึง 16 ล้านลิตร ซึ่งผู้ใช้กลุ่มนี้น่าจะหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานจะเร่งผลักดันให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น ให้ได้ 8 ล้านลิตรต่อวัน ภายในสิ้นปีนี้ และ 20 ล้านลิตรต่อวัน ภายในปี 2554

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ