กทม.แจกน้ำมนต์น้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี 1 แสนหลอด

ข่าวทั่วไป Thursday July 26, 2007 13:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--กทม.
ในโอกาสนี้กรุงเทพมหานครได้นำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ที่ผ่านการประกอบพิธีขึ้นเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จำนวน 1 แสนหลอด มาแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมในพิธีมหาพุทธาเทวาภิเษกด้วย ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้จัดทำน้ำมนต์ดังกล่าวขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง เนื่องในโอกาสที่ได้บูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้าโบราณสถานสำคัญของชาติจนแล้วเสร็จ และเตรียมการฉลองเสาชิงช้าในปี 2550 ซึ่งถือเป็นปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา และตรงกับวาระครบ 225 ปีแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์
น้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี เป็นการรวมน้ำพระพุทธมนต์ที่มาจาก 75 จังหวัดทั่วประเทศ กับน้ำพระพุทธมนต์จากพระอารามหลวง และวัดสำคัญจาก 50 เขตในกรุงเทพฯ มารวมกับน้ำเทพมนต์ในขันสาครของโบสถ์พราหมณ์ ซึ่งถือเป็นน้ำมนต์ 100 ปีที่ไม่เคยแห้ง และเข้าพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ในวันจันทร์ที่ 16 ก.ค.50 ณ ศาลหลักเมือง ทั้งนี้ กทม. ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูปจากจังหวัดระยอง ได้แก่
พระรัตนโมลี เจ้าคณะจังหวัดระยอง (วัดเนินพระ) พระครูศรีปริยัติโกวิท เจ้าคณะ อ.ปลวกแดง พระครูโสภณวิสารัตน์ เจ้าคณะ ต.กระแสบน และพระมหาชนกชนโก วัดกระแสบน มาเจริญมงคลคาถานครฐานสูตร เป็นบทที่ใช้สวดในพิธีตั้งศาลหลักเมืองในสมัยรัชกาลที่ 1 ซึ่งปัจจุบันมีพระสงฆ์เพียงสี่รูปนี้เท่านั้นที่สามารถสวดบทนครฐานสูตรได้ และเป็นคณะเดียวกับพระที่สวดในครั้งที่ กทม. จัดทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 220 ปี เมื่อ พ.ศ. 2545
ทั้งนี้ กทม. มีเป้าหมายทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี บรรจุลงในหลอดใส จำนวน 2 ล้านหลอดเพื่อจะนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่มาร่วมงานฉลองเสาชิงช้าใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังรอพระกรุณาโปรดเกล้าฯจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานวันจัดงานฉลองเสาชิงช้าอย่างเป็นทางการ และเตรียมส่งมอบน้ำมนต์นี้ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 75 จังหวัดที่ส่งน้ำมนต์เข้ามาร่วมพิธีในวันที่ 2 สิงหาคม นี้ด้วย นอกจากนี้ยังได้เตรียมการจัดพิมพ์บทสวดนครฐานสูตร เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีให้คงอยู่สืบไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ