สปส. แจงผู้ประกันตนเสียชีวิตก่อนอายุ 55 ปี ทายาทมีสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2007 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจงผู้ประกันตนเสียชีวิตก่อนอายุ 55 ปี ทายาทหรือผู้มีสิทธิจะได้รับเป็นเงินค่าทำศพ เงินสงเคราะห์กรณีตาย พร้อมรับเงินบำเหน็จชราภาพด้วย
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกันตน จำนวนไม่น้อยที่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ ในกรณีที่ผู้ประกันตนเสียชีวิตก่อนอายุ 55 ปี ว่า จะมีสิทธิรับเงินชราภาพหรือไม่และได้รับในรูปแบบใด สำนักงานประกันสังคม ขอเรียนชี้แจงว่า กรณีที่ผู้ประกันตนเสียชีวิตก่อนอายุ 55 ปี ทายาทผู้มีสิทธิจะได้รับสิทธิจะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ กล่าวคือ บุตร สามี ภริยา บิดา มารดาของผู้ประกันตนโดยชอบด้วยกฎหมาย จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพดังกล่าว โดยผู้มีสิทธิจะต้องยื่นเรื่องขอรับเงินบำเหน็จชราภาพได้ตามเงื่อนไขทันที นับจากวันที่เสียชีวิตภายใน 1 ปี
นอกจากเงินบำเหน็จชราภาพแล้ว กรณีผู้ประกันตนที่เสียชีวิต ทายาทผู้มีสิทธิจะได้รับสิทธิประโยชน์กรณีตายอีกด้วย ได้แก่ เงินค่าทำศพจำนวน 30,000 บาท จ่ายให้แก่ผู้จัดการศพ เงินสงเคราะห์กรณีตายตามระยะเวลาที่ผู้ประกันตนส่งเงินสมทบ (กรณีที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป แต่ไม่ถึง 10 ปี ทายาทผู้มีสิทธิจะได้รับเงินสงเคราะห์เท่ากับค่าจ้างเฉลี่ยเดือนครึ่ง และกรณีจ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ทายาทผู้มีสิทธิจะได้รับเงินสงเคราะห์เท่ากับค่าจ้างเฉลี่ย 5 เดือน) ตัวอย่างเช่น นาย ก เป็นผู้ประกันตนส่งเงินสมทบตั้งแต่ปี 2541 — 2549 และได้เสียชีวิตลงขณะอายุ 50 ปี โดยมียอดเงินสะสมกรณีชราภาพ 50,000 บาท ดังนั้น ทายาทผู้มีสิทธิของนาย ก จะได้รับประโยชน์ทดแทน เป็นเงินค่าทำศพ 30,000 บาท จ่ายให้ผู้จัดการศพ เงินสงเคราะห์กรณีตายร้อยละ 1.5 ของค่าจ้างเฉลี่ย เงินบำเหน็จชราภาพ 50,000 รวมทั้งดอกผลตามประกาศของสำนักงานประกันสังคม
หากผู้ประกันตนมีปัญหาข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ ติดต่อได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ