มว. เดินหน้ายกระดับคุณภาพเครื่องมือวัดของภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday June 28, 2007 12:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--มว.
สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) เร่งสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการสอบเทียบเครื่องมือวัดและทดสอบที่มีต่อการพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิตของภาคอุตสาหกรรม โดยได้ริเริ่มโครงการยกระดับคุณภาพเครื่องมือวัดของภาคอุตสาหกรรม และได้รับการตอบรับจากภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี
พล.อ.ต. ดร. เพียร โตท่าโรง ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถาบันได้ริเริ่มโครงการยกระดับคุณภาพเครื่องมือวัดในภาคอุตสาหกรรม ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการสอบเทียบเครื่องมือวัดและทดสอบที่มีต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และส่งเสริมให้โรงงานอุตสาหกรรมสอบเทียบเครื่องมือวัดและทดสอบเพิ่มมากขึ้น โดยกิจกรรมของโครงการนี้ ประกอบด้วย การจัดสัมมนาทางวิชาการเพื่อเผยแพร่ความสำคัญของมาตรวิทยา การสำรวจข้อมูลการสอบเทียบเครื่องมือวัดและทดสอบของโรงงานอุตสาหกรรม การให้คำปรึกษาด้านการสอบเทียบ และการจัดทำฐานข้อมูลโรงงานที่มีการสอบเทียบเครื่องมือวัดและทดสอบที่ถูกต้องผ่านทางเว็บไซต์ของสถาบัน และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
สถาบันได้ตั้งเป้าที่จะจัดกิจกรรมการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่ความสำคัญของมาตรวิทยาให้ครอบคลุมทุกภาคของประเทศ โดยได้เริ่มดำเนินการไปบางส่วนแล้ว คือ ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง สำหรับภาคกลาง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน และนิคมอุตสาหกรรมบางพลี
ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมตระหนักถึงความสำคัญของระบบมาตรวิทยา และนำคุณประโยชน์ของมาตรวิทยาหรือการวัดค่าที่ถูกต้องไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการส่งเสริมให้ผลผลิต และการบริการของภาคอุตสาหกรรมไทย มีคุณภาพ ทัดเทียมนานาอารยประเทศ เพื่อจะเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าในเวทีการค้าโลก ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศโดยรวมต่อไป หากโรงงานอุตสาหกรรมสนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนนโยบายและยุทธศาสตร์ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติโทร. 0 2577 5100 ต่อ 4221-2
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
ส่วนประชาสัมพันธ์ โทร. 0 2577 5100 ต่อ 4227 คุณจันทร์วลี และคุณภัทรชัย
โทรสาร 0 2577 2859

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ