กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับบริษัท เวิร์คพอยท์ฯ สร้างเสริมคุณธรรมในสังคมไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2007 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์ เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) จัดทำรายการเพื่อส่งเสริมบุคคลคุณธรรม ทางรายการคุณพระช่วย ช่วงคุณธรรมนำความรู้ มุ่งหวังสร้างเด็กและเยาวชนไทยให้มีคุณธรรมนำความรู้
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศนโยบายที่จะเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรมนำความรู้ มุ่งมั่นที่จะขยายโอกาสทางการศึกษาของประชาชนให้กว้างขวางและทั่วถึง โดยคำนึงถึงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ เสริมสร้างความตระหนักสำนึกในคุณค่าของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ และเชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบครัว สถาบันศาสนา และสถาบันการศึกษา โดยจะเร่งดำเนินการร่วมกับทุกภาคส่วนของสังคมให้การขับเคลื่อนสังคมไทยได้เป็นสังคมของคำว่า “คุณธรรมนำความรู้” อันจะส่งผลให้เด็กและเยาวชนของชาติเติบโตขึ้นมาบนฐานของคุณธรรมได้อย่างแท้จริง ประเทศชาติเกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนตลอดไป แนวทางปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมในระบบการศึกษาไทย จะใช้ระบบเครือข่ายทั้งสถานศึกษา ครอบครัว วัด หรือสถาบันทางศาสนา และการที่เด็ก และเยาวชน ได้ซึมซับ หรือเกิดความตระหนัก ในคุณธรรมนำความรู้ “สื่อมวลชน” จึงมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่จะเข้ามาร่วมกันพัฒนาการศึกษา และร่วมกันปลูกฝังคุณธรรม เพื่อสร้างให้สังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรมนำความรู้
ดร.อำรุง จันทวานิช เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สำนักงานฯ ร่วมกับ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) จัดทำสารคดีเพื่อส่งเสริมคุณธรรม ทางรายการคุณพระช่วย “ช่วงคุณธรรมนำความรู้” ซึ่งเป็นรายการที่นำเสนอตัวอย่างบุคคลที่มีความโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับของประชาชนคนไทยทั้งประเทศว่าเป็นผู้ที่มีคุณธรรมอยู่ในจิตใจ หรือเป็นผู้ที่มีคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการที่พวกเราคนไทยควรยึดถือปฏิบัติ ได้แก่ มีความขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ ถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตและการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม
สำนักงานฯ หวังว่ารายการนี้ จะเป็นอีกหนึ่งรายการที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เด็ก เยาวชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา รวมถึงหน่วยงานต่างๆ จะได้นำไปเป็นต้นแบบตัวอย่างที่ดี ที่จะกระตุ้นเตือนเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาตนให้เป็นคนดีมีคุณธรรม เพื่อให้สังคมเป็นสังคมอุดมความดีที่ใช้หลักคุณธรรมนำความรู้สืบไป
นายธงชัย ประสงค์สันติ ตัวแทนผู้บริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) และพิธีกรรายการคุณพระช่วย กล่าวว่า บริษัทพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือกับภาครัฐ โดยเฉพาะกับกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นกระทรวงสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของเด็กและเยาวชน หลายรายการที่เราผลิตขึ้นมา วัตถุประสงค์หนึ่งที่สำคัญคือ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนความสามารถของเด็กไทย เพราะวันนี้เด็กไทยของเรามีความสามารถมากมายหลายด้าน และในทุกๆ ด้าน เราต้องไม่ลืมว่าเด็กและเยาวชนเหล่านั้นจะต้องมีคุณธรรมอยู่บนฐานของจิตใจ นอกจากนี้ยังเป็นเวทีเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีการแสดงออกกันได้อย่างเต็มที่
วันนี้เราโชคดีที่ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ผลิตรายการคุณพระช่วย ช่วงคุณธรรมนำความรู้ โดยออกอากาศทุกวันอังคาร เวลา ๒๐.๓๐ น. ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ เป็นช่วงเวลาที่นำเสนอตัวอย่างของบุคคลที่เราคนไทยทั้งประเทศยอมรับว่าเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมเป็นพื้นฐานของจิตใจ และตลอดช่วงอายุของบุคคลเหล่านั้นได้ประกอบแต่คุณงามความดีตลอดมา ตัวอย่างที่ดีๆ เหล่านี้จะเป็นตัวอย่างให้กับเด็กและเยาวชนไทยในปัจจุบันได้นำไปปรับใช้และยึดถือปฏิบัติ สุดท้ายขอขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการที่ให้ความไว้วางใจและมอบโอกาสดีๆ แบบนี้กับเรา ในอนาคตหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการจัดทำรายการเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
อัมพร 081-327-5734
กวิน 089-154-9141

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ