สปส.แจ้งผู้ประกันตนมีนายจ้างหลายรายจ่ายเงินสมทบเกิน รับเงินคืนได้

ข่าวทั่วไป Friday July 27, 2007 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม แจ้งผู้ประกันตนที่มีนายจ้างรายหลายจ่ายเงินสมทบเกิน รับเงินคืนได้ ให้กรอกข้อความในแบบขอรับเงินคืนให้ชัดเจน เมื่อได้รับจดหมายแจ้งจาก สปส.พร้อมแนบเอกสารส่งกลับ สปส. รอรับเงินโอนผ่านธนาคาร
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกันตนจำนวนไม่น้อยทำงานกับนายจ้างหลายราย ซึ่งนายจ้างจะต้องหักเงินสมทบจากค่าจ้างที่ได้ 5% สมทบ เข้ากองทุนประกันสังคม ซึ่งหากเงินสมทบในส่วนของผู้ประกันตนที่นำส่งรวมกันแล้ว มีจำนวนเกินกว่า เงินสมทบขั้นสูงสุด คือ 750 บาทต่อเดือน ผู้ประกันตนสามารถขอรับเงินสมทบส่วนที่เกินคืนได้ (สปส.จัดเก็บเงินสมทบจากรายได้ต่ำสุดที่ 1,650 บาทต่อเดือน สูงสุด 15,000 บาทต่อเดือน หรือ จ่ายเงินสมทบต่ำสุดเท่ากับ 83 บาทต่อเดือน สูงสุดเท่ากับ 750 บาทต่อเดือน)
ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมได้ปรับปรุงการคืนเงินให้ผู้ประกันตน โดยมุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางบริการให้ผู้ประกันตน ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการประมวลผล และส่งหนังสือแจ้งการคืนเงินสมทบส่วนที่เกินทางไปรษณีย์ให้ผู้ประกันตนได้รับทราบ โดยขอให้ผู้ประกันตนลงนามในแบบขอรับเงินคืน พร้อมทั้งแนบสำเนาสมุดบัญชี เงินฝากธนาคารหน้าที่มีชื่อผู้ประกันตน ส่งกลับคืนสำนักงานประกันสังคมทางไปรษณีย์ (กรุงเทพฯ ส่งที่กองเงินสมทบ สำนักงานประกันสังคม ส่วนต่างจังหวัดส่งที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดที่ผู้ประกันตนทำงาน วงเล็บมุมซอง “ขอคืนเงินสมทบ”)
ทั้งนี้ ขอย้ำ ให้ผู้ประกันตนที่ยื่นขอรับเงินสมทบเกินสามารถยื่นคำร้องขอรับเงินส่วนที่เกินคืนภายใน 1 ปี นับแต่วันที่นำส่งเงินสมทบ สำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการคืนเงินสมทบส่วนที่เกินด้วยวิธีโอนเงินผ่านธนาคารเข้าบัญชีผู้ประกันตน ซึ่งขณะนี้สำนักงานประกันสังคมได้ทำบันทึกข้อตกลงกับธนาคารในการโอนเงินเข้าบัญชีผู้ประกันตนถึง 8 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารนครหลวงไทย ธนาคารทหารไทย และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หากผู้ประกันตนท่านใดมีปัญหาข้อสงสัยติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ทุกวัน
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ