สวรส.ติวเข้มแพทย์ทั่วประเทศ สร้างผลงานวิชาการคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 8, 2007 15:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--สวรส.
สวรส. เน้นคุณภาพจัดติวเข้มแพทย์ซี 8 เรียนรู้การเขียนผลงานในรูปแบบนิพนธ์ต้นฉบับที่สั้น กระชับ เข้าใจง่ายและมีความสมบูรณ์ ก่อนคัดเลือกตีพิมพ์ในวารสารฯ ทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมให้แพทย์ระดับ ซี 8 แสดงผลงานก่อนปรับสู่ระดับ ซี 9
เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ได้จัดการอบรมในหัวข้อเรื่อง “การเขียนนิพนธ์ต้นฉบับเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ” ณ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร ให้กับแพทย์ระดับ 8 ทั่วประเทศ โดยเน้นสร้างกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการเขียนนิพนธ์ต้นฉบับให้กับแพทย์ระดับ 8 เพื่อสร้างผลงานและก้าวสู่ระดับ 9 ก่อนที่ระบบพีซีจะถูกยกเลิกไปในเร็วๆนี้
นายแพทย์พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) กล่าวว่าโดยพื้นฐานของการเรียนในสาขาแพทยศาสตร์นั้น สอนให้คิดแบบวิทยาศาสตร์คือ คิดอย่างมีเหตุมีผลอยู่แล้วซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้แพทย์สามารถผลักดันการพัฒนาระบบสุขภาพได้ค่อนข้างดีแต่กระบวนการที่จะถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นเอกสารถือเป็นเรื่องยากเพราะคนส่วนใหญ่มักขาดทักษะในการเขียนการเขียนเพื่อถ่ายความคิดและประสบการณ์มีหลายรูปแบบในช่วงหลังมักนิยมการเขียนแบบเรื่องเล่า (story teller) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งที่สนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่กว้างขวาง สำหรับการเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวิชาการเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักวิชาการต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
ด้านนางนิตยา จันทร์เรือง มหาผล บรรณาธิการวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข กล่าวว่าการคัดเลือกนิพนธ์ต้นฉบับที่จะลงตีพิมพ์ในวารสารวิชาการต่างๆ นั้น บรรณาธิการจะมีหลักเกณฑ์ชัดเจน เช่น หัวข้อทันยุค ทันสมัย ทันสถานการณ์ปัจจุบัน กระตุ้นให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ นำไปสู่นโยบายและการสร้างองค์ความรู้ เป็นต้น อ.นิตยา ยังแนะนำว่ารูปแบบการเขียนผลงานนิพนธ์ต้นฉบับให้น่าสนใจ และได้รับการตีพิมพ์ คือการตั้งชื่อเรื่อง โดยใช้แง่มุมที่เหมาะสมของเรื่องเป็นตัวกำหนด เพื่อให้สัมพันธ์กับเนื้อหาและวัตถุประสงค์แต่ต้องคงไว้ให้อยู่ในขอบเขตของงานชิ้นนั้นๆ ด้วย ที่สำคัญคือต้องสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และมีความถูกต้อง รวมถึงการเขียนบทสรุปหรือบทคัดย่อ (Abstract) ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อย่อความสำคัญและเนื้อหาในเรื่องต้องเน้นผลที่จะได้รับ และควรกล่าวถึงเรื่องของเทคนิคหากเป็นเรื่องเฉพาะ ในงานอบรมดังกล่าวยังมีการให้ความรู้ในเรื่องของการเขียนบทนำ การอภิปรายผล การจัดวางภาคผนวก การอ้างอิง และการเขียนบรรณานุกรม ทั้งนี้สวรส.กำหนดจัดอบรมอีกครั้งในวันที่ 21 - 22 สิงหาคม 2550
ฝ่ายประชาสัมพันธ์สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) โทร.02-2701350-4 ต่อ 105 Email:prhsri@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ