ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” เตือนแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิต “ช. การช่าง”

ข่าวทั่วไป Monday February 19, 2007 08:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) หลังจากศาลฎีกากลับคำพิพากษาของศาลแพ่งกรุงเทพใต้ในคดีระหว่างกิจการร่วมค้าบีบีซีดี (BBCD) กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยตัดสินว่า กทพ. ไม่ต้องชำระค่าก่อสร้างเพิ่มเติมให้แก่กิจการร่วมค้าบีบีซีดีสำหรับโครงการก่อสร้างทางด่วนสายบางนา-บางพลี-บางปะกง ทั้งนี้ บีบีซีดีเป็นผู้ดำเนินงานก่อสร้างโครงการทางด่วนดังกล่าวซึ่งมีมูลค่าประมาณ 25,000 ล้านบาทในระหว่างปี 2538-2543 โดยบริษัท ช. การช่างเป็นผู้ถือหุ้นในโครงการร่วมกับ Bilfinger Berger และ Dyckerhoff & Widmann
ทริสเรทติ้งกล่าวว่าคำพิพากษาของศาลฎีกาดังกล่าวส่งผลให้ กทพ. ไม่ต้องชำระเงินค่าก่อสร้างเพิ่มเติมจำนวน 6,039 ล้านบาทแก่กิจการร่วมค้าบีบีซีดีซึ่งจะมีผลในทางลบต่อสถานะทางการเงินของบริษัท ช. การช่าง โดยทำให้รายได้ที่เคยรับรู้แล้วของบริษัท ช. การช่างจำนวน 2,508 ล้านบาทในปี 2544 อาจถูกบันทึกกลับเป็นผลขาดทุน และเงินกู้โครงการในส่วนของบริษัท ช. การช่าง ประมาณ 3,500-4,000 ล้านบาทอาจต้องถึงกำหนดชำระคืนในเร็วๆ นี้
ปัจจุบัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท ช. การช่างอยู่ในระดับ “A-” และขณะนี้ทริสเรทติ้ง อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาผลกระทบที่เกิดจากคำพิพากษาของศาลฎีกาต่อคุณภาพเครดิตของบริษัท ช. การช่าง และจะประกาศผลการทบทวนอันดับเครดิตดังกล่าวต่อสาธารณชนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ