TMC โดยโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ (JSTP) จัดค่ายวิทย์ตะลุยภูเรือ รวมเด็กอัจฉริยะ 8 รุ่น ติวเข้มทักษะนักวิจัยมืออาชีพ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 10, 2007 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--สวทช.
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์ โดยโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (JSTP) จัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ “ชุมนุมสมาชิก JSTP” รวมเยาวชนในโครงการ 8 รุ่น ปี 2541 — 2548 กว่า 50 คน เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เน้นพัฒนาเยาวชนเพื่อก้าวสู่นักวิจัยมืออาชีพ ฝึกทักษะการเขียนข้อเสนอและบทความวิจัย พร้อมนำเสนอผลงานวิจัยแบบโปสเตอร์ รวมทั้งเสริมทักษะจากธรรมชาติและดนตรี เพื่อพัฒนาสมอง ทั้งสองซีกของเยาวชน ระหว่างวันที่ 5 — 8 พฤษภาคม ณ สวนชัชนาถ อ.ภูเรือ จ.เลย โดยจัดให้มีพิธีเปิดค่าย ในวันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคมนี้
เช้าเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 50 ที่ผ่านมา ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) และรองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้เป็นประธานเปิดค่ายวิทยาศาสตร์ “ชุมนุมสมาชิกโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Junior Science Talent Project: JSTP)” โดยมี ศ.ดร.ประมวล ตั้งบริบูรณ์รัตน์ รองผู้อำนวยการ TMC และผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ และเยาวชนสมาชิก JSTP จำนวน 51 คน ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีเปิด ณ ห้องบุษกร อาคารเนคเทค อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี โดย ศ.ดร.ชัชนาถ กล่าวว่า
“ทรัพยากรมนุษย์ที่มีความรู้ความสามารถ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะผลักดันประเทศไทยไปสู่ระบบเศรษฐกิจฐานความรู้ และการพัฒนาที่ยั่งยืน สวทช.โดยศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยีเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้เร่งดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดในทุก ๆ ด้าน โดยมีนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์และนักเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศคอยดูแลให้คำปรึกษาแนะนำ และติดตามพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ และมีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจน”
นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการก่อสร้างค่ายวิทยาศาสตร์ถาวรหรือบ้านวิทยาศาสตร์ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ว่า “ในปี 2551 การก่อสร้างก็จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์รวมในการคิดค้น ค้นคว้า และฝึกฝนทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กและเยาวชน” ศ.ดร.ชัชนาถ กล่าวเพิ่มเติม
สำหรับค่ายวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิก JSTP ทุกรุ่นได้พบปะพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นและประสบการณ์ต่าง ๆ ร่วมกัน โดยได้เน้นกิจกรรมการพัฒนาเยาวชน เพื่อก้าวสู่นักวิจัยมืออาชีพ โดยเชิญวิทยากรมาบรรยาย พร้อมฝึกทักษะเรื่องการเขียนข้อเสนอและบทความวิจัย การนำเสนอผลงานวิจัยของเยาวชน JSTP แบบโปสเตอร์ อาทิ การบรรยายพิเศษ เรื่อง “กะเทาะชีวิตนักวิจัย” กิจกรรม “เรื่องเล่าเช้านี้...กับ10 ปี JSTP” ร่วมรับฟังกว่าจะมีวันนี้ของ JSTP ผลการดำเนินงานตลอด10 ปี และทิศทางในอนาคต โดยคณะผู้ก่อตั้ง นำทีมโดย ศ.ดร.ยอดหทัย เทพธรานนท์ ตลอดจนกิจกรรม “ธรรมชาติและดนตรีเพื่อการเรียนรู้” โดยอ.ธิติพล กันตีวงศ์ และคณะ ที่เสริมทักษะจากธรรมชาติและดนตรีเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของสมองทั้งสองซีก เป็นต้น
ทั้งนี้ โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน หรือ JSTP เป็นโครงการภายใต้การดำเนินงานของศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยจะดำเนินการคัดเลือกเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจนถึงปริญญาตรี ประมาณปีละ 100 คนเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ กิจกรรมพิเศษทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของนักวิทยาศาสตร์พี่เลี้ยงชั้นนำอย่างใกล้ชิด โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ร่วมดำเนินโครงการฯ
หลังจากนั้น ทุกสิ้นปี คณะกรรมการฯ จะทำการคัดเลือกเยาวชนที่ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น (จากกลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์) จำนวน 10 - 20 คนต่อปีเข้ารับการส่งเสริมและสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนวิจัยอย่างเต็มที่ ตามความสนใจและความถนัด จนจบการศึกษาระดับปริญญาเอกจากสถาบันการศึกษาในประเทศ โดยคาดหวังว่า เยาวชนเหล่านี้จะเติบโตเป็นนักวิทยาศาสตร์หรือนักเทคโนโลยีที่มีคุณภาพของประเทศต่อไปในอนาคต
ปัจจุบัน โครงการ JSTP มีสมาชิกทั้งหมด 8 รุ่น (ปี 2541 — 2548) จำนวนทั้งสิ้น 116 คนกำลังศึกษาต่อ ณ ต่างประเทศ (ด้วยทุนของหน่วยงานต่าง ๆ) จำนวน 31 คน และกำลังศึกษาอยู่ในประเทศจำนวน 85 คน ซึ่งในวันนี้ (พิธีเปิด 4 พ.ค.) มีสมาชิก JSTP มาร่วมงานจำนวน 51 คน
เกี่ยวกับศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC)
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี หรือ Technology Management Center (TMC) จัดตั้งขึ้น ในปี พ.ศ.2548 ภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภารกิจหลักที่สำคัญ ประกอบด้วย การจัดทำยุทธศาสตร์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณวีระวุฒิ / คุณชนานันท์ งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทร 0-2564-7000 ต่อ 1476 - 8 อีเมล์: pr@tmc.nstda.or.th เว็บไซต์ www.tmc.nstda.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ