อาเซียนจี้เร่งบรรลุเป้าหมายประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 18, 2007 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--ปชส.จร.
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือน เมษายน 2550 ที่ผ่านมา กรมฯได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแนวทางเปิดตลาดการค้าบริการของไทยภายใต้กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียนสำหรับสาขาบริการที่เร่งรัดการรวมกลุ่ม (Priority Services Sectors) โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อรวบรวมมาตรการ/กฎระเบียบของไทยที่เป็นข้อจำกัดด้านการค้าบริการในสาขาที่เร่งรัด โดยเฉพาะมาตรการที่จำกัดต่างชาติในการเข้าสู่ตลาดเพื่อให้บริการในไทย รวมถึงปรับปรุงข้อผูกพันชุดปัจจุบันของไทยให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดและวางแผนการเปิดตลาดการค้าบริการของไทยต่อไป
ปัจจุบันการเจรจา FTA ของไทยได้มีการชะลอการเจรจาไว้ก่อน แต่การเจรจาเปิดเสรีในกรอบอาเซียนยังคงดำเนินต่อไป ทั้งในกรอบระหว่างอาเซียน 10 ประเทศ และกรอบ FTA with Dialogue Partners (เช่น จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และสหภาพยุโรป) โดยเฉพาะในกรอบการเปิดตลาดภาคบริการระหว่างอาเซียน 10 ประเทศ เพื่อมุ่งสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ภายในปี ค.ศ.2010-2015 ที่ตั้งเป้าหมายการเปิดเสรีการค้าบริการในสาขาที่เร่งรัด 4 สาขาสำคัญ คือ สาขาคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม สาขาสุขภาพ สาขาท่องเที่ยวและสาขาโลจิสติกส์ โดยกำหนดให้บรรลุเป้าหมายภายในปี 2010 ยกเว้นสาขาโลจิสติกส์ในปี 2013
ทั้งนี้อาเซียนได้กำหนดเป้าหมายระดับการเปิดเสรีใน 4 Mode คือ การค้าบริการแบบข้ามพรมแดน (Mode 1 และ Mode 2) ให้เปิดเสรีโดยไม่มีข้อจำกัด การให้นักลงทุนอาเซียนเข้ามาลงทุนจัดตั้งธุรกิจ (Mode 3) โดยทยอยเปิดให้นักลงทุนอาเซียนถือหุ้นได้ 49% (ปี 2006) 51% (ปี 2008) และ 70% (ปี 2010) สำหรับสาขาโลจิสติกส์มีเวลาถึงปี 2013 รวมทั้งต้องยกเลิกข้อจำกัดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้นักลงทุนอาเซียนเข้ามาจัดตั้งธุรกิจด้วย สำหรับการเปิดให้บุคลากรอาเซียนเข้ามาทำงาน (Mode 4) ต้องเปิดให้บุคลากรอาเซียนเข้ามาทำงานได้มากขึ้น
นางสาวชุติมา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มสาขาคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม กลุ่มสาขาสุขภาพ กลุ่มสาขาท่องเที่ยวและกลุ่มสาขาโลจิสติกส์ ซึ่งผลการประชุมทั้ง 4 กลุ่มได้ข้อสรุปในเรื่องการจัดทำข้อมูลด้านมาตรการของไทยที่เป็นข้อจำกัดการเข้าสู่ตลาดภาคบริการของไทย โดยเน้นกฎระเบียบในระดับพรบ. ทั้งนี้ไทยเตรียมยื่นข้อมูลดังกล่าวต่อฝ่ายเลขาธิการอาเซียนเพื่อเวียนให้ประเทศสมาชิกทราบประมาณกลางเดือนเมษายน 2550 เรื่องการปรับปรุงข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดปัจจุบัน (ชุดที่ 5) ของไทย เน้นเปิดเสรีการค้าบริการแบบข้ามพรมแดน (Mode 1) ในสาขาบริการที่เร่งรัด สามารถปรับปรุงข้อผูกพันได้ตามเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีก 16 รายการ จากเดิม 33 รายการ (เป้าหมายทั้งหมด 70 รายการ) ทั้งนี้ จากการประเมินภาพรวมผลการปรับปรุงข้อผูกพัน (ซึ่งเน้น Mode 1) ไทยอาจบรรลุเป้าหมายได้เกือบ 60 รายการ และหากเจรจาขอยืดหยุ่นในบางส่วนได้ก็จะสามารถบรรลุเป้าหมายในการปรับปรุงข้อผูกพันได้ทั้งหมด ซึ่งไทยจะยื่นตารางปรับปรุงข้อผูกพันต่อรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในเดือนสิงหาคม 2550 ส่วนเรื่องการวางแผนการเปิดตลาดการค้าบริการของไทยจนบรรลุเป้าหมาย AEC ในปี 2010-2013 เห็นว่าไทยอาจเปิดเสรีสาขาสุขภาพ และสาขาท่องเที่ยวได้ตามเป้าหมาย สำหรับสาขาสารสนเทศและสาขาโลจิสติกส์อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย AEC

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ